Chapter 40

504 9 1
                                    

Levi's POV




"Babe anyare kay Blue?" Bulong ni Dash


Kanina pa tulala si Blue mula nang dumating siya para ihatid ang mga libro ni Dash.




"I don't know babe.. Pagdating niya ganyan na yan.. Hindi makausap tapos kanina pa tulala" I said while organizing the books



"Do you think, it's something about his baby again?" Mas mahinang tanong ni Dash.





Napahinto ako sa ginagawa..




"Probably.." hindi siguradong sagot ko.




It still pains me how we can't do anything to help Blue..





5 years ago, he was... a total mess..





For someone who doesn't want a child, he mourned so much that he nearly followed his unborn child..





Kaya naman hinahayaan nalang namin siya sa mga bagay na nakakapagpalibang sa kanya. Tulad ng pagcecelebrate nya ng birthday ng anak niya at pagbili ng kung ano anong regalo.





Masakit para sa amin na makita siyang ganyan pero kung kahit papaano naiibsan ang kalungkutan niya, walang pagdadalawang isip namin siyang sasamahan..




While Riel, I know we lost Riel the moment we've learned about the baby..



Alam ko na... hindi niya man sinasabi kay Blue, gustong gusto niyang mag-kaanak. I remembered him saying before that a child is a forever companion.. So I can't imagine what he went through when he learned about it.. That's also the reason why I somehow understand him leaving. Hindi man tama ang paraan, pero naiintindihan ko siya.. Sana manlang, tinapos niya ang ugnayan nila ni Blue para sana hindi naiwan si Blue sa mga paano at bakit..



And then Benj, leaving us without a word. Siya ang pinaka hindi ko maintindihan sa lahat. Bakit siya umalis? Bakit hindi siya nagpaalam? Bakit pinutol niya ang lahat ng komunikasyon sa amin? Totoo bang, trinaydor niya si Blue?




I wonder what really happened 5 years ago.






Our 15 year friendship ended in a snap..





It was painful but that's life..







"Babe, nakokonsensya na ako.." Dash whispered..






Tinitigan ko siya..





Here we go again....





"Dash, ni hindi natin sigurado kung totoo ang nalaman mo.. Kaya bakit natin sasabihin kay Blue? Do you want him back on his old destructive days?" I carefully said








"Pero kasi.. He deserves to know that Benj and Riel are living together" bulong niya pa







Napapikit ako sa inis..






Palagi nalang naming pinagtatalunan to.






"What for? If they are really together hindi na dapat pa malaman ni Blue yon. They were over the moment they left Blue. We cannot break his heart again. There's nothing left to break anymore" bulong ko...








"But don't you think that's the reason why he can't move forward? There's no closure on his part Levi. He was just left behind. He doesn't even know why. Maybe, knowing that Riel moved on, will help him close that page of his life and turn a new one" Dash argued





Napatingin ako kay Blue...






"But the information is too cruel.." I whispered






"I know.. But he needs to know.."






Nagsukatan kami ni Dash ng tingin..







"He's too broken Dash.. He doesn't need that information. It's like rubbing salt to the wound"


"That's not for you to decide. You can't protect him forever" madiing sinabi ni Dash





"Are you guys fighting?"





Napapitlag ako sa gulat ng marinig si Blue..





Tinitigan ako ni Dash, trying to convey his message through his eyes..





Umiling ako..





"It's nothing Blue.." I answered




Inirapan ako ni Dash, displeased with what I just said..








"Levi...." Blue called kaya napalingon ako sa kanya..











He looks hesitant but later on he sighed.






"Help me.." he said








Napakunot ang noo ko...




"With what?" I asked

















"Help me.. Help me meet Benj.. I want to talk to him.."

Guilty of Unbidden PleasureTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon