LUDO POV
Inakay niya ako palabas ng bahay,at tulad ng aking inaasahan ay pulang pula ang tenga nito.
Nakasalubong namin si Nanay Sol na may hawak na maraming plato.
"Senyorito- napahinto ito sa kanyang sasabihin ng makarinig kami ng malakas na sigaw sa loob ng kanilang bahay.
"Aaaah..... tatay fidel nanay sol si Mira."dali-dali itong tumatakbo palapit kay Nanay Sol.
"Ano ba ang nangyari Ruby nasaan si Mira?
"Na-nasa loob po at hinamatay."mabilis na nailipat ni Nanay Sol ang mga platong hawak nito.
"Fidel,Fidel ang anak mo,tulungan niyo kami."malakas na sigaw ni Nanay Sol.
"Irog,tulungan natin sila."
"Dont mind them baby."
"Pero-
"That's enough baby."
Nakanguso ko itong tinignan.
"Damn it!mahinang bulong nito.
"Okay you win,i will punish you later."kinalabutan ako sa kanyang sinabi.
Papasok na sana kami para tumulong ng makita namin si Tatay Fidel na buhat-buhat ang walang malay na anak nito.
"Mira,gumising kana."umiiyak ang kaibigan nito na nasa tabi ni Nanay Sol.
"Isakay niyo sa aking sasakyan dadalhin natin siya sa malapit na clinic."suhesyon ng lalaki kanina.
"Babe!malakas na sigaw ng babaeng kasama nito.
"Please not now Bea."
Walang nagawa ang babaeng si Bea kundi ang tumingin sa lalaki.
"Maraming salamat Santi pero nandito naman ang aming senyorito para tumulong."pagtanggi ni Tatay Fidel dito.
"I dont have a car."malamig na sagot ni Azriel.
"Wag na po kayong tumangi Mang Fidel baka mapano pa si Mira kapag nagtagal ang pagdala natin sa kanya sa Clinic."
Mabilis na tumango si Tatay fidel at sumunod na ito sa lalaki patungo sa sasakyan nito.
Tahimik lang kaming nakamasid sa papaalis nilang sasakyan.
"Lagi nalang may ganap kapag nasa labas tayo."hindi sinasadyang naiwika ko.
Tinaas lang nito ng kanyang kaliwang kilay bilang tugon.
"Is that what my baby is thinking?
Ngumuso lang ako dito.
"Okay, I'll just tour you around."
Nagningning ang aking mga mata sa narinig,mabilis akong tumango dito bilang tugon.
"Hi,can can you drop me to my house,or kaya naman sa munisipyo lang."biglang nagsalita ang babaeng nanggangalang Bea.
"Let's go baby.'
"Pero-
Hinila na ako nito palabas at tuluyang umalis.
------
Ipinasyal ako ni Azriel tulad ng kanyang sinabi.
Sa sobrang saya ko ay nakalimutan ko na ang nangyari kanina at kumain ng tanghalian.
Napakadaming pinamili ni Azriel sa akin.
Mga ibat-ibang uri ng mga palamuting pandagat at kakanin na sa lugar lang na ito matitikman.
Nakaramdam na ako ng pagod kaya inaya ko na itong umuwi.
Pero bago iyon ay pinakain muna niya ako sa isang sikat na kainan sa lugar na ito.
BINABASA MO ANG
Mafia Obssesion
AksiSi Ludo Marie Arabel ay lumaki sa payapang lugar kasama ang ina' .Masaya silang namumuhay sa tahimik na lugar,mahilig ang kanyang ina sa pagtatanim nang mga bulaklak kaya naman nakahiligan na din niya ito.At ito na din ang kanilang hanap buhay. Paa...