Leah Pelaez's POV
Pag-dating namin ni Aleiza sa bahay ay may mga pulis. Nakita ko din ang bangkay ni Yaya Hilda. Puno siya ng sak-sak. Napahawak nalang ako sa bibig ko. Nanginigi ang katawan ko dahil sa takot.
Napansin ko din si Aleiza na takot na takot habang nakatingin kay Yaya Hilda.
Sino bang may gawa nito?
Nilapitan naman ako ng isang pulis. “Ikaw ba si Leah Pelaez?” tanong nito.
Tumango ako, “Ako nga po,”
“Kailangan niyo pong pumunta sa prisinto bukas, kasama ang kapatid niyong si Vanessa, ang driver niyo at ang katulong niyong si Marlyn” sambit nito. Anong ibig sabihin nito?
“What?!” gulat kong sambit. “Ba't naman po?!”
“Kailangan lang po namin kayo kuhanan ng statement” sagot nito.
Ibig sabihin ba nito ay suspect kaming lahat sa pagkamatay ni Yaya Hilda? Baliw ba sila. Sa tingin nila magagawa namin 'yon?
“Pero wala po ako dito ka—
“Sa prisinto nalang po kayo magpaliwanag Ms, Pelaez” putol nito sakin. Naglakad na siya palayo.
-
Kinabukasan ay maaga kaming pumunta ng prisinto kinuhanan kaming lahat ng statement sa pagkamatay ni Yaya Hilda.
Pero dahil sa CCTV ay 'di kami naging main suspect.
Nakita kasi sa CCTV na nagmamadaling bumaba ng hagdan si Yaya Hilda na parang may humahabol sakanya. Dahil do'n ay nahulog siya sa hagdanan. Pagkatapos ay may lumapit sakanyang isang taong nakamaskara at nakasuot ng puro kulay itim na dami. Pero nakita sa likod ng bewang no'ng pumatay na may tattoo ito. Pero 'di makita kung anong klaseng tattoo 'yon dahil malabo ang kuha nito sa CCTV.
Lahat naman kami ay walang tattoo sa likuran ng bewang namin.
Sino kaya 'yung pumatay kay Yaya Hilda? Sino ang may tattoo at anong tattoo 'yon?
Natapos na ang pag-bigay namin ng statement sa prisinto. Kasama ko sina Ate Vanessa ngayon, manong driver at si Yaya Marlyn. Pauwi na kami. Nakasakay kaming lahat sa kotse ko.
Naging maayos naman ang biyahe namin. Wala naman traffic. Hindi parin mawala sa isip ko 'yung nangyari. Sino kaya 'yon?
Ilang oras minuto lang ay nakarating na kami sa bahay. Lahat kami ay pumasok na ng bahay.
“By, matutulog muna ako ah, napagod kasi ako kagabi sa party namin” sambit ni ate Vanessa at naglakad na siya papasok ng kwarto niya. Nginitian ko nalang siya.
Si Manong driver ay naiwan sa labas may sarili siyang kwarto pero naka pwesto sa may labas ng bahay.
Si Yaya Marlyn naman ay naiwan. Magkasama kami ngayon ni Yaya Marlyn sa may sala.
Umupo ako sa sofa si Yaya Marlyn naman ay halatang 'di parin nakaka recover sa nangyari. Kahit ako ay 'di ko parin magawang makalimutan ang nangyari.
“Ma'am wala po akong ginagawang masama Ma'am!” umiiyak na 'to. “Ma'am nagtapon lang po ako ng basura t-tapos pa-pagbalik ko po nakita ko nalang siya sa ibaba ng hagdan na wala ng buhay at puno na ng sak-sak! Ma'am wala po akong kasalanan”
Nanginginig pa si Yaya Marlyn at nabubulol. Tumayo ako at niyakap ko siya. “Psssh, naniniwala po ako sainyo, wala po sa'tin ang gumawa no'n”
“S-salamat Ma'am Leah” umiiyak parin 'to.
Kumalma naman si Yaya Marlyn at sinabi ko na pumasok na muna siya ng kanyang kwarto. Sumunod naman ito.
Pumanhik narin ako ng hagdan at pumunta ako ng kwarto ko. Pagpasok ko ay nilock ko agad ang pintuan at hinagis ko ang sarili ko sa kama.
BINABASA MO ANG
Ang Kamera (COMPLETED/UNEDITED)
HorrorAng lahat ng makukuhanan ng KAMERA ay mamamatay. Handa ka na ba? -- Date Started: May 15, 2015 Date Competed: June 23, 2015 Cover by: @httpdotkeanne