Leah Pelaez‘s POVSana walang mangyaring masama kay Ate. Hindi sana totoo ang panaginip ko. Sana nga.
Kapag may nangyaring masama kay ate hindi ko mapapatawad ang may sala. Mahal na mahal ko si Ate dahil sobrang bait niya sa akin. Siya lagi ang kasama ko sa bahay. Siya ang nagsilbing magulang ko habang wala sina Mommy at Daddy.
“Oh Baby dito na lang ah.”
Pagkasabi no‘n ni Ate ay hinalikan niya ako sa noo at bumaba na siya ng sasakyan. Nasa tapat na kami ng bahay nila ate Ayhie.
Nakita ko si Ate Ayhie at Ate Raine. Nginitian nila ako. Gano‘n din naman ang ginawa ko. Napansin ko din ‘yong isang lalaki. Infairness ang gwapo niya. Siya siguro si Marvis. ‘Yong sinasabi na pinsan ni Ate Ayhie.
Pinaandar ko na ang sasakyan ko. Nag biyahe na ako pauwi ng bahay. Maayos naman ang naging biyahe ko dahil walang traffic. Huminto ako sa isang stop light. Nakikisabay ako sa bilang ng biglang mag ring ang cellphone ko.
Eric is calling...
Agad ko din naman sinagot ang tawag. Tinted naman ang sasakyan ko kaya kahit mag cellphone ako habang nag da-drive ay walang makakakita sa akin.
“Hello Girl,” bungad ni Eric.
“Hello Eric.”
Minsan tinatawag ko siyang Sir Eric pero minsan naman ayaw niya dahil Ma‘am daw siya. Natatawa na lang talaga ako sa kanya.
“Kailangan mong pumunta ngayon dito sa studio. May rehearsal tayo para sa fashion show bukas.”
Oo nga pala bukas na nga pala ang fashion show. May rehearsal pala. Sakto nakabihis na ako. Didiretso na ako do‘n.
“Oh sige diretso na ako diyan.”
Pagkasabi ko no‘n ay agad niyang pinatay. Mukhang pagod siya at nagmamadali. Kailangan na kasi talaga naming mag rehearse dahil bukas na ang aming fashion show.
Hindi ako nakapag practice no‘ng mga nakaraang araw dahil nga sa mga nangyari. Naiintindihan naman ‘yon nila Eric.
Nag biyahe na ako agad papunta sa studio. Sandali lang naman ang biyahe dahil malapit lang ang studio kung sa‘n ko hinatid si Ate Vanessa.
Agad din akong nakarating sa tapat ng studio at pinark ko ang aking kotse sa parking lot.
Pagbaba ko ay nagmadali akong naglakad. Dahil may mga ilang tao ang nasa tabi ng studio. Baka pagkaguluhan pa kasi ako at ‘di ako makapasok agad. Sinuot ko ay shades ko at nagpatuloy na ako sa paglalakad.
Yinuko ko ang ulo ko para ‘di nila ako mapansin. Ayon success ‘di ako napansin hanggang makapasok ako sa loob ng studio. Kaya lang nagsisi ako no‘ng pagkapasok ko ng studio. Dahil pagtingin ko sa bandang labas nando‘n ang matandang babae na hinahanap ko.
Balak ko sana siyang balikan para makausap pero. Late na ako sa practice. Tinignan ko ang aking wrist watch 11:00 AM na. Usually kasi ang start ng practice namin ay 10:45 AM ibig sabihin 15 minutes late na ako.
Siguro madalas naman dito ‘yung matandang ‘yon so okay lang siguro kung ‘di ko muna siya kakausapin ngayon.
Naglakad na ako papunta sa pinaka studio kung sa‘n kami mag pa-practice. May mini stage kasi do‘n.
Pagdating ko agad akong sinalubong ng pawis na pawis na si Eric. Hmm parang may ginawa ah. Hindi naman kasi ganito pagpawisan si Eric. Oo pawisin siya pero ‘yung pawis niya ngayon, grabe. Parang may kinakabahan din siya.
BINABASA MO ANG
Ang Kamera (COMPLETED/UNEDITED)
HorrorAng lahat ng makukuhanan ng KAMERA ay mamamatay. Handa ka na ba? -- Date Started: May 15, 2015 Date Competed: June 23, 2015 Cover by: @httpdotkeanne