8:20 AM
Noong matapos akong mag-prepare ay bumaba na ako ng hagdan. Nakita ko si Czheandrei na nakasuot ng cream pants at white polo na may nakapatong na maroon sweat shirt.
"I love the way you look every time I see you, you're so beautiful my adri." nakangiting compliment niya sa akin.
"You're the charismatic guy I've ever known, let's see Daddy in his office? Shall we?" nakangiting aya ko sakaniya.
"Tara! I want to talk some personal matters with him." nakangiting sagot niya sa akin sabay hawak sa mga kamay ko.
Nagpunta kami sa office ni Daddy upang magkausap silang dalawa ni Czheandrei. Lumabas muna ako ng room at hinayaan ko silang magkaroon ng time na magkasama.
Naglakad muna ako pababang hagdan upang doon na lamang ako mag-hintay ngunit nakasabay ko sina Kuya habang papaakyat sila sa kani-kanilang kwarto.
"Ang ganda mo, good luck sa date mamaya!" nakangising sabi sa akin ni Kuya Adrixennon habang papaakyat siya ng hagdan.
"Huwag mo kaming kalimutan na i-update mamaya ha?" dagdag pa ni Kuya Adrixennus habang papaakyat siya ng hagdan.
"Thank you mga Kuya! Intayin niyo na lamang ang pagbabalik ko ha? Kayo na bahala rito." nakangiting bilin ko sakanilang dalawa habang pababa na ako ng hagdan.
Napangiti ako nang makita ko na rin si Czheandrei na kasabay ko nang bumababa ng hagdan.
"Kamusta usapan niyo ni Daddy?" malumanay kong tanong sa kaniya.
"May mga pinagusapan lang kami about personal matters. Nag-enjoy nga akong kausap siya kanina, muntik ko nang makalimutan na may lakad nga pala tayo ngayon." nakangiting sagot niya sa akin.
"Saan ba lakad natin ngayon?" mausisa kong tanong sa kaniya.
"Sa dream place natin." nakangiting sagot niya sa akin.
"Ano, tara na?" nakangiting aya ko sa kaniya.
"Tara!" hinawakan niya ang kamay ko at sabay kaming naglakad papalabas ng bahay namin.
Naglakad kami papuntang sakayan ng mga jeep para magcommute. Ini-abot ko sakaniya ang bayad ko pero hindi niya iyon tinanggap.
"Ako ang nag-aya, ako ang magbabayad." nakangiting sabi niya sa akin.
"Pero..." pigil ko pa sa kaniya.
"Hayaan mo na akong mapasaya ka kahit sa maliliit na bagay, deserve mo ang tulad ko sa buhay mo. Deserve mo yun lahat-lahat. Walang duda." nakangiting paniniguro niya sa akin.
Wala na akong nagawa at hinayaan ko na lang siya na gawin ang lahat ng nais niya. Ilang oras pa ang itinagal ng biyahe at nakarating na kami sa aming destinasyon.
Wow.
University of the Philippines Diliman.
Is this our dream school?
"Welcome to University of the Philippines Diliman, madam. I, Czheandrei Jeya Pagkaliwagan commit to be your tour guide today." nakangiting sabi niya sa akin.
"You always make me feel new things, CJ. Thank you!" nakangiting sagot ko sa kaniya.
"Ano, tara?" nakangiting aya niya sa akin sabay lahad ng kamay.
"Tara!" masigla kong sagot sabay hawak rin sa mga kamay niya.
Bumungad kaagad sa amin ang Oblation ng UP Diliman at kaagad naman akong namangha ng mapagmasdan ang rebultong ito.
Oblation or popularly known as "Oble" is an iconic symbol of the University of the Philippines (UP). The original sculpture is a masterpiece by National Artist Guillermo Tolentino which depicts a man facing upward with arms outstretched and symbolizing selfless offering of oneself to the country.
YOU ARE READING
I'M INTO YOU SEASON 2
RomanceThey say that a relationship will work better when a man loves a woman more when they become lovers. The life they shared, it was all gone. However, the series of tears and countless regrets are still there. Blessings turns to sins but it lead them...