7:15 AM
Nagising ako sa malakas na katok galing sa may pinto ng kuwarto ko. Kaagad ko namang iminulat ang aking mata pagkatapos ay bumangon sa kama at pinagbuksan kung sino ang kumakatok ngayong umaga.
Mabilis na bumungad ang mukha ni Chezka sa akin at hinatak ako papuntang kusina.
"Agang-aga ha, ang wa-warshock niyo na naman!" wala sa sariling sabi ko sa kanilang lahat.
"Aba, 7:17 AM na. Nasa Diliman na kami ng 7 AM kagaya ng pinag-usapan natin kagabi. Sabog ka na naman ah!" natatawang sagot sa akin ni Nicole.
"Kanina pa kita ginigising, mga 6:45 AM, ang dami mong 5 minutes na hindi naman natutuloy kaya sa kanila na kita pinagising." dagdag pa ni Ysabel.
"Anong oras ka ba kasi natulog at para na namang naalog yung utak mo?" tanong ni Chezka habang papikit-pikit pa ako habang naghahain ng pagkain sa lamesa si Ysabel.
"Mga 3 AM." ramdam ko pa rin ang antok sa sistema ko kaya nagpunta ako sa may lababo para basain ang mukha ko para magising na ang natutulog kong diwa.
"Bakit ka naman inabot ng 3 AM, aber?" tanong naman ni Nicole.
"Nanonood ako ng series kagabi, hindi ko namalayan ang oras." sagot ko naman kay Nicole habang nagpupunas ako ng basang mukha.
"Sus, baka nag-watch together lang kayo ni CJ kagabi." asar pa sa akin ni Ysabel.
"Sira, hindi! Nag-usap kami mga hanggang 12 ata. Pumasok ako sa kwarto mga 10:45 tapos ayon nagpaalam ako manonood ng series hanggang sa makatulog hanggang sa inabot na ako ng 3." sagot ko naman kay Ysabel.
"Sus, masyadong defensive! Baka lang naman ang sinabi, ikaw ha." gatong pa ni Chezka.
"Saka isa pa, updated sila sa isa't isa. Every detail of their lives. Grabe talaga ang pagka-favorite sayo ni Lord, nanlalamang ha." dagdag pa ni Nicole.
"Well, perks ng healthy relationship." natatawa kong biro sa kanilang tatlo.
"Ay, ganiyan na ngayon? At least ikaw may bf, kami wala?" natatawang rebat naman ni Ysabel sa akin.
"Truth hurts." natatawang gatong ko pa sa kaniya.
"May pasok ka diba, Ysabel? Mga 8:30, aba mga 7:45 na. Hindi ka pa ba kikilos para mag-ayos?" tanong ni Chezka kay Ysabel.
"Yup, hindi ako makakasabay ng morning review session today. Sorry, Nicole. Bawi na lang ako next time." sagot ni Ysabel kay Chezka.
"Sure! Saka two days review yun, wala ka naman atang gagawin bukas?" tanong naman ni Nicole kay Ysabel.
"Yup, wala kaming class sa prof namin bukas." sagot ni Ysabel kay Nicole.
"Nag-message sa akin si Vee. Kung pwede raw tayo bukas, may party. VIP ata yung bar." tanong ko sa kanilang tatlo.
"Ano raw mayroon, bakit may party?" usisang tanong ni Ysabel.
"Patapos na kasi ang 1st year, they want to celebrate the small victories that we survive nitong College life." sagot ko kay Ysabel.
"Ah, punta kayo? Gabi pa naman siya, diba? I think I would come." tanong ni Nicole sa amin.
"For sure, tagal ko rin hindi nakagimik. Busy ako palagi sa plates ko. Saka lang naman ako nakakapag-unwind kapag umuuwi ako sa bahay o kasama ko kayo." sagot ni Ysabel kay Nicole.
"I would come, minsan lang naman sila mag-aya. Saka lang naman masamang pumarty, it's just that we have to hold the accountability and responsibility of ourselves especially sa mga taong kasama natin that night." sagot naman ni Chezka kay Nicole.
YOU ARE READING
I'M INTO YOU SEASON 2
RomanceThey say that a relationship will work better when a man loves a woman more when they become lovers. The life they shared, it was all gone. However, the series of tears and countless regrets are still there. Blessings turns to sins but it lead them...