8:11 AM
Naghilamos lang ako ng mukha pagkatapos ay nagsuklay ako ng buhok. Bumaba na ako sa hagdan upang makisalo kina Mommy ng almusal bago kami umalis ni Kuya Adrixennus at lumipat ng dormitory.
Naglakad ako papuntang lamesa at hinila ang isang upuan para makaupo. Binigyan naman ako ni Mommy ng plato, kutsara, tinidor at baso.
Kumuha ako ng sinangag, tapa at itlog sa hapag pagkatapos ay nagsalin rin ako ng tubig sa aking baso.
"Nakahanda na ba ang lahat ng gamit na dadalhin niyo sa dorm, mga anak?" kalmadong tanong sa amin ni Daddy.
"Yes po Daddy, tinulungan naman kami ni Mommy noong nakaraan sa pagiimpake kaya hindi naman kami gaanong nahirapan i-organize ito sa maleta." nakangiting sagot ko kay Daddy.
"Magpapahatid ba kayo kay Manong Ernesto mamaya? Mukhang marami ang dala niyo, hindi niyo yan basta-basta madadala kapag nagcommute kayo at naglipat ng mga gamit sa dorm." kalmadong sabi sa amin ni Daddy.
"Sasama nga pala ako sakanila Daddy, ako nang bahala." nakangiting sagot ni Kuya Adrixennon kay Daddy.
"Mabuti naman, hindi ako makakasama sa kanila dahil may importante akong trabaho sa kumpanya." kalmadong sagot ni Daddy kay Kuya Adrixennon.
"Walang problema Daddy, hindi pa ba kayo late sa trabaho niyo? Minsan 7 AM kayo naalis ng bahay dati ah." nagtatakang tanong ni Kuya Adrixennon kay Daddy.
"9 AM ang pasok ko mamaya sa kumpanya ngayon, nag-adjust lang ako ng schedule para makasabay ako ng almusal sainyo dahil last day nina Adrixennus at Adrixeinna ngayon dito sa bahay para kapag pumasok ako sa trabaho at lumipat na sila sa dormitory ay makikita ko muna sila bago umalis."
"Gusto niyo ba pabaunan ko kayo ng mga pagkain, mga anak?" nakangiting tanong ni Mommy sa amin.
"Yes Mi, ngayong araw na lang namin matitikman ang luto mo. Sa mga susunod na araw, sa labas na kami kakain o magluluto na kami sa dorm." nakangiting sagot ni Kuya Adrixennus kay Mommy.
"Ah, mabuti naman. Huwag niyong dalas-dalasan iyang mga processed foods ha? Kung kaya pa ng time niyo na magluto ng totoong pagkain, gawin niyo. Alagaan niyo mga sarili niyo doon at mag-aral ng mabuti." malumanay na paalala ni Mommy sa aming dalawa ni Kuya Adrixennus.
"Yes po Mi! Naturuan niyo naman po kaming magluto ni Kuya ng totoong pagkain. Need lang siguro namin magkaroon ng daily menu para balanced ang kinakain namin sa araw-araw kabilang na iyong fresh vegetables, meat, chicken, fish and other seafoods na nabibili natin sa palengke." nakangiting sagot ko kay Mommy.
"May malapit ba sa dorm niyo parehas na malapit sa palengke? Maganda sana iyon para may stocks kayo sa refrigerator niyo, hindi puro processed food or delivery food lang ang kakainin niyo na galing sa mga fastfood or restaurants." malumanay na tanong sa amin ni Mommy.
"Ah! Mayroon namang malapit na palengke sa dorm namin Mi, mga ilang kilometrong lakad lang namin ni Adrixeinna ay makakarating na kami doon para makabili ng mga fresh stocks for a weekly menu." nakangiting sagot ni Kuya Adrixennus kay Mommy.
There is no clear determinant for determining when a person becomes an adult, Some say it's when you turn eighteen others say it's when you get your drivers license. One thing is for sure though to become an adult you must be mature and ready to take on the world. Being an adult means achieving a separate identity, being able to support your self and/or your family financially and being able to provide yourself with a house or a place to call home. Adulthood consists of many different aspects and it is not an easy part of life.
In reaching adulthood, you must achieve a separate identity. In becoming adult you must become independent so that you will be provided the opportunity to learn and take responsibility for your own lives. Young adults need to know who they are in order to be self-dependent. They also need to know their strengths and weaknesses in their values that is consider to be important to them.
YOU ARE READING
I'M INTO YOU SEASON 2
RomanceThey say that a relationship will work better when a man loves a woman more when they become lovers. The life they shared, it was all gone. However, the series of tears and countless regrets are still there. Blessings turns to sins but it lead them...