Chapter 124

12 2 8
                                    

8:52 AM

Nagising ako sa mainit na sikat ng araw at malalakas na tunog galing sa iba't-ibang sasakyan mula sa aming dorm. Natagpuan ko si Ysabel na nagluluto ng umagahan naming dalawa para sabay na kami makapunta ngayong umaga sa UP Orientation.

"Good morning, gising ka na pala. Let's have breakfast?" nakangiting bungad niya sa akin.

"Ang aga natin ah! Anong oras ba raw yung UP Orientation?" nakangiting tanong ko sa kaniya.

"Well, mga 1 PM daw siguro magii-start yung orientation natin. Ready ka na ba sa first day?" nakangiting tanong niya sa akin.

"Sakto lang. Masaya ako ngayon kasi first day ko as a UP Student, finally lahat ng pinagdaanan ko. Naabot ko yung ganitong success ng career ko as of now." nakangiting sagot ko sa kaniya.

"Nag-exam ka ba for DOST Scholarship?" malumanay ko namang tanong sa kaniya.

The Department of Science and Technology (DOST) is the primary science and technology body in the country, charged with pursuing the state policy of supporting local efforts in science, technology and research and development.

"Oo, pumasa ako sa DOST entrance exam. Bale, may dalawa silang scholarship na ino-offer which is yung DOST RA and DOST Merit. Pumatak ako sa DOST RA, maganda yung benefits niya lalo na pagdating sa maintaining grades." malumanay niyang sagot sa akin.

"Ah oo, sana hindi sila masyadong nag-based sa socio-economic data mo. If pumatak ka kasi ng merit, ang taas talaga ng maintaining grades noon. Sa univ pa lang na pinasukan natin, mataas na ang standard. If ever, hindi ka mag-eenjoy sa College life kasi masyado kang focus sa pag-aaral at pagme-maintain ng grades. Nakakaburn-out yung ganoon as a student. Wala kang pahinga." malumanay kong sabi sa kaniya.

"Sinabi mo pa! Bukod pa yung mga org na sasalihan mo and also yung mga ganaps natin as College student. Kailangan talaga ng time management para mapagsabay-sabay mo ang lahat ng iyon." malumanay niyang sagot sa akin.

"Sino unang maliligo? Ikaw o ako?" malumanay kong tanong sa kaniya.

"Ako na lang, male-late pa tayo sa orientation kapag nagpahuli pa ako." malumanay niyang sagot sa akin.

"Sige, bilisan na lang natin kumain para mabilis tayong makapagprepare at makaalis ng dorm." malumanay kong sabi sa kaniya.

Kaagad naman niyang sinunod ang mga sinabi ko kaya mabilis rin natapos ang paguumagahan namin at kagaya nga ng napag-usapan, nauna siyang maligo kesa sa akin.

9:56 AM

Hinanda ko na ang susuutin ko para sa UP Orientation at ang mga dadalhin ko sa bag. Kinuha ko rin ang mga gamit ko para sa panligo ko upang makapag-ayos kami ng aming mga sarili bago umalis ng dorm.

Hindi na masyadong nagtagal pa sa bathroom si Ysabel, lumabas din siya kaagad at nagbihis ng UP shirt saka maong pants.

Nagtungo na ako sa bathroom namin at nag-umpisa na akong maligo. Nagtoothbrush din ako pagkatapos ay nilagay ko na rin ang morning skincare routine ko kagaya ng dati.

Lumabas na ako ng bathroom at mabilis kong kinuha ang mga damit ko. Sinuot ko na rin ang UP shirt ko saka maong pants pagkatapos ay sinuot ko na rin ang white sneakers ko upang iterno sa aking outfit ngayong  araw.

Sinuklayan ko ang aking buhok at naglagay naman ako ng lotion sa aking braso, hita at binti. Naglagay din ako ng lipbalm para hindi maging dry ang lips ko pagkatapos ay nag-perfume na ako para maging kaaya-aya ang aking amoy sa lahat ng aking makakasalamuha mamaya.

"Ano ready ka na girl?" magiliw niyang tanong sa akin.

"Oo naman! Ready na, tara na?" nakangiting aya ko naman sa kaniya.

I'M INTO YOU SEASON 2Where stories live. Discover now