8:19 PM
Makalipas ang ilang minutong kuwentuhan, asaran at kainan sa lamesa ay naghugas na ako ng plato.
"Tinatanong pala ni Max kung saan raw hospital naka-confine yung Mom ni CJ, message ko siya later." sabi ko kay Ysabel.
"Dr. Jose Fabella Memorial Hospital, pa-message na lang siya. Wala din masyadong dinisclose na information since confidentiality yun ng pasyente doon." sagot sa akin ni Ysabel.
"Okay, thanks! Tutulog ka na ba or maghalf-bath ka pa muna?" tanong ko kay Ysabel.
"Half-bath muna ako, medyo lumagkit ako kanina sa pagluluto. Maiwan muna kita diyan." sabay pasok sa CR.
Nagtuloy-tuloy lang ako sa paghuhugas ng kinainan naming dalawa ni Ysabel tsaka ang mga pinaglutuan nito ng mga putahe kaninang dinner. Niligpit ko na rin ang mga ulam at nilagay ko sa mini-ref namin dito sa dorm.
Matapos ang senaryong iyon at kaagad akong naghugas ng kamay saka pinunasan.
Binuksan ko ang Messenger ko at nag-message ako kay Maxielle para sa hospital information ng Mom ni Czheandrei.
Maxielle Reshean Tolentino
• Active NowAdrixeinna: Hello Max, update lang regarding sa hospital information ng Mom ni CJ. According to Ysabel, sa Dr. Jose Fabella Memorial Hospital. Doon naka-admit ang Mom ni CJ ngayon.
Maxielle: Oh! Thank you, ask ko kay Dad kung may connections kami sa hospital na iyon. Familiar siya sa akin eh.
Maxielle: Have a good night, Adri.
Adrixeinna: You too! Goodnight.
Adrixeinna Marie Victoria logged out.
Lumabas naman si Ysabel na nakabalot ng towel matapos kong i-off ang phone ko.
Kumuha naman ito ng pantulog tapos nag-bihis na ito upang makapaghanda na sa paghiga sa kaniyang kama.
"So kamusta, nakausap mo na si Max?" tanong niya sa akin.
"Yep, itatanong niya raw sa Dad niya yung hospital na binanggit mo." sagot ko sa kaniya.
"Half-bath lang ako, tulog na rin ako mamaya." dagdag ko pa.
Kumuha ako ng damit pantulog at nagpunta na ako ng CR para mag-half bath ng aking sarili.
Naglagay rin ako ng skin care routine ko tuwing gabi para fresh tayo pag-gising bukas. Nagbihis na rin ako ng damit pantulog para makahiga na ako sa kama.
Kinuha ko ang phone ko at mabilis kong tinawagan si Czheandrei.
Czheandrei Jeya Pagkaliwagan is dialing . . . . . .
Czheandrei: You miss me already agad ha? Why did you call, madam?
Adrixeinna: Let's meet up sa cafe bukas. Mga 1 PM sharp. I have something important to tell you.
Czheandrei: Bakit hindi pa ngayon? Ano ba yung sasabihin mo? Parang hindi mo ako patutulugin ngayong gabi ah.
Adrixeinna: Mag-sleep ka para may energy ka bukas. Diba, gusto mo pang matulungan ang pamilya mo? So dapat alagaan mo din ang sarili mo. Hindi sila matutuwa na gumiginhawa na habang ikaw naghihirap. Don't be too hard on yourself, Czheandrei.
Czheandrei: Actually, kakauwi ko lang ulit ngayon sa bahay. Nakatulog na yung kapatid ko kaya ako na gagawa ng assignment niya para hindi na siya mag-aalala bukas. Si Mom, bumubuti naman ang kalagayan niya ngayon. Umuwi muna ako sa bahay kahit paano para makapagpahinga dahil may shifts pa ako at kailangan kong maka-attend ng classes.
YOU ARE READING
I'M INTO YOU SEASON 2
RomanceThey say that a relationship will work better when a man loves a woman more when they become lovers. The life they shared, it was all gone. However, the series of tears and countless regrets are still there. Blessings turns to sins but it lead them...