12:35 PM
Noong nakaupo na kami sa kaniya-kaniya naming upuan ay bigla namang may tumawag sa phone ko. Mabilis ko namang tiningnan kung sino iyon.
Si Kuya Adrixennon.
Adrixennon Thaddeus Victoria is calling . . . . . . . . .
Answer Decline
Kaagad ko namang sinagot ang tawag niya.
Adrixennon: Anong oras tapos niyo sa audition later sa UP Pep Squad?
Adrixeinna: At kanino mo naman nabalitaan yan Kuya? Hanggang dito ba naman, nakasunod ka pa rin sakin?
Adrixennon: Hindi ka talaga, nagche-check ng social media accounts mo no? Tinag ka ni Ysabel about doon sa page ng UP Pep Squad audition.
Adrixennon: Malamang, Kuya mo ako! Updated dapat ako sayo at sa mga ganap mo.
Adrixeinna: Sus, chismoso ka lang talaga Kuya! Namimiss mo na kami no? How's to be with Mommy and Daddy?
Adrixennon: Well, pretty good. We got a lot of time para sa isa't isa. So tell me, when matatapos ang audition later sa UP Pep Squad?
Adrixeinna: I've got no idea Kuya, bakit bibisitahin mo ba kami?
Adrixennon: Maybe, niyaya kasi ako nina DJ kasama yung iba sa squad. Mukhang wala ka na namang alam sa mga ganap ah? Mag-check ka rin kasi ng Messenger mo para hindi ka nahuhuli sa balita.
Adrixeinna: Ano ba kasing mayroon? Spill the tea, Kuya!
Adrixennon: Well, may get-together mamaya ang squad later. Nandito na nga ako sa España, kikitain ko sina Vee.
Adrixeinna: Ay weh? Nasa USTE ka?
Adrixennon: Oo, nag-commute lang ako mag-isa pero may mga kasabay na ako.
Adrixeinna: Dadaan ka din ba ng Lasalle tsaka Ateneo?
Adrixennon: Sina DJ, papunta na silang Katipunan kasama yung mga Atenean.
Adrixeinna: Bago yun ah? Hindi susunduin ni DJ si Vee?
Adrixennon: Ini-insist ni DJ kanina pero mahahassle raw kasi sa pag-biyahe kaya mauuna na sila diyan sa Katipunan.
Adrixeinna: Nasa kainan pa kami, mamaya pa punta namin sa UP. Wala pa kaming lunch.
Adrixennon: Sino mga kasama mo?
Adrixeinna: Sina Ysabel.
Adrixennon: Sige, ingat kayo! Bye na, see you later princcess!
The call ended.
"Sino yung kausap mo kanina?" mausisang tanong niya sa akin.
"Ah, si Kuya Adrixennon. May get-together daw kami later. Sama ka?" aya ko sa kaniya.
"Inaya nga ako nina DJ kanina bago kami magpunta sa dorm niyo. Sure, minsan lang naman mag-bonding. Ang tagal na noong magkita-kita at makumpleto squad ah." nakangiting sang-ayon niya sa akin.
"The last time na nagkaroon talaga ng oras ay noong birthday ko. That was like a long time ago. It was February back then." bahagyang napapikit ang aking mga mata habang sinasariwa ang mga alaala naming magkakaibigan.
"So, diretso na tayo later sa get-together after the UP Pep Squad audition?" nakangiting tanong niya sa akin.
"Sila yata ang magiintay sa atin dito. Magkakasabay sina Vee at Kuya Adrixennon kanina sa USTE. Ang mga taga-DLSU and ADMU naman, papunta na raw dito sa Katipunan." malumanay kong sagot sa kaniya.
YOU ARE READING
I'M INTO YOU SEASON 2
RomanceThey say that a relationship will work better when a man loves a woman more when they become lovers. The life they shared, it was all gone. However, the series of tears and countless regrets are still there. Blessings turns to sins but it lead them...