BECKY's POV
I can't help but feel jealous of the person Freen is texting. If it's just business, why do her smiles look different? Why does each message she reads seem to bring her joy?
"Don't tease Freen about the person she's texting. When she says it's about business, we all know that's true." nakangiting sabi ni Jim nang mapansin nyang unti-unti na akong nawawala sa mood dahil sa pang aasar nila kay Freen sa taong katext nito.
"If you guys don't stop, there might be a child crying here..." nakangiting pang aasar ni Maddy sakin kaya naman agad syang siniko ni Jim.
"Baliw talaga kayo. Bakit naman ako iiyak?" Pilit ngiting tanong ko sa kanila.
"Oops! Wala akong sinabing ikaw yon ha? I didnt mention names." Nakangiting sabi ni Maddy sakin.
Pagkatapos naming kumain ay naging busy ang lahat sa pag gamit ng kanya-kanyang cellphone hanggang sa sumapit na ang 3pm.
Nakaramdam ng gutom ang bawat isa kaya naman nagkayayaan na bumili ng makakain at maiinom. Nagprisintang lumabas sina Tee, Sky at Freen upang bumili ng mga pagkain, at nang makaalis na sila ay naiwan naman kaming nagku-kwentuhan nina Maddy at Jim.
Habang naghihintay kami sa pagdating nina Freen ay nagkwento si Jim about sa relationship nya with her boyfriend. Dini-detalye nya ang bawat ginagawa nila ng boyfriend nya kaya naman hindi ko maiwasan na mailang, never ko pa kasing nagawa ang mga bagay na kinu-kwento nya.
"Grabe! First kiss namin ni Roi, laplap kung lalap eh!" Tumatawang kwento ni Jim, dahilan upang pareho kaming matawa ni Maddy.
Ano kaya ang pakiramdam ng isang halik? Never ko pa kasing nagawa ang bagay na yon, not with anyone, and not even with Freen.
"Ang pinaka hindi ko makakalimutan ay yung inaya nya akong mag sleep over sa bahay nya!" Nakangiting kwento ni Jim na tila galak na galak.
"Oh anong nangyari?" Nakangiti kong tanong sa kanya kahit na naiilang ako, para naman hindi nya mafeel na hindi ako interesado.
"So ayun nga, tinalikuran ko sya kasi nagtatampo ako.. tapos niyakap nya ako, edi dumikit sakin yung sandata nya beh!" Gigil na kwento ni Jim, dahilan upang matawa kami.
"Oh tapos? Bumukaka ka naman agad?" Tumatawang tanong ni Maddy.
"Gaga! Hindi noh! Shempre nagpakipot muna ako!" Tumatawang sagot ni Jim.
"Mga ilang minuto kang nagpakipot?" Tumatawang tanong ko.
"Beh! Segundo lang!" Tumatawang sagot ni Jim.
"Gaga ka! Dimo man lang ginawang minuto?" Tumatawang tanong ni Maddy.
"Beh paano ako magpapakipot ng ganung katagal? Naramdaman kong nakatusok na sakin yung sandata nya, shempre sumuko na ako.." tumatawang sabi ni Jim.
"Huh?? Paanong nakatusok?" Tumatawang tanong ni Maddy na tila hindi nage-gets ang sinasabi ni Jim.
"Beh! Nakalabas na yung sandata nya, kaya nung humarap ako sa kanya, nakita ko kung gaano kahaba!" Kinikilig na kwento ni Jim.
"Ohhh! Buti nakaya mo?" Tumatawang tanong ni Maddy.
"Beh! Kinaya ko lang, wala akong choice!" Tumatawang sagot ni Jim, nang mapansin nila na nakangiti lang ako habang nakikinig.
"Tahimik ka dyan, siguro may naaalala ka noh? Kwento mo naman.." nakangiting sabi ni Maddy sakin.
"Baliw! Wala pa akong experience sa ganyang bagay.. Wala pa nga akong first kiss eh.." nakangiti kong sagot sa kanila, dahilan upang manlaki ang mga mata nila na tila hindi naniniwala.