❦❦❦❦❦❦
FREEN's POVNaging busy ako maghapon without realizing that becky was waiting for my update the whole day, and I'm so stupid na hindi ko man lang nagawang mag update sa kanya. She has all the reasons to be mad, and I know that I need to face the music right now..
Tomorrow morning, I decided to wake her up, so I kissed her on her lips, dahilan upang magising sya, but when she opened her eyes and saw me, bigla na lang syang tumalikod sakin.
"Wake up na, mahal. Maaga pa ang klase mo today.." kalmadong sabi ko sa kanya.
"Wala akong class today.." cold na sagot nya sakin, talagang pinaparamdam nya sakin na galit sya. So I decided na mag leave today para makapagbigay ng time sa kanya, hindi ko kayang patagalin ang tampo na nararamdaman nya sakin.
Tumayo ako para kunin ang phone ko sa bag. Tinawagan ko si Yhella to inform her na magli-leave ako today, and tinawagan ko rin si Orm para sabihin na sya na muna ang bahala sa site dahil hindi ako makakapunta today.
Pagkatapos kong tawagan si Yhella at Orm ay agad akong bumalik sa kama, niyakap ko si becky habang nakatalikod sya sakin.
"So what's your plan for today? May gagawin ka ba?" Tanong ko habang marahan kong hinahalikan ang balikat nya.
"Yeah.. Plano kong mahiga maghapon without waiting for someone's update.." cold na sagot nya, dahilan upang mapangiti ako. Obvious na obviohs na nagtatampo sya sakin.
"What if we go to the beach today? Let's go swimming and eat some delicious food... In that case, you won't have to wait for any updates because I'll be right by your side all day," I said calmly as I kissed her shoulder, causing her to stand up and face me. Bakas sa mukha nya ang pagka-excite pero agad nya itong tinago mula sakin.
"So you think you can win me over with this kind of bribe?" Pagmamaldita nya sakin saka nya ako inirapan.
"Hindi ba?" Nakangiti kong tanong sa kanya saka ko sya hinalikan sa labi.
"Hindi.." madiing sabi nya saka sya nahiga at tumalikod ulit sakin.
"Aww. I thought you wanted to go to the beach and watch the sunset.." nakangiti kong bulong sa kanya habang nakatalikod sya sakin, dahilan upang tumayo sya sa pagka-excite.
"Let me think about it.." taas kilay nyang sagot sakin, dahilan upang mapangiti ako. Para syang batang nagpapakipot.
"Kung ayaw mo talagang magpapilit, si Richie na lang siguro ang aayain ko.. Sigurado ako na hindi ako tatanggihan ni Richie.." Nakangiting pagpaparinig ko sa kanya saka ako marahang tumayo, ngunit di pa man ako tuluyang nakakatayo sa kama ay agad nyang hinawakan ang braso ko.
"Fine.. Sasama ako.. Maliligo lang ako.." seryosong sabi nya saka sya tumayo at nagtungo sa banyo.
Habang naliligo siya, sinamantala ko ang oras upang magpa-reserve ng kwarto sa Sands of Serene Beach and Resort, ang napakagandang resort na pagmamay-ari ni Ceska. Nakapag-stay na ako dito noon, at dahil sa magagandang alaala ko sa lugar, naisip kong dalhin si Becky rito para maranasan din niya ang kakaibang ganda ng resort.
Ang Sands of Serene ay hindi lamang isang ordinaryong beach resort. Napapalibutan ito ng malinis na puting buhangin at malinaw na asul na tubig na parang nag-aanyaya sa bawat bisita na magpahinga at mag-relax. Ang mga kubo't cottage ay perpekto para sa mga gustong makaranas ng tahimik at pribadong bakasyon, at mula sa bawat sulok ng resort, tanaw ang napakagandang sunset na tila ginto habang lumulubog ang araw sa dagat.
Isa sa mga dahilan kung bakit ko gustong dalhin si Becky dito ay dahil sa likas na katahimikan ng lugar. Malayo ito sa mga ingay at gulo ng lungsod, kaya perpekto para sa mga gustong tumakas at magpahinga. Alam kong magugustuhan niya ang tanawin ng mga palm tree na tila sumasayaw sa hangin, at ang malamig na simoy ng hangin na tila yumayakap habang lumalakad ka sa baybayin.
Pagdating namin ni Becky sa **Sands of Serene Beach and Resort**, agad kaming sinalubong ng maligamgam na hangin na tila nagpapahiwatig ng isang nakakarelaks na bakasyon. Nakatanaw siya sa malawak na dalampasigan, at kitang-kita sa kanyang mga mata ang paghanga sa kagandahan ng lugar. Ang kristal na asul na dagat ay kumikislap sa ilalim ng sikat ng araw, habang ang mga alon ay marahang bumabagsak sa pino at maputing buhangin.
Pagpasok namin sa lobby, isang magalang na receptionist ang bumati sa amin at inihatid kami sa aming reserved na kwarto. Dala-dala ang aming mga gamit, tahimik lang si Becky, tila ninanamnam ang bawat detalye ng paligid. Ang kwarto namin ay nasa pinakamagandang bahagi ng resort—isang beachfront villa na may malawak na balkonahe, kung saan tanaw ang kabuuan ng dagat at ang napakagandang paglubog ng araw.
"Ang ganda rito..." bulong ni Becky, hindi maitago ang kasiyahan sa kanyang boses habang hinahawakan ang aking kamay. Ngumiti ako, masaya na makita siyang nasisiyahan sa lugar na matagal ko nang pinaplano para sa aming dalawa.
"Wala pa 'yan," sagot ko, sabik na ipakita sa kanya ang iba pang mga sorpresa ng Sands of Serene.. mula sa tahimik na cove na perpekto para sa snorkeling, hanggang sa mga masasarap na pagkain sa restaurant na overlooking ang dagat. Naramdaman ko na ito na ang simula ng isang espesyal na sandali para sa amin.
Nang iwan na kami ng receptionist, agad kaming bumagsak sa malambot na kama upang magpahinga ng kaunti. Ramdam ko ang pagod sa biyahe, ngunit higit pa roon, naramdaman ko rin ang excitement sa susunod na mangyayari. Tahimik lang kami ni Becky, pareho kaming nakatitig sa kisame, tila ninanamnam ang katahimikan ng lugar.
Ilang sandali lamang ay bumangon na kami, at nagsimula na sa aming unang adventure. Nagpasya kaming magtungo sa dalampasigan para maglakad-lakad at maramdaman ang buhangin sa ilalim ng aming mga paa.
Habang naglalakad kami, hawak ko ang kamay ni Becky, at pareho kaming napapangiti sa tanawin ng dagat—ang maliliit na alon na humahalik sa baybayin, at ang mga bangka sa malayo na tila naglalaro sa tubig. Ang simoy ng hangin ay presko at malamig, perpekto para sa isang araw na puno ng kasiyahan.
"Magsimula na kaya tayo sa snorkeling?" tanong ni Becky, puno ng sigla. Tumango ako, sabik na rin na ipakita sa kanya ang mga makukulay na coral reefs at mga isda na nasa ilalim ng tubig.
❦❦❦❦❦❦