❦❦❦❦❦❦
BECKY's POV10:00 a.m. na nang magpasya kami na magsimula na sa snorkeling. Habang hinihintay namin ang mga guide na sasama sa amin, hindi ko napigilang mapansin ang ganda ng paligid-ang dagat na kulay asul at ang maliliit na alon na tila inaanyayahan kaming lumusong. Ramdam ko ang init ng araw sa aking balat at ang sariwang hangin na humahaplos sa aking mukha. Kinuha ko ang aking cellphone at niyaya si Freen na mag-selfie.
"Ayan, Freen! Picture muna tayo habang wala pa sila!" Masaya kong sabi sa kanya.
Napangiti si Freen at pumwesto sa tabi ko, humarap kami sa dagat na kumikislap sa ilalim ng araw. Pareho kaming naka-snorkeling gear-maskara, snorkel, at life vest. Sa likod namin, tanaw ang napakalinaw na tubig at ang mga bangkang naka-park sa dalampasigan.
Isang mabilis na selfie ang nakuha namin. Agad kong tinignan ang larawan sa screen ng aking cellphone-malinaw ang ngiti ni Freen, nakakaaliw ang masayang vibe na taglay ng larawan.
"Hindi pa masyadong ready, ulit tayo!" sabi niya habang nagtatawa.
Muli kaming pumwesto, mas handa na ngayon, sabay hinga ng malalim. Nang mapansin kong nagrereflect sa tubig ang araw, tamang-tama para sa isang magandang kuha, sinigurado kong makukuha namin ang perpektong shot.
"Ayan! Perfect!" masaya kong sigaw matapos makuhanan ng picture na may halong tawanan.
Pagkatapos ng ilang sandali, dumating na rin ang aming mga guide, dala ang mga kagamitan para sa snorkeling. Handang-handa na kaming sumisid sa ilalim ng dagat at tuklasin ang kagandahan nito.
Nang oras na para sumakay kami ni Freen sa bangka, agad niya akong inalalayan. Hinawakan niya ang aking braso, marahang inalalayan sa pagbaba ng hagdan patungo sa bangka. Ramdam ko ang pagkalinga sa bawat galaw niya, na para bang tiniyak niyang hindi ako madulas o mawalan ng balanse sa pag-apak sa bangkang bahagyang umuuga dahil sa mga alon.
"Careful, baka madulas ka," mahina niyang sabi, habang nakatitig sa akin, seryoso ngunit may banayad na ngiti.
Pagkatapos kong makasampa, umupo kami nang magkatabi sa isang parte ng bangka. Pareho kaming tahimik sandali, nararamdaman ang dampi ng hangin at sinag ng araw sa aming mga mukha. Si Freen ay bahagyang nakatingin sa malayo, sa walang katapusang asul ng dagat, habang ako naman ay nakatingin sa kanya, pinagmamasdan ang kanyang mahinahong mukha na tila laging kalmado at kontento.
Nang magsisimula na kami sa pagsisid, tiniyak muna namin na kumpleto ang aming suot na gear-maskara, snorkel, at life vest. Sinuri ni Freen ang straps ng kanyang maskara, sabay tanong, "Okay na ba yung sa'yo?" Tumango ako bilang tugon habang inaayos ko naman ang sarili kong snorkel. Ramdam ko ang excitement sa bawat paggalaw namin, alam kong ilang saglit na lang at makikita na namin ang mundo sa ilalim ng dagat.
Paglusong namin, agad kaming binalot ng malamig ngunit masarap na tubig. Dahan-dahan kaming bumaba, lumulutang sa ibabaw ng tubig habang hinahayaan ang aming mga mata na masanay sa malinaw na dagat. Nang sumisid na kami, para kaming pumasok sa isang ibang mundo-tahimik at mapayapa, malayo sa ingay ng ibabaw.
Habang nasa ilalim, agad kaming nakakita ng iba't ibang uri ng isda. May mga maliliit na asul at dilaw na isda na mabilis na lumalangoy sa harap namin, tila naglalaro sa pagitan ng mga coral. Hindi ko napigilang mapangiti sa ilalim ng aking maskara habang tinuturo ko ito kay Freen.
"Ang ganda nila, di ba?" bulong ko kahit alam kong hindi niya maririnig sa ilalim ng tubig.
Nasa harapan din namin ang isang grupo ng mga clownfish na palipat-lipat sa maliliit na sea anemones. May mga isda ring may kakaibang kulay-mga stripe na pula, berde, at kahel-na para bang mga maliit na mga alahas na gumagalaw sa bawat galaw ng tubig. May nakita rin kaming isang parrotfish, makulay ang katawan nito at parang masayang sumusunod sa amin.
Sa bawat paglangoy namin, patuloy ang pagtuklas sa napakaraming uri ng buhay sa ilalim ng dagat. Hindi ko mapigilang maramdaman ang koneksyon sa kalikasan at sa tahimik na kagandahan ng dagat. Lingid sa aming oras, tila napakaraming kwento ng dagat ang handang ibahagi sa bawat makukulay na nilalang na aming nakikita.
Ginawa rin namin ni Freen ang TikTok trend na sasayaw sa ilalim ng dagat. Nagsimula kami nang isa sa mga guide ang kumuha ng camera at pumuwesto sa harap namin. Habang hawak ng guide ang camera, hinawakan ni Freen ang kamay ko. Nakatitig siya sa akin sa likod ng maskara, at kahit nasa ilalim kami ng tubig, naramdaman ko ang excitement at saya sa mga mata niya.
Dahan-dahan, isinayaw niya ako, sa gitna ng katahimikan ng ilalim ng dagat. Hinawakan niya ang kamay ko at marahan akong inikot sa ilalim ng tubig, ang katawan ko ay parang bumabagal, umiikot na parang nasa isang surreal na pelikula. Sa bawat galaw namin, ang mga bula mula sa aming paghinga ay umaakyat sa ibabaw, habang ang liwanag ng araw ay sumasalamin sa paligid namin.
Habang umiikot ako, napansin ko ang isang grupo ng mga isda na tila nakikisama sa amin. Sila'y paikot-ikot rin, na para bang sila ang mga tagapanood ng aming sayaw. Iba't ibang kulay ng isda-may mga dilaw, asul, at kahel-ang bumabalot sa amin, tila sumasayaw din sa ritmo ng aming galaw. Parang isang mahiwagang eksena na hindi namin inaasahang mangyari.
Nang matapos ang pag-ikot, natawa kami pareho sa ilalim ng tubig, hindi man naririnig ang aming tawa, ngunit kitang-kita ito sa aming mga mata. Hinawakan pa rin ni Freen ang kamay ko, at sa ilalim ng dagat, pakiramdam ko'y kami lang ang nandun, kasama ang mga isda na sumasayaw sa paligid namin.
Pagkatapos naming libutin ang kailaliman ng dagat, napansin ko ang paggalaw ng mga guide na senyales na oras na para umahon. Bagama't ayoko pa sanang matapos ang aming underwater adventure, kinailangan na naming bumalik sa ibabaw. Tumingin ako kay Freen at ngumiti bago kami magkasabay na umahon mula sa tubig.
Dahan-dahan kaming lumutang pabalik sa ibabaw, at habang papalapit kami sa liwanag ng araw, ramdam ko ang paglamig ng hangin sa balat ko. Nang makalabas na kami sa tubig, huminga kami nang malalim, na para bang sariwa ang hangin matapos ang katahimikan sa ilalim ng dagat. Tinanggal namin ang aming mga snorkel mask, at agad na bumungad sa amin ang maganda at maliwanag na tanawin ng paligid.
❦❦❦❦❦❦