❦❦❦❦❦❦
BECKY's POVPagdilat ng mga mata ko, agad kong napansin na wala na si Freen sa tabi ko. Hinanap ko ang init ng kanyang katawan, ngunit ang malamig na sapin ng kama ang bumungad sa akin.
Bumangon ako at sinulyapan ang bawat sulok ng kwarto, umaasang makikita ko siya-sa upuan, sa harap ng salamin, o kahit nakasilip sa bintana. Pero wala siya.
Nagsimulang bumilis ang tibok ng puso ko, at hindi mapakali ang aking isip. Kaya dali-dali akong tumayo, binuksan ko ang pinto at lumabas ng kwarto.
Habang naglalakad ako sa labas, tanaw ko siya mula sa malayo, nakaupo sa ilalim ng isang umbrella cottage, tila may iniintay. Sa unang tingin ay naisip kong lumapit agad sa kanya, pero bigla akong napatigil nang makita kong may isang maputing babae na nakasuot ng swimwear ang lumapit sa kanya.
Napansin ko ang mga ngiti na sumilay sa labi ni Freen habang nag-uusap sila. Hindi ko maiwasang makaramdam ng kaba at pag-aalala habang pinagmamasdan ko silang dalawa, kaya naman agad akong lumapit at nang makita ako ni Freen ay agad nyang hinawi ng marahan ang kamay ng babae. Tumayo sya at lumapit sakin nang may ngiti sa labi.
"Gising ka na pala.." nakangiting sabi nya sakin.
"Mukhang nag-eenjoy ka pa eh, gusto mo ba dagdagan ko pa yang sugat mo?" Seryosong tanong ko habang nakataas ang kilay bago ako tumingin sa babaeng kasama nya na nakaupo pa rin at nakatalikod habang nililigpit ang first aid kit na nasa table.
Nang matapos na nyang iligpit ang mga gamit ay agad syang tumayo, humarap sya samin nang may ngiti sa labi, ngunit nang makita nya ako ay unti-unting nawala ang ngiti sa labi nya, ganoon rin ako. Hindi ko inexpect na ang babaeng nakasuot ng pang seksing kasuotan ay si Miss Iris..
"Iris, sya si becky.. girlfriend ko.." nakangiting pagpapakilala ni Freen sakin kay Miss Iris. "Mahal, si Iris.. Highschool friend ko.." dugtong nya.
"I guess it's a small world.. she's my student.." nakangiting sabi ni Miss Iris, ngunit hindi pa rin mawala ang malakas na kabog sa dibdib ko, knowing that she's not straight, and nandito sya kasama si freen.
"Ohh really?" Nakangiting tanong ni Freen na tila nagalak sa sinabi ni Miss Iris.
"Are you here with Ruiz?" tanong ko kay Miss Iris, dahilan upang makita ko ang gulat sa mukha ni Freen.
"Do you know that girl?" Nagtatakang tanong ni Freen sakin.
"Yeah. She's my classmate.." seryosong sagot ko sa kanya kaya dahan-dahan syang napatingin kay Miss Iris.
"Do you know her too?" Tanong ko kay Freen bago nya ako bigyan ng isang malaking ngiti.
"Well, she was the one who suddenly came up to me earlier and punched me in the face." tumatawang sagot ni Freen sakin. Sa sobrang inis ko sa kanya kanina ay hindi ko na naitanong kung ano ang nangyari sa labi nya.
"What?!" Tanong ko na halos pasigaw dahil sa gulat, agad kong chineck ang sugat sa labi nya.
"Yeah, Freen and I were talking earlier by the beach when Ruiz saw us... I didn't know she was here too." sabi naman ni Miss Iris na ipinagtaka ko ng husto.
"How come you didn't know she was here? Don't you know that her family owns this resort?" Kaadong tanong ko kay Miss Iris, imposible kasi na hindi nya alam.
"Huh? Really? So that means she's Ceska's sister..." Nakangiting tanong ni Freen na bakas sa mukha ang pagkagalak.
"I didn't know that her family owns this resort; she hasn't told me anything about her family either..." sagot ni Miss Iris kaya naman naupo ako sa umbrella cottage.
"Why did you break up with her? I told you, I won't tell anyone about what I saw."
"That's not the reason I broke up with her." kalmadong sagot nya sakin saka sya naupo sa tabi ko.
"So what's your reason?" Tanong ko.
"I realized that if anyone finds out about our relationship, I'm sure I'll lose my job, and I might also lose my license. I don't want to waste everything I've worked hard to achieve this dream." Kalmado at seryosong sagot nya sakin.
"Do you love her?" Tanong ko sa kanya.
"I do, but I also love my job. It's not easy for me to leave the person who makes me happy, but it's something I have to do to protect what I've worked hard for." seryosong sagot nya sakin na tila desidido na talagang iwan si Ruiz.
"I'm a teacher; I should serve as a role model for my students. I shouldn't be doing things like this, especially since I've known from the beginning that teacher-student relationships are forbidden... more than that, we're both women." kalmadong sabi nya sakin.
"There's nothing wrong with being in a relationship with another woman. It's love... and love is for everyone." kalmadong sagot ko sa kanya. "It's just a bit difficult to uphold that in your situation because you're a teacher..." dugtong ko.
"Why don't you just keep it a secret? No one will know about your relationship if you don't tell anyone else..." sabi naman ni Freen.
"There's no secret that doesn't get revealed. If you manage to hide it now, I'm sure that one day everyone will find out about your relationship..." Seryosong sabi ko sa kanya habang nakatingin sya sa mga mata ko. Ramdam ko ang kalungkutan sa mga mata nya nang titigan ko ito. "And when that day comes, you should be ready for the possibilities that may happen..." Dugtong ko.
Alam kong hindi madali na ipagtulakan palayo ang isang taong nagbibigay ng sobrang kaligayahan sa kanya, but still sinusubukan nyang gawin dahil ayaw nyang masira o mawala ang lahat ng pinaghirapan nya. Hanga ako sa taglay nyang tapang at determinasyon sa ginawa nyang pagpili.
Pinili nya ang mga bagay na pinaghirapan nya ng husto, mga bagay na may katiyakan. Hanga ako dahil kahit kakaibang saya ang hatid ni Ruiz sa buhay nya ay pinili nya pa ring isakripisyo ang kanilang relasyon para sa ikabubuti nilang dalawa.
❦❦❦❦❦❦