HeeSunSun: Secrecy

2.4K 9 1
                                    


1/3

Hoy papunta na ako diyan. Sunoo hit send. He will visit his injured slash dumb-of-all-time best friend in his house. Naglalakad lang siya dahil hindi naman gano’n kalayo ang bahay niya sa kaibigan. Nang makarating sa gate nila, “Tita?”

Tanga, ‘wag mo na tawagin si mama. Alas onse na. Reply ni Sunghoon sa kaniya. Dahil hindi pa naman naka-lock ang gate, pumasok na lang siya. Isa si Sunoo sa pinagkakatiwalaan ng mga magulang ni Sunghoon dahil simula bata pa lang ay magkaibigan na sila. Nang makitang wala ng tao sa sala ng bahay ni Sunghoon, dumerecho siya sa 2nd floor — sa kwarto na ng kaibigan niya mismo.

3 fast knocks with 2 slow knocks. Hindi niya alam kung bakit may ganito silang knock code ni Sunghoon. Ang alam na lang nila, ginagawa nila ‘yon absentmindedly kapag umaakyat si Sunghoon sa bintana ng kwarto ni Sunoo para mag-roadtrip.

Nang makapasok si Sun sa loob ng kwarto ni Sunghoon, nakita niya ang binata sa gaming chair nito na naglalaro ng COD, “Hoy!”

Hindi natinag si Sunghoon sa paglalaro dahil hindi niya narinig ang pagpasok ni Sunoo kasi may suot siyang headphones, “Tangina. Ang bobo mo naman.” Inis na sambit ni Sunghoon sa kalaban.

Inilapag ni Sunoo ang McDonald’s na pina-take out niya para sa kanilang dalawa at binatukan ang kaibigan, “Gago. Nandito na ako.” Nang lumingon saglit si Sunghoon sa kaniya, bumalik ulit ito sa paglalaro. “Andiyan ka na pala,” Banggit ni Sunghoon at tumawa, “Teka lang, tapusin ko lang ‘to.”

“Okay.”

Hinubad ni Sunoo ang sapatos niya at nahiga sa kama ni Sunghoon. Nag-scroll muna siya sa cellphone niya nang makatanggap ng text mula sa ex niya — not to mention na ito ay gwapo, mabango, matangkad at may malaking tite.

“Saan ka?” Napakunot ang noo niya. Nasa US ang ex niyang ito at ilang buwan na din nang maghiwalay sila. Pero hindi alam nang best friend niya na si Sunghoon na mayroong fuck buddy set-up sila ng ex niya. Kapag nalaman ni Hoon ‘yon, magagalit siya.

Hindi siya nagreply at hinintay na matapos si Sunghoon sa nilalaro. Nang matapos ang binata, kinuha nito ang saklay niya at lumipat ng upo sa wheelchair na nasa tabi lang niya. Inalalayan siya ni Sunoo na makaupo, “Para sa ‘kin ba ‘yan?” Tanong ni Hoon kay Sunoo.

“Sa ating dalawa. Huwag ka madamot.”

Tumawa ang nakatatanda at umiling, “Tara, kain.”

Aayusin na sana niya ang pagkain nang magsalita si Sunghoon, “Ay, teka. Tulungan mo nga ako maghubad, magpapalit ako ng damit.”

Hindi nagreklamo si Sunoo pero nagtanong siya, “What if iligo mo na nang derecho?”

“Kakaligo ko lang.” Sambit ni Sunghoon. Tumango si Sunoo at kumuha ng hoodie at sweatpants para kay Sunghoon sa damitan nito. Sa bawat galaw ni Sunoo sa kwarto niya, mahahalatang halos palagi siyang nandito dahil saulado na niya ang lahat pati ang drawer ni Sunghoon.

Nang makakuha ng bagong damit, umupo si Sunoo sa gilid ng kama ni Sunghoon at iniharap ang wheelchair sa kaniya. Sakto namang bumuhos ang malakas na ulan at kasabay nito ang pagkulog, “Ay, gago!” Napatili si Sunoo sa gulat na nagpatawa kay Sunghoon.

Huhubarin na sana ni Sunghoon ang damit niya nang magsalita si Sunoo, “Ako na.” Tinanggal niya ang white shirt ng binata at napaisip ng isang matinding kalokohan na hindi niya pa ginagawa. Naisipan niyang tanungin si Sunghoon sa naisip, “What if chupain kita now?”

Naitulak siya ni Sunghoon pabalik sa kama nang may nanlalaking mata, tumawa naman si Sunoo sa reaksiyon ng binata. “Tanga, joke lang. Malaki ba tite mo?”

-"¡callarse la boca!" -"Hazme." Where stories live. Discover now