Two weeks. Sa dalawang linggong iyon sinubukan niyang tawagan ang numero nito subalit hindi nito iyon sinasagot. Nainis na rin ata ito sa kakatawag ni Bricks dahil bigla na lang naging unattended ang linya. He can't contact her. Desidido itong hindi magpakirta sa kanya. Hindi niya maintindihan ang babae kung bakit umalis ito, napapaisip tuloy siya kung dahil sa kadahilanang nalaman niya ang totoo nitong katauhan. Natatakot ba itong magalit siya?
Masamang tingin ang ipinukol niya sa kakapasok lamang na babae. May matamis itong ngiti na nakapagpa irita sa kanya. Lumapit si Ashley sa kinaroroonan niya. Right, Ashley is back. Bumalik ito na parang walang nangyari.
" Don't f*cking come near me. " Madiin at matigas na sabi niya. Natigil naman si Ashley sa pagtangkang lumapit sa kanya.
" What's wrong? " She innocently asked . Napangisi siya,
" What are you doing here? " He asked instead.
" Huh? "
" I'm not a f*cking dumb Ashley. Where is your twin? "
Halata ang gulat sa maamong mukha ni Ashley.
" You knew? "
Ngumisi at tumayo si Bricks mula sa pagkakaupo sa sofa na siyang ikinakaba niya. Sa buong buhay niya ay ngayon niya lamang nakita ang lalaking ganito. Mukha itong walang tulog, may bigote rin ito.
" I f*cking knew from the start Ashley, hindi magaling ang kambal mong umarte. She didn't know that her twin is a freak and a bitch. Unang kita ko palang sa kanya alam ko nang hindi ikaw iyon, hindi ako tanga para mapaniwala niyo! Now, tell me where is she?! "
" Please Ferries, wag mo siyang idamay. "
Nagsalubong ang kilay ni Bricks.
" Idamay? Pano ko siya hindi idadamay kung siya ang puno't dulo ng lahat ng tuh? "
Mabilis na umiling iling si Ashley habang umiiyak sa harap niya. Umiiyak si Ashley sa harap niya kahit kailan ay hindi nito ginawa.
" No Ferres, hindi niya ginustong gawin ang lahat tuh. Si Daddy, he blackmail her. Na kapag hindi siya magpanggap na ako ay ipapabagsak niya ang business ni mama. My twin loves my mom so much, she will do everything just to keep her safe and happy even her life is at risk. Ginawa ito ni Daddy dahil ayaw niyang umalis ka sa pagiging shareholders ng kompanya niya, dahil alam niyang sa oras na malaman mong may nangyari sa akin, hindi ka magbabakasakaling bawiin ang shares mo. Naaksidente ako Bricks, hindi ko alam kung mabubuhay ba ako o hindi kaya naman hindi ipinaalam ni Daddy ang tungkol sa kalagayan ko. I'm sorry, ako na ang humihingi ng kapatawaran sa ginawa ng kakambal ko. Please, wag mo na siyang idamay pa. "
" Your dad will pay for this Ashley, "
Tumango tango si Ashley, wala na siyang magagawa kung ito ang gusto ng asawa.
" About Peyton, his not my son right Ashley? "
Bahagyang nagulat si Ashley sa tanong ni Bricks. Kagat labing tumango siya. He knew.
" I'm sorry, natakot kasi akong saktan ni Dad kapag nalaman niyang hindi ikaw ang ama ni Peyton. "
" Who's the father? "
" My ex, Denver. "
Tumango tango si Bricks. Kung tuso ang matanda, mas tuso siya.
Bumalik ang tingin niya kay Ashley,
" We're not married Ashley, all the papers are fake. Peneke ko lahat ng iyon dahil ayokong matali sa taong hindi ko mahal. Ginamit lang kita Ash, ginamit kita para makuha ang kompanya ng daddy mo at ngayon nakuha ko na, sapat na sigurong itigil na natin ang pagpapanggap. "
Nagulat si Ashley sa nalaman niya pero kalaunan ay natanggap niya din. Mas tama iyon dahil mahal niya si Denver, ang taong totoong ama ng anak niya. Peyton can understand this situation, ipapaliwanag niya ng mabuti sa anak.
" Thank you Bricks, " ngumiti siya, yung totoong ngiti.
Tumango sa kanya si Bricks, tumalikod ito at aalis na sana ng may maalala." Ash, "
" Yes? "
" Help me finding your twin. "
Ngumiti si Ashley at tumango tango.
' Daddy will come for you and get you Mommy Addi. '
💜