Chapter 1

701 9 0
                                    

Kinuha ko ang maleta ko at dahan dahang hinila palabas ng kwarto ko. Pagkababa ko, nag aalalang tingin ang ipinukol ni mama, i smiled and assure her that i will be okay.

" Are you okay with this? Nag aalala ako sayo anak, he might know this stupid tactics of him. " She's worried sick. D*mn, I'm so lucky to have my a mom like her .

" I'm okay mom, ayokong mapahamak ka dahil sa matandang yun. I will do this for you mama, I love you. "

" I love you too anak, " she carries my hair and cheeks.

Matapos kung magpaalam kay mama ay sumakay na ako sa kotse ko. Ang sinabi nang matanda sakin ay dapat nakakotse ako at may maleta, umalis daw kasi si Ashley patungong Paris para sa modeling career niya, ilang linggo lang siya doon at ngayon daw ang uwi. Her husband doesn't know that she got an accident kaya ang matandang yun ni blackmail ako, he will destroy my Mama's business and I don't want that to happen. Nagleave din ako sa trabaho bilang stewardess, agad pumayag ang boss ko dahil bestfriends kami atsaka hindi ako nag off dati kaya madali akong nakakuha ng leave.

Nang makarating sa bahay, i mean mansion. Napasuklay ako sa buhok ko gamit ang mga kamay ko. I f*cking frustrated as f*ck! Damn him!

Ipinasok ko ang kotse sa loob ng bahay, kinuha ko ang maleta at inilabas ito mula sa trank ng kotse. Nang nasa pinto na ako, agad na may nagbibit ng maleta ko.

" Thank you, " i smiled. Nagtaka pa ako dahil mukhang nagulat ito sa sinabi ko.

" Why? "

" Nakakapanibago lang po kasi kayo Ma'am, madalas po kasing masungit at sinisigawan kami kapag kukupad kupad at hindi po kayo nag thank you. "

Nangunot ang noo ko. Wala talagang pinagbago ang ugali nang babaeng yun, demonyo pa rin. Ngumiti ako sa kanya,

" What's your name? " Nangunot ang noo niya sa tanong ko pero ngumiti din agad ng matamis.

" Delia po Ma'am, "

" Just call me by my name, Ash o anything you want. "

" Ate na lang po ma'am, sige po idadala ko na po ito sa kwarto niyo. "

I nodded. Sumunod ako sa kanya papasok, tumigil ako sa sala. Wala man lang kahit picture nang kapatid ko, even their wedding pic. Mag asawa ba talaga sila?

" Tata Addi!!! "

Isang maliit na braso ang yumakap sa bewang ko, agad akong lumuhod para maging kapantay ko siya. He really looked like my sister and some features of his father, maybe? Kamukha niya yung ex ni Ashley, pero may pagkakahawig din sa kambal ko.

" Baby, don't call me Tata Addi okay? "

Naguguluhang tinignan niya ako. He's 6 years old now, kakabirthday niya lang nung nakaraan.

" Why? "

" Listen baby, wala ang mommy mo, may pinuntahan siya kaya nakiusap sa akin ang lolo mo na magpanggap ako bilang ang iyong mommy. Dahil alam kung matalino ka, sinasabi ko sayo. Don't mention anything to your father about my identity okay? And also, call me mommy. " He smiled widely, matalino talaga agad naiintindihan.

" Okay mommy, "

" Good boy, dahil dyan may ice cream ka mamaya sakin. "

" Yehey!!! "

Kinarga ko siya habang ngiting ngiti siya. Hinalikan niya pa nga ako sa pisngi dahil sa sobrang saya, bakit parang feeling ko ngayon lang siya naging masaya?

" My mommy doesn't want me to eat ice cream, palagi niya akong sinasaktan at pinipilit na lumapit kay daddy. "

My brows creased. Sinasaktan siya ni Ashley? Ibinaba ko siya at sinipat ang buong katawan. Madami nga siyang mga latay at karamihan roon ay sariwa pa.
Niyakap ko na lang siya nang mahigpit.

" Hindi ko papayagang may manakit sayo, mahal na mahal ka ni Mommy Addi. "

I will k*ll that b*tch! Napakawalang hiya talaga!

💜

His Substitute Wife (Completed)✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon