" Hindi mas cute 'to oh try mo kasi" nakaupo ako sa upuan habang ang tinuturing niyang guardian ay nakatayo at sumasayaw, ts naririnig ko na naman ang sinauna nilang tugtugin.
" Guardian ano ba 'yan, do we really need to play that song?" Gusto kong matawa sa itsura ni Jae, pinasuot ko kasi siya ng medyo old style na damit.
Gwapo padin naman siya eh, minsan nga nakakalimutan ko na mga favorite kpop boy group ko sa itsura niya, ang perfect na eh.
" Alam kong gwapo ako pero 'wag mo naman masyadong katitigan" napaubo si guardian pag tapos banggitin ni Jae 'yon, kusang umangat ang kilay ko.
Minsan nasosobrahan na siya sa sarili niya, at siguro nga 'yan ang dahilan kung bakit kami nagkasundong dalawa.
" What if nagkaroon ako ng dalawang anak na katulad niyo, baka mabaliw ako" napahimas sa sentido si Guardian.
Ang ganda ko naman masyado baga'y naging anak niya ako, chariz.
" Wait lalabas lang ako" pinatong ko ang maliit na gunting at ang telang inalalagay ko sa damit ni Jae.
Gusto ko muna magpahangin, ngayon nalang ulit ako nakapunta dito, what if dalhin ko si Jae sa bahay? Pero paano kung? Malabo baka mahampas ako ni kuya ng martilyo
Naupo ako sa gilid ng malaking pintuan, at napatingin sa papalubog na araw, dinama ko lamang ang hangin.
" Sino ba talaga ang papa ko?" Hindi ko na maiwasang mag isip ng mag isip, dati naman ay wala na sa'kin 'to pero masyadong ginugulo ang utak ko ng mga bagay bagay " Wala na si papa pero bakit pakiramdam ko buhay pa siya.." baliw Zai nababaliw kana.
Pinitas-pitas ko ang mga damo sa gilid ko, nakakailang bunting hininga na'ko.
Si ate Zairle minsan hindi ko maunawaan, alam ko eh totoong may kakaiba, maging si kuya at mama, ano bang tinatago nila sa'kin, kailangan ko na bang mag investigate.
" Ts kakanuod mo ng kdrama 'yan self tumigil kana" lalakad-lakad na sana ako ng may maramdaman akong nasa likuran ko.
Bumalot sa katawan ko ang lamig na masyadong pamilyar sa akin, agad akong napaharap kung saan nanggagaling 'yon at hindi ako nagkamali " Black" nabanggit na sa'kin ni Jae lahat.
Agad itong ngumiti at 'di kalaunan ay binalot na kami ng dilim, pakiramdam ko nalulunod ako sa tubig, ang bilis ng pangyayari at pagmulat ko wala na ang mansion.
" Saan mo ako dinala?!" Sigaw ko sa kanya, malayo layo ang distansya ko kaya't nagagawa kong sigawan 'tong mukhang tsonggo na 'to.
" Matapang ka talagang babae ka" Saad niya, may kakaiba ngayon sa mga kamay niya na hindi ko mapigilang titigin.
" I already told you the consequences if you choose him, but..still you did it" ngiti niya at iniangat ang kamay niya, mabilis niya akong naiangat at walang kahirap-hirap na inihagis sa puno.
Napakagat ako sa labi ko ng maramdaman ang sakit " I'm very ..very disappointed in you ..MARIA ZAYBELLE" nanlaki ang mga mata ko, ang pangit pakinggan ng pangalan ko bagay siya ang nagsasalita.
" Manahimik kang itim na engkanto ka, dapat sa'yo ihulog sa empyerno eh, doon ka nababagay!" Sigaw ko
" Sorry but ..I'm hell" Saad niya at mabilis na nakalapit sa'kin, hinawakan nito ang mga buhok ko na animo natutuwa sa sitwasyon ko " And I will be your greatest nightmare " napalunok ako, pa'no ba ako hihingi ng tulong nito.
Hindi ko kayang ilabas ang tapang ko dito, may kapangyarihan siya at ordinaryo lang ako, baka isang salita ko pa ay bawiin nya ang hininga ko.
" Ikaw ang hadlang sa trabaho ko, the first time I saw you with them make's me want to take your soul" nanginginig ang tuhod ko, kakaiba ang lugar na ito para akong kakapusin ng hininga, ang lamig din ng pawis ko.
" Bakit hindi mo ako patayin ngayon, hindi ba gusto mo kunin kaluluwa ko, sige kunin mo, sinong tinakot mo!" Sigaw ko sa kanya harap-harapan.
" Matapang ka nga" Saad niya, nag umpisa ng magkaroon ng maliit na apoy sa kamay niya. Naghahalo ang kulay asul at dilaw na hindi ko maintindihan " Oh nag tatapang-tapangan" napatingin ako sa mga mata nito, galit at..hinagpis ang nakikita ko sa mga mata niya.
" Huwag mo ng lokohin ang sarili mo Maria Zaybelle " biglang lumaki ang mga apoy sa kamay niya at walang takot na inilabas patungo sa puno, naurong ako sa init na nararamdaman ko " Dahil kahit anong pagpapanggap mo, mahina ka.. at 'yon ang totoo" sinasaktan mo masyado ang hart ko black, baka gusto mong ibalibag kitang animal ka.
" Oh tapos ano pa chika natin for today's bidyow?" Kumunot ang noo nito na tila hindi naunawaan ang sinabi ko " Ay sorry makaluma ka nga pala, sabi ko mu'ka kang tiyanak"
"Huwag mo akong i-daan sa ganyan Black, dahil kahit anong gawin mo hindi mo ako makukuha " nakaramdam ako ng pamimilipit sa tiyan ko, parang umiikot ang sikmura ko.
" At sinong may sabi na ikaw ang kailangan ko?" natigilan ako sa sinabi niya " Alam mo kung sino ang kailangan ko.. at oras na makuha at mawala siya dito " tumingin siya sa'kin ng mariin " Ikaw ang isusunod ko" ngisi niya, no.. not him
" Don't you dare hurt him" mariin kong sabi, 'wag siya
" Bakit anong gagawin mo? Kakayanin mo ba ako?" Animal talaga na 'to inuubos pasensya ko.
" Gagawin ko ang lahat, lahat para sa kanya kaya 'wag na 'wag mo siyang sasaktan" halos pumiyo na'ko kakasigaw sa kanya, hindi naman siya bingi pero ang ganda niyang sigawan eh.
" You'll do everything for him, then forget him and leave" galit niyang sabi, natigilan ako.
" He's like me" Saad nito
" No, he's different from you, kung meron mang halimaw dito! Ikaw 'yon!" Naiinis na'ko, gwapo si Jae at siya .. gwapo din naman pero ang pangit! Pangit ka!
" You loved him?" Naitikom ko ang kamao ko, sumusobra na talaga 'to " Is it funny to fell in love to a ghost?"
" Wala kang paki-alam, kaya manahimik kana!"
" You don't have the rights to tell me what should I do, Maria Zaybelle " Saad niya unti-unting nawawala ang apoy na siya rin ang gumawa" Time will come and magic will parted both of your ways" parang sinasaksak ang puso ko.
" He's not staying so stop hoping that he'll stay for you, everything is temporary, so he is" Saad niya at gusto kong umiyak
" No, stop it! Manahimik kana!" Nasasaktan ako.
" He just used you because you can see him, ginamit ka lang din niya"
" I don't care! What ever he's reason is, I.. already accepted it so stop using him to make me give up" tiningnan ko siya ng malapitan at kita ko ang galit sa kanya.
" If this is the consequences of what I've done malugod kong tatanggapin" saad ko " I will never ever give up" patuloy ko.
" What ever happens, happens" after that everything back to normal, the black energy fades away, I saw him again .. holding my hand.
" What did he do to you?" He said, what am I going to do?
" I'll do what ever it takes " I whisper, tinapatan ng liwanag ng buwan ang mga mata niya.
I hold his hand and smiled " Masaktan man ako sa magiging dulo ng desisyon ko, palagi mong tandaan na nasa tabi mo lang ako" saad ko.
" Kahit sa huling araw na iiwan mo na ako"
______________________________________
_EDITED
BINABASA MO ANG
Whisper Of Love
Fanfiction" Boring" I said, everything make's me boring and I hate it, I don't have any friend's that I can call ' Buddy ' because life is sucks and I don't like trusting anyone this day's. Maria Zaybelle is one of the scholar and ranked student of Montecillo...