Chapter 19

12 2 0
                                    

" Atee Zai!" Napatingin ako sa babaeng bilis bilis tumakbo pababa ng school building.

" Laery?" Halos malaglag na ang bag nito kamamadali, ano kayang pakay nito sakin, wala ako sa mood makipag usap.


" I have! Something! To! Tell! You!" Napahawak ito sa tuhod niya sa sobrang hingal, hinintay ko itong mag salita ngunit parang naubusan na ata ng laway


" What is it?" May nangyari ba? Anong gusto niyang sabihin.


" It's about the CCTV footage!" kumunot ang noo ko dito ano naman meron doon " Ibibigay ko sana kay Mrs. Cedvhil kaso pinatawag ako bigla sa Music Club hindi naman ako makatanggi ate" naiiyak nitong Sabi " Tapos pag balik ko..." Nagsimula na itong umiyak " Wala na sa bag ko ate, naiwala ko ateeee!" Umiyak na ito sa harapan ko, nagtinginan tuloy ang mga nasa college department saamin.




" Hey shshs" pag papatahan ko dito, ngumiti na lamang ako dito at sinenyas na ok lang " Hindi ko naman na kailangan yon Laery" wala naman narin akong magagawa dahil nasira na.

"Pero ate kailangan ko paring ibigay iyon, mali parin naman yung ginawa niya sayo, paano siya matututo baka gawin niya rin sa iba mas lalong lalala" I know she's right but we lost the evidence.



" Hayaan mo na, malalantad din yan wag mo nang isipin ok?" Tumahan na ito at ngumiti sakin she's very naive, pinunasan ko ang mga luha nito.



I know who's behind this but I choose to keep it, I already promised to kuya that I won't let myself to get in trouble.




" Tara  kain nalang tayo" aya ko dito wala rin naman akong kasama.

Panay ito ng dada ng kung ano pero lumilipad kung saan ang isip ko.




Jae seems different last night, the way he looked to me, the way he care's about me make's me uncomfortable I don't know why but there's something in him that I want to know.

" Tapos ate ayun nakapasa ako sa Music Club!" Napatingin ako dito dahil hindi ko na intindihan lahat ng sinabi niya, tumango na lamang ako, binabagabag ni Jae ang utak ko.




That place, I know there's something behind it, Jae seems nervous when I told him about the old man that I encounter.

Shout I investigate? What if he found out, no not a good idea.


" Zai! Finally I found you!" Tumabi sakin si ate Zairle may dala dala itong mga project at testpaper " Kanina pa kita hinahanap dito lang pala kita makikita sa tapat ng auditorium" ngiti nito, hindi ako sanay ng may kasama ako kumain.





Kaya panay tango lang ang naisagot ko sa mga kasama ko, halos mapanganga ako ng makita ang mga exams ni Ate Zairle lahat iyon ay perfect score.




" Hope all nakakapasa!" Hinagod ko ang likod ni Laery upang damayan ito, kahit ako naiinggit.





" Hindi ka naman nakalunok ng libro ate no" pagbibiro ko dito, napakahirap nang 2nd sem nila hindi ko alam kung paanong nakakayanan ito ni kuya.






" Hindi pa pero minsan gusto ko i-try" pareho kaming tumawa ni Laery, hindi sila mahirap pakisamahan, hindi ako ngumingi ng kaibigan ngunit ngayon parang biniyayaan na ako.





But still, I can't trust them for now.


" Nakaka stress kapag pinagsabay mo ang schoolworks tapos sa trabaho mo sa kompanya" napatingin ako kay ate Zairle, sobrang hirap nga siguro ng ganoon buti nalang hindi ako mayaman, baka maging buto't balat ako pag nagkataon.




Whisper Of Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon