Sylvia's POV
"You've been doing great so far, one more gold medal and you will be the first on the list to become the youngest olympic female swimmer to join the Philippines Team."
"Coach naman..." Nahihiya kong tugon habang namumula ang pisngi. "Masyado pa pong maaga para makasali ako sa mga ganyang malalaking team. Abot kamay pa yan."
"Tsk pabebe." May narinig akong bumubulong sa likod kung saan nakatayo ang mga teammates ko. I wasn't able to catch who, but I knew it was talking about me.
Tahimik lang silang nakayuko naghihintay pa sa susunod na sasabihin ni coach kaya ganon nalang din akong bumalik sa pwesto ko. My bestfriend elbowed me asking me if I was okay kaya tumango nalang ako at pilit na ngumiti.
I'm not dumb enough, alam kong there's someone from our team who was spreading lies and rumors about me. Na kesyo baka sugar daddy ko raw ang coach namin kaya naging superstar player ako ng team, o di kaya I was using money na kung tutuusin...
Wala akong ganon.
Matapos pa kaming pangaralan ni coach ay umuwi na ako agad para makapag pahinga. I need to condition my body dahil may laban pa ako sa susunod na araw. When I got home I had a cold bath, and finish my evening routine.
Iniiwasan ko naring magpuyat kaya kahit mahirap ay kailangan kong tapusin ang mga homeworks or school works ko on time. Hindi ako pwedeng maging tamad kahit isang araw lang, kundi sa isang iglap ay baka mawala ang scholarship ko.
"Wala ka bang balak hanapin kung sino nagpapakalat ng chismis sayo? I personally think that the rumors about you is getting out of the hand." Malambing na tanong sakin ni Ara.
We've been friends ever since I got into the team, but what they didn't know is that.... We're more than that. Pagkatapos naming mag break ni Sage ay tinulungan ako ni Ara makalimot hangang sa umamin siyang may nararamdaman siya para saakin. But I knew it was too early for that.
Hindi ganoon madaling makalimutan si Sage. And what I mean with we're more than that- friends with benefits.
"Kahit naman anong sabihin ko walang makikinig. They are only interested with the thought of ruining me, hindi sila interesado sa katotohanan."
"Then, why don't you use me as a bait?" Mabilis ko siyang binalingan na magkasalubong na ang kilay. "I mean, introduce me as your girlfriend para kusa ng mawala yung rumors. In that way, mawawala na yung atensyon nila sa namamagitan sainyo ni coach. As if namang papatulan mo yun, may pamilya na yun at parang anak na turing sayo."
This is what I like about her, she trust me even though a lot people hates me.
"I don't want to use you, Ara. You don't deserve that."
"But-"
"No buts." I cut her off with a swift kiss. Agad siyang napangiti sa ginawa ko.
"Alright, but just tell me if you need my help. You know I can do everything for you, right?"
Tumango ako bilant tugon at masuyo siyang hinalikan muli. It was just quick, and for some people they might feel this oh so called thing na 'sparks'. But whenever I'm kissing Ara, wala kong maramdaman at alam kong kahit kailan hindi yun magiging katulad kay Sage.
But just when I thought everything is going to be fine, bigla nalang umiwas sakin si Ara. She would always look at me with a disbelief and disappointed look. At sa tuwing lalapit ako sakanya para kausapin siya kung anong problema niya sakin ay mas lalo lang siyang umiiwas, she would only stare at me at pakiramdam ko nalang nun ay baka napagod narin siya sa set up namin.
BINABASA MO ANG
Hate Me Until You Can't [PSLU #4] [GL]
Romans[A story of Sylvia Celeste Acozta.] #4 The broken part of not being able to hold on like you used to is the signal of your relationship slowly fading away as well as your feelings. But how can you be able to survive the unrequited love? How long wil...