Chapter 17

12 1 0
                                    

I don't like to fight against her, but I don't have a choice. There's nothing I can do to stop her. Dalawa lang ang maaari kong gawin ngayon accept it and hurt my family, or be a fighter this time.

I remove my coat before entering the shower room. Dinamdam ko ang bawat patak ng tubig na para bang kaya nitong matanggal ang bigat ng problemang dinadala ko ngayon.

Kung tutuusin pwede kong idala si Tita sa bahay at gawin ang ginagawa niya pero ayokong isipin ni Hiella na pinagpalit ko sila sa kumpanya namin. Ayokong maisip niya na ipinagkalulo ko sila dahil pabagsak na ang kumpanya. 

At ayokong mangyari iyon. Tumingala ako para salubungin ang tubig at pumikit sa lamig nito, nakakatulong iyon para maibsan ang init sa ulo ko. I've stressed myself out too much these past two weeks, and it's really irritating.

Pinatay ko ang shower ng maramdaman na ang lamig sa katawan, kinuha ko ang tuwalya at pinantakip sa katawan. Kalahating katawan lang ang natatakpan dahil masyado akong malaki para takpan lahat.

Lumabas ako ng ganoon ang suot. I combed my hair with the help of my finger and frowned when I saw a lot of water drops on the floor. Basa pa ako. 

Bumalik ako sa banyo at kumuha ng extrang towel para pamunas sa basang buhok. Paglabas nadatnan ko si Hiella na nakatalikod sakin, napalunok ako dahil nakatuwad ito habang inaayos ang kama.

I fake a cough. "Nandito kana pala." aniya, nagulat din.

Lumunok ako at nagawa ng tumingin sa direksyon niya. 

"I'm done...You can use the shower now." I uttered and looked somewhere.

Kaliligo ko palang tapos biglang uminit. Amputa...

I heard her sigh and nod before she walked closer. Napaiwas ako ng makitang magkakasalubong kami.

"Malapit na pala iyong sinasabi ng mga bata."

"Tungkol sa?" nagtatakang tanong ko. Her brow furrowed.

"Nakalimutan mo..." aniya saka nag-iwas ng tingin. "Maliligo na ako." she murmured with a low tone before she turned her back to me. Napakurap ako at nagtungo sa kama para umupo.

Anong nakalimutan ko?

Tumayo ako at nagtangkang sundan siya para sana tanungin kung ano iyon pero pabagsak akong bumalik dahil narinig na ang malakas na lagaslas ng tubig mula sa banyo.

Pinikit ko ang mata at ginulo ang buhok saka naiinis na tinapon ang tuwalya kung saan. 

Tangina anong nakalimutan ko?!

Inis akong napapadyak sa sahig at tumingala sa taas.

Hihintayin ko nalang siyang matapos. After a few seconds, my phone rang. I ignore it, but lalo itong magingay.

"Hello?!" I hissed, and I heard a loud gasp in the other line kaya napilitan akong tignan kung sino iyon

Angelica?

"Cedric?" she asks huskily, my brow arched, a loud music in the other line and the screams of many people.

"Where are you?" I ask.

"Are you worried now, my love?" she replied and laughed.

Tinanong lang kung nasaan nag-aalala na agad?

"Where are you?" I repeated as I gritted my teeth.

"Where exactly are you?"

"I'm in the bar with my friends. Go find someone else, man, I don't give a dumb! Thank you for accepting my parents lunch offer last week, by the way. "

Be Mine AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon