Chapter 2

30 1 0
                                    

I coldy look at her while she's busy explaining something. Akupado ng nangyari kahapon ang aking isipan at kahit na anong pilit na pagbura ay hindi ko magawa.

Kung sasabihin ko ba sa kanya ang totoo babalik pa ba siya sakin?

"Cedric look, this dress is beautiful. Bagay ba sakin?" si Angelica.

"Bagay." hindi nakatingin sa kanyang sabi.

"Hindi ka naman nakatingin sa akin e!Cedric naman!" alburutong anas ni Angelica, napipilitan akong lumingon sa kanya at ngumiti.

"Bagay sayo."

"Really? Bibilhin ko 'to! Lahat naman yata bagay sakin." mayabang na aniya saka nagpatuloy sa ginagawa.

I sighed deeply when a cute girl called my attention. She was holding a toy gun while pointing it at her Yaya.

So cute!

"When I grow up, I want to be a police and catch all the criminals and lock them all in jail!"

"Your Mommy won't like it, baby. Alam mo naman sigurong ayaw kang masaktan ng Mommy mo diba? Kung magpupulis ka paniguradong masasaktan ka, ayaw ng Mommy mo iyon." pagpapaliwanag ng Yaya.

Napangiti ako ng napanguso ang batang babae at bagsak balikat na tinitigan ang larong baril na hawak.

"But Mommy will still love me if I choose the path I want." she whispered, nakanguso ito.

"Alam ko iyon, pero hindi mo naman inisip ang mararamdaman ng Mommy mo. Do you want to hurt your Mom?"

Umiling ito. "No po, I don't like it. I love to see her smile. So no, yaya, ayaw ko na po!" mabilis na sagot nito saka inis na binitawan ang hawak.

Mahina akong natawa dahil sa ginawa nito. I find it adorable.

"Hey? Are you okay" I heard Angelica.

"Yup. Tapos kana?" I ask, Angelica smiles and nods.

"You still have work, right? Ihahatid na kita sa labas." sabi ko saka hinawakan ang dala nito. Sumunod naman siya sakin ng nagtungo kami sa parking lot. Inilagay ko lahat ang dala nito sa sasakyan.

"Ayoko pa namang umalis pero I still have work. So bukas ulit?" nakangiting sabi nito. Hindi na ako sumagot pa.

Hanggang sa nagpasiya na itong umalis. Nakapamulsa akong tumalikod na at naglakad patungo sa bilihan ng mga bag.

Agad akong nagtungo loob.

"Welcome Sir."

I smile and arced a pucker when I saw a bunch of people.

Anong meron?

"I told you I have money!"

"I want to buy that bag for my Mom, bakit ayaw niyong ibigay e may pera naman ako?!"

"Did your Manager tell you na kapag bata ang bibili hindi niyo pagbibigyan?! May pera nga ako! Bakit ayaw niyong maniwala?!"

"Call security. Baka magnanakaw ang batang ito!" rinig ko pa.

"What are you taking about? You think I'm a thief? Hindi niyo ba kilala ang Mommy ko?-"

"What's happening here?" I curiously ask and look around. Nanlaki ang mata ko ng makita muli ang batang babae, na napapalibutan ng staff ng shop.

Anong ginagawa niya dito? Nasan ang yaya niya?

The little girl gazed at nilapitan ako.

"Mr. Can you ask them how much that bag is? And pay it using this card. Ayaw kasi nila akong bentahan dahil maliit ako, and I think there's no problem if you do it for me." she said, nasa maliit nitong mga kamay ang black card at nginuso ang gustong bag na hawak ng isang staff ngayon.

Be Mine AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon