Ngayon ko nalaman na totoo pala ang salita ng isang Veliar. Na hindi ko lubos naisip na totoo pala ito sa kanyang banta. Week past at mas lalong lumalala ang kalagayan ng kumpanya. Ang mga nagrereklamo noon mas lalo pang dumarami ngayon. Baka nga magising ako kinabukasan nasa harapan na sila ng bahay ko. But I'm thankful, kasi hindi iyon nangyari.
That week past isang beses lang nagpakita si Tita sakin. Noong oras na may nagbato sakin na kamuntikan na akong matamaan, buti nalang.
She's watching me. I know and I felt it. But there's no reason for me to accept her offer. Hindi bale nang malugi basta hindi sila magalit sakin.
"Dad, are you okey?" Lumingon ako kay Jewel na hindi ko napansing nasa harapan ko pala.
"I'm sorry. What did you say?"
"I'm asking you if you are okay? Something wrong?" Binaba ko ang hawak sa mesa at binuhat si Jewel paupo sa kandungan ko.
"Daddy is okay, Princess. May konting problema lang sa work pero kaya ko naman," pilit na ngiting sagot para hindi na siya magtanong pa.
Ngumuso ito. "Ganon po ba?"
I nod."Hmmmmm..."
"But you look so sad po," she uttered worriedly.
Hinaplos ko ang buhok nito. "I'm just tired, Princess. "
"Dapat nagpapahinga ka na po. You can continue after resting. Rest first for today, and continue working tomorrow," she suggested.
I pouted. Worried ang anak ko. Ang sarap naman sa feeling.
"I'm okay, Princess."
"You're stressing yourself too much, po." aniya, lahat yata nahahalata ng batang ito.
"How's your day? Nag-enjoy ka ba sa date niyo nila Lolo at Lola?"
"Yes po! Ang dami po naming kinain, ang sarap ng ice cream na pinakain ni Lolo sakin kanina Daddy, next time mag-uuwi po ako." Humagikhik ito saka pinagpatuloy ang pagkwento.
Nakatitig lamang ako sa mukha niya, ang bawat pagkunot ng noo kapag may hindi gusto, ang bawat pagngiti kapag sa paboritong pagkain, at bawat pagpalakpak ng kamay dahil sa saya.
"Tapos alam mo Daddy! Lola told us, na magsisimula na po ang pasukan. Gusto ko na pong mag-enroll para hindi na po ako nabobored minsan."
"Why? Boring ba sa bahay natin?"
She quickly shook her head. "No! Pero iba parin po ang tao sa labas ng bahay kaysa sa loob, Dad. Here po kilala ko na po kayo. Sa labas po, konti lang. Kaya dapat lumabas ako, makipagsalamuha at ng makita ang pagkakaiba ng mga tao. I want to explore more. I want to meet more people and have friends, please."
"Okay if that's what my princess wants. Gagawin natin inform me kung kailan para masamahan ko kayo. Inform your mom too." sagot ko sabay hawi sa buhok ni Jewel.
"Tapos na ba sila sa kusina?" takang tanong ni Jewel sa sarili.
"I'm hungry na po."
Natawa ako at tumayo habang buhat siya. Nagtungo na kami sa kusina at nadatnan namin si Hiella na kasalukuyan paring naghahanda ng pagkain.
"Mommy, I'm hungry." Jewel said, maingat ko siyang binaba sa upuan at naupo din sa tabi niya.
Nakangiting lumingon samin si Hiella. "Wait, baby, hindi pa tapos.." aniya saka bumalik muli.
"Where is Stone, by the way?"
Nasan na ba ang batang iyon?
"In his room, dad. "