"Hindi pa ba kami magsa-sign, Miss?" seryosong tanong ni Hiella nasa likod naman ako nito hawak sa kamay ang dalawang bata.
Nakakainip na a!
"Ah-eh..." pabitin na anas ng babae at lumingon sakin kita ang pagkapula ng mukha nito. "Iyong kabilang linya palang po ang tatapusin Maam."
"What?" Hiella asks surprisely. "E dalawang linya lang 'to Miss at nasa harap na ako iaabot mo lang naman ang enrollment form."
"P-pasenisya na po pero iyon po ang utos." sagot ng babae at kinagat ang labi ng sumulyap sakin.
"Anong silbi ng linyang ito kung ganon? Can't you see ang daming tao sa likuran namin?"
"Ma'am hindi pa ba kayo tapos diyan?!"
"Maryosep! Aabutin yata ako magdamag dito!"
"Nangangalay na ako kakatayo!"
"Nagdadasal yata iyong nasa harap! Hindi na matapos tapos!"
Hiella chuckled sarcastically.
"Pasensiya na po." paumanhin ng babae sa harapan.
"Tangina..." mahinang mura ni Hiella at nilagay ang kamay sa mesa mas humihigpit ang kapit nito doon. "Trabaho ba talaga ang pinunta mo dito?" Hiella asked and gritted her teeth.
The girls eyes widened. "H-ho?!." nakakunot na sagot ng babae, hindi nagustuhan ang tanong ni Hiella, napalingon naman ako kay Jewel ng kinalabit ako nito.
"Nagpapacute iyong girl sayo Dad." nakangusong aniya, asiwa akong napailing at sasabihin sana na nagkakamaali ang anak pero iyon din naman ang napapansin ko.
"I think Mommy is mad, she holds the edge of the table tightly." Stone whisper. Mas lalong naging mahigpit ang kapit ni Hiella sa mesa.
"Are you deaf? Do you want me to repeat my words?"
I massaged my forehead and sighed. "Hiella ako na."
Bagot akong nilingon ni Hiella. "Sa tingin mo may magagawa ka?" may bahid na inis sa tono. Lumabi ako at tumango. Sabi ko nga wala.
"Mom, are you mad?" Jewel asks worriedly.
"Talaga bang gusto niyo ng mag-aral? Mukha yatang iba ang napasukan natin." seryoso ngunit may bahid na inis sa boses.
"We're sorry, Mommy."
Nilingon ko ang babae, ang mata nito ay ilang beses na kumurap.
Shit malagkit!
"No, it's ok, maybe Daddy can do something with this girl." si Hiella.
I gulp and blow a deep breath. "Miss..."
"Y-yes, sir?" malambot na boses nito at ilang ulit pang napakurap na animo'y batang nagpapacute sa magulang?
"Tangina talaga!" mura ni Hiella sa likuranan.
"Can we sign the enrollment form now?" I ask seriously. My brows furrowed when she kept blinking her eyes and biting her lip.
Tumigil kana! Malalagot ako nito!
"Sir?"
"Pwede na ba kaming pumirma or can you give us the enrollment form?"
"h-ho? ah-eh."
I clear my throat. "Pwede ba-"
"What's happening here?" a boy meddles. A teacher I think.
"Sir?" gulat na tanong ng babae, napatayo pa ito at namula ang leeg.
"Bakit ang haba pa ng pila dito?"
Lumingon sakin ang babae, seryoso na ito. Magsasalita na sana ako ng biglang may nagtulak sakin pagilid.