Do you believe that stories always have a happy ending?
Because if you are not happy..It's nice yet the end..
"Ang ganda.."anas ni Heilla.. Ngumiti ako.
"Oo ang ganda.."anas ko habang nakatitig sa kanya..
Namula ito ng napalingon sakin.."Iyong sunset ang sinasabi ko!.."
"Pero ikaw ang tinutukoy ko.."kinagat ko ang dila ng mas lalo namula ang pisngi niya at pinalo ako sa tiyan..
"Kung ano anong sinasabi mo!.."
I bursts into laugh..And look back to the sky..Ang ganda nga talaga..
Pero mas maganda ang katabi ko..
Ang romantiko naman nito..Lumingon ako kay Hiella.. Nakangiti parin siyang nakatingin sa paglubog ng araw..Ang sinag nito ay matatamaan na ang kabuang mukha at buhok niya..
Get a boy who can stared at you the way I stared at my life..My wife..
Napadesperado ko kasi tinatawag ko siyang asawa sa isipan ko kahit na hindi naman talaga.Ni hindi ko nga alam kung okey na ba kami o hindi pa..
Sarap kayang umasa..
"Stop staring at me like that..Matunaw ako.."birong aniya at inikot ang mata..
"Ang ganda mo kasi."
"Inborn nga bakit ngayon mo lang nahalata?.."
I smile and nod, she slap my hand and giggle.."Gago.."
"Pssttt, marinig ka ng mga bata..Bad influence Mommy nila.."inikot niya ang mata, tumigil kami saglit..
Tinitigan ko lamang siya.."Napatawad mo na ba ako?.."nagbabasakaling tanong..
She beam a weak smile.."Madali lang magpatawad Cedric..Pero mahirap makalimot.."
"Kung ganon hindi mo pa ako napapatawad?.."
Umiling siya.."Napatawad na kita,noong sinilang ko palang ang kambal napatawad na kita..Kasi inisip ko.. Hindi kailan man naging mali ang kambal sa buhay ko..Kahit pa tinulak ako ng Ama nila.."
"I'm sorry..."
"I told you it's okey..Okey ako...Okey na ako.."
"Pero ako hindi, kasi ang bigat parin dito.."bulong ko at tinuro ang dibdib.."Ang bigat kasi.." alam kong para naman sayo ang ginawa ko pero nasasaktan ako... "alam kong hindi ko na kayang alasin sayo ang alaalang iyon.."
"Hinidi mo na kaya..Pero kaya mong palitan at takpan ng mga masasayang alala ngayon.."
Nabuhay ang pag-asa at saya sa puso sa narinig..
Gusto ko pang magtanong para maliwanagan kung anong ibig sabihin ng mga salitang iyon..Pero nanatili akong tahimik, at mas lalong napangiti ng sinandal nito ang ulo sa balikat ko at maaliwalas ang mukhang nakatingin sa kawalan..
"I miss this..Don't you remember the promise years ago? And I still remember it.."
I smile..I too..
"I promise infront of this sunset, and infront of this sky that I will never leave this girl beside me...I always cherish and love her hanggang sa maisip niya na hindi na ako makawalan dahil jackpot na siya sakin.." sabay naming sabi at tumawa..
Mas jackpot ako sayo..Dahil inalagaan mo ng mabuti ang mga anak natin...Na sa kabila ng ginawa ko ay nagawa mo padin akong harapin..
Hinawakan ko ito sa kamay at hinalikan.."I love you Baby, I really do.."I whisper.