Natalia's P.O.VI'm currently working here at my office. Ang rami kong dapat gawin. Nagkaroon ng kaunting problema sa business ko, binawi kasi ng business partner ko ang deal namin.
Kasalukuyan akong nakatutok sa laptop ko nang may kumatok. Tumingin muna ako sa pinto tsaka ko pinapasok ang taong kumatok. Sumilip ang katulong at pangalawang nanay ko, si Manang Rosa.
"Lia, anak, nasa baba si ma'am Enfer." malumanay niyang tugon.
Nagtaas naman ako ng kilay sa narinig.
'Enfer? Anong ginagawa niya dito?'
"Paakyatin niyo na lang po Nay, salamat." sagot ko at ngumiti sa kaniya.
Tumango naman siya at lumabas na. Sinarado ko ang laptop ko at pumunta sa cabinet ko ng mga alak. Kumuha ako ng alak na may 5% alcohol, malakas naman ng alcohol tolerance namin pero ayokong malasing ngayon.
Kumuha na rin ako ng dalawang baso at binaba ito sa coffee table. Umupo ako sa couch at nilagyan ang mga baso ng alak. Bumukas ang pinto at pumasok si Enfer, nakangiti pa ang babae. Good mood ata.
"So, why are you here? It's already evening." sabi ko habang umupo naman siya sa harapan ko.
"Well, I saw someone earlier." sagot niya at ngumiti.
"Who? Ex-fiancé mo?" biro ko at uminom ng kaunting alak.
"Gosh, stop. Kailan mo 'ko nakitang good mood dahil dun?" naiinis niyang tugon.
She rolled her eyes and drank the alcohol in her glass. I laughed, she really hates her ex-fiancé.
"Grabe ka naman kay Vin." sabi ko at tumingin sa kaniya ng nang-aasar.
"Ugh, we didn't even like each other." she answered.
Umiling ako habang nakangiti. Naalala ko tuloy kung paano mag away ang dalawa. Parang aso't pusa silang dalawa kapag magkasama.
"Who is this person anyway?" I asked.
"It's my favorite person." sagot niya kaya napalingon ako sa kaniya.
'Her favorite person...'
"I'm guessing it's Sabina, right?" tugon ko at uminom ulit ng alak.
"Yup, my first love." dagdag niya at ngumiti habang nakatingin sa baso niya.
I looked at her silently. I know that she love Sabina since high school, and I thought she was only joking when she said that she liked her, but I was wrong. She also knows that I love Sabina too, and she was fine with that.
At naiinis ako dun. Alam niyang siya ang mananalo sa aming dalawa. Lagi namang ganon, sa lahat ng bagay na ginagawa o gusto namin, siya lagi ang nananalo. Pero hindi ako magpapatalo ngayon, lalo na't si Sabina ang pinag-uusapan.
"Oh that's sad, ngayon mo lang siya nakita? Oh, that's very sad indeed." I smirked while I said that.
"Oh please, I heard that you kidnapped her. That's so bad, so bad indeed, Nat." she said while looking at me with a devilish smile on her lips.
I smiled and drank the remaining alcohol on my glass. Dahil sa topic namin, I remember the day that I totally fell in love with Sabina.
[Flashback]
Nandito ako ngayon sa student council room dahil uwian na. Mag isa lang rin ako dito dahil may meeting sila Enfer, hindi na ako sumama, kaya na nila yun. And I need some alone time right now.
My Father decided to set me up with Lance, my childhood friend. He just straight up set me with someone that I didn't even like romantically. Pagkatapos niyang ipasa sa akin ang kompanya niya kahit ayoko, papakialaman niya rin ang lovelife ko. I can't believe him.
BINABASA MO ANG
Loving The Manager (GxG)
RomanceA baseball team manager and her problems. [On-going & Slow Update] Started: Nov 21, 2020 Ended: N/A