Chapter Thirteen

5.8K 159 3
                                    

Red's POV

"Si Kuya Dave." She said in the serious tone.

Alvis look at me na para akong puzzle na hindi niya ma-solve. It's look like he doesn't gets what we are talking about. Magsasalita sana siya ng bigla siyang tinawag sa harapan. Tumayo siya at lumapit dun sa mukhang lolo't lola yata niya.

"We all know that my granddaughter was died 15 year ago." tumigil muna siya na parang may nag-babara sa lalamunan niya. "Unfortunately, pati ang a-apo k-kong siA-adrianne na t-tagapagmana ng trono." tumigil ulit siya dahil nabasag na talaga ang boses niya. "A-adrianne was a brave girl. But unfortunately, pinanganak silang tatlo na normal na tao." napapaos na ang boses niya. " S-she was died because s-she protect her brother." may tumulong luha galing sa mata ni Alvis at sa lolo't lola niya. "H-her brother that always protecting her." nakakaingit naman ang Ariadne na yun dahil may isa siyang kapatid na palaging pumoprotekta sa kanya. "Pero kahit na wala na ang mga apo ko ay kailangan paring ipakasal si Alvis dahil yan ang nakakaayun sa batas natin." tinignan ako nila Yellow na nagtatanong. Nagkibi't balikat lang ako ang tangin sagot ko. "My son will continue."may apat na tao biglang pumasok. I was shock ng mapagtanto kong ang magulang iyon ni Alvis at ang dalawa ay si Dad at yung Dave na yun.

Tinignan ko si Yellow at nagkibi't balikat lang siya. Nakita ko namang umupo silang dalawa sa harap ng table namin. Tumingin sa akin yung Dave na yun at nginisihan ako na nakakakilabot. Kala niya sigurong matatakot ako sa mga ngising nakakakilabot niya. Inirapan ko lang siya at bumaling nalang sa nag-sasalitang tao sa harapan.

"I want you to meet his Girlfriend......" narinig kong sabi ng papa ni Alvis. Nakita ko naman si Brigid na nag-lakad papunta sa kung nasaan sila Alvis. "Red Kim." nakita kong natigilan si Brigid sa paglalakad at nagulat dahil hindi ang pangalan niya ang sinabi ng papa ni Alvis. Tumayo ako at naglakad papunta kila Alvis nilagpasan ko lang si Brigid na laglag pangang nakatingin sa akin nginisihan ko lang siya i mouthed her 'Better luck next time.'

"I hope that Red will take the Crown to be the next Queen of our clan." nakangising sabi ng Daddy ni Alvis. Napatingin sa akin si Alvis na nakangiti.

"See. I told you pati parents ko sang-ayon sa relasyon natin." Bulong niya sa akin. Ngumiti lang ako sa kanya.

"This Girl was the Daughter of my bestfriend." nakangiting saad ng daddy ni Alvis. "Kilala niyo naman si Daniel Kim. Ang nag-iisang kaibigan ko." tumayo si Dad at kumaway sa lahat ng tao.

"You Bitch!!!" sumigaw bigla si Brigid. Kala ko nag-walk out na to sa kahihiyan. Mukhang hindi pa sapat ang kahihiyan na yun sa kanya. "Mang-aagaw!!!" nasa kanya na ang atensyon ng lahat. May nag-bubulongan na din ng masama sa kanya at ang iba tumatawa. "Kapal ng mukha mong agawin sa akin si Alvis!!!" sigaw niya na papalapit na sa amin. "Ang landi mo talagang babae ka!!" sigaw ulit niya nung makalapit na. Tumawa lang ako sa mga sinabi niya kasi parang ang sarili lang niya ang kausap niya. "Ang kapal ng mukha mong landiin ang boyfriend ko!!!" she added.

"Ako pa talaga ang malandi." natatawang sabi ko. "Ehh sa pagkakaalam ko naghiwalay na kayo. Tsaka sino bang nakita ng boyfriend niyang may kahalikan na iba?" I added. Lumakas ang bulong bulongan ng mga tao. Namula sa galit at sa kahihiyan si Brigid.

Sasampalan na sana niya ako.......

*PAK*

Kaya lang mas mabilis ako kaya nasalo ko ang kamay niya at naunahan siya sa pag-sampal.

"If I were you. Hindi ko babanggain ang isang tulad ko." sabi ko at nginitian siya. Tumalikod na ako para mag-sorry sa magulang ni Alvis ng bigla niya akong sinugod at sinabunutan. Hinawakan ko lang siya sa kamay at bigla siyang napabitaw sa pagsasabunot sa akin. Inayos ko ang damit ko at ang buhok. Pagkatapos ay bumaling ako sa magulang ni Alvis para humingi ng pasensya.

Chishio Academy: School of Hell [UNDER MAJOR EDITING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon