Kabanata 7

8.8K 177 11
                                    

PAGKAMANGHA, iyon ang makikita sa mukha ni Rouge habang nakasunod sa kanyang asawa na abala sa pamimili ng mga pagkain. Imari carefully examines everything she takes before putting it in the shopping cart he pushes around. Sa loob ng tatlong buwan na kasal sila nito, kailanman ay hindi pa nag-aya ito na mag-grocery silang dalawa dahil hindi naman ito marunong magluto. That's what he knew, he was sure of it. Kaya nang sabihin nito sa kanya kanina na magluluto ito, nagulat siya't nagtaka. Hindi makapaniwala. Napaka-imposible para dito na sa ilang araw na paglayas nito'y natuto na agad itong magluto at mag-grocery.

"Rouge, can you help me get that pancake, please?" she said softly and pointed to the upper part where the various pancake boxes were placed.

"Sure. Here." Isa din sa napansin niya ay ang uri ng pananalita nito.

Sa tatlong buwan na magkasama sila nito, laging pagalit o naiinis kung makipag-usap ito sa kanya. Pero ngayon, mahinhin at may paglalambing kung minsan. Madalas may salitang espanyol siyang naririnig dito, na siyang nagpapaalala sa kanya noong mga panahon na una niya itong nakita. Akala nga niya hindi na niya maririnig iyon simula nang makasal sila nito.

Iyong hanggang leeg nitong taas sa kanya, ngayo'y hanggang dibdib na lang niya. Ang buhok nito na dati'y tuwid at kulay kayumanggi, ngayo'y maitim na't maalon. Mas pumuti din ito ngayon, maganda ang bawat hubog ng katawan, lalo na ang balakang nito na palihim niyang tinitingnan kapag nakatalikod ito o may ginagawa. Sa halos mahigit isang linggo nilang magkasama matapos makita ito't maiuwi pabalik dito sa Pilipinas, marami siyang napapansing pagbabago dito. Pinagsawalang bahala niya iyon dahil ganito naman kasi ito noong makita niya ito sa Paris.

A year has passed since he first saw her in Paris. He visited Reagan at that time when he passed by a trade show with booths and various types of products on display. What caught Rouge's attention the most was a booth with paintings on display. He didn't like painting or any kind of art, but at that time while he was staring at the paintings, he felt like he was being drowned by the emotions contained in it. His attention got even more when a woman came out..

For the first time, he was fascinated and stared at her for a long time while talking to a girl and explaining about the sketch pad she was holding with something painted on it. She was wearing only a simple white spaghetti strap dress that reached her mid-leg while her long black hair was tied with a bandana. Her face without makeup captivated him. Simple, ngunit kahali-halina ang kagandahan nito sa kanyang paningin. Naalis lang ang tingin niya rito nang dumating ang kapatid niya't hinila na siya palayo doon. Habol ng kanyang paningin, nakangiti pa rin ito habang nakikipag-usap na sa dalawang matandang babae...

Rouge came back the next day, but she wasn't there. He asked her name to the woman there, who turned out to be her friend. And the woman says that she is Amari. Simula nu'n tatlong beses pa siyang bumalik uli at hindi naman siya nabigo nang makita ito. Hanggang tingin lang ang ginagawa niya noon dahil ayaw naman niyang matakot ito. Ang plano sana niyang pagpapakilala rito noong huling araw ng trade show ay hindi nangyari dahil ang kaibigan na naman nito ang naroon. He didn't get a chance the next day because he had to fly to Las Vegas. There was a problem with his casino there at that time...

Ang sumunod na pagtatagpo nila ay nangyari sa Mallorca. Hindi niya inaasahan na ang pag-imbita sa kanya ng kaibigan na si Valentin sa isa sa mga beach doon ay siyang maging dahilan ng pagkikita muli nila ni Amari. Naroon ito kasama ang kaibigan pa rin nito, ngunit isang araw lamang niya nakita ito doon at ang sumunod ay dito na sa Pilipinas. Nagulat pa siya nang malaman na may dugong Pilipino pala 'to. Iba na ang mga kasama nito't napag-alaman niya sa mga kasama nito na anak pala ito ng isang congressman na kasalukuyang nagbabalak na tumakbo ng pagka-Senador.

"Excuse me, miss. May I ask? Alin ba sa tingin mo ang masarap sa mga tsokolateng 'yan?" Nabalik ang atensyon ni Rouge nang makita sa unahan niya na may lumapit ng lalake sa kanyang asawa. Naiwan lang siya saglit, may umaaligid na agad.

I'm The Substitute Wife [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon