IMARI was busy dealing with the other guests when Valeria whispered something to her.
"Your future mother-in-law is here." She furrowed as she turned to her. Paanong alam nito't nandito ito? She gave Valeria a questioning look.
"What? Oh, I have nothing to do with that," tanggi nito nang makuha ang kanyang ibig sabihin.
"I congratulate you on the amazing exhibition of Miss Lux's institution!" saad ng dalawang matandang lalake na panauhin nila nang makita sila.
"Thank you, gentlemen," magkapanabay na sagot nila ni Valeria, nakangiti.
"We will go ahead. We will check the beautiful works of the children."
"Sure. Thank you again," siya na ang sumagot bago umalis sa kanilang harapan ang mga ito. "Where is she?" pagharap niya muli sa kaibigan.
"I saw her there talking to one of the guests," pagturo nito sa kaliwang direksyon kung saan nakahelirang naka-display ang ibang mga painting. Nagtataka siya kung sino ang nagbigay sa ginang ng imbitasyon. Hindi na kasi niya ito nabigyan nu'ng nakaraang linggo na siyang huling pagkikita nila dahil sa nangyaring sagutan nito at ni Rouge.
"Oh, your grandparents are here!" Sakto pagbaling ni Imari sa sinabi ng kaibigan ay siyang paglapat ng halik sa kanyang pisngi.
"Rafael," aniya nang makita ang masayang mukha nito.
"Congratulations, mi amore," pagbati nito sabay bigay ng bulaklak.
"Thank you, Rafael-"
"What are you congratulating for, doc? This exhibition or the marriage proposal that happened?" pagsingit ng kaibigan, nang-aasar.
"Shut up, Valeria."
"Kiss me to shut me up then."
"What? No way!"
"Ahrte!" Napapailing na lang si Imari sa dalawa habang napapangiti naman ang kanyang abuelo't abuela. Magkapareho talaga ng ugali ang kaibigan niya at si Amari sa pagtrato kay Rafael, puro pang-aasar ang ginagawa.
"Congratulations for another success, mi nieta." Hinalikan siya ng kanyang abuela sa pisngi.
"So proud of you, Imari." Ang kanyang abuelo sabay yakap. Binigyan din siya nito ng bulaklak, na agad kinuha ni Oscar sa kanyang mga kamay nang makitang nahihirapan siya dahil sa laki ng mga iyon.
Iniwan ni Rouge sa kanya si Oscar upang bantayan siya na naging sanhi pa ng sagutan nila dahil ayaw sana niya. Ipinilit nito't ayaw nitong umalis kung hindi siya papayag. Just a few days after Rouge's shocking proposal to her, his secretary called and told him the bad news, someone allegedly blew up his two yachts in the Philippines. Rouge didn't want to go home to the Philippines until she was with him, but she really couldn't. Ayaw naman niya iasa na lang lahat kay Valeria at sa ibang tauhan niya ang dapat na siya ang nangungunang gumawa.
Ayaw pa sana siyang iwan nito at nagmamatigas pa, ngunit siya na mismo ang nagtulak rito at nangako na susunod pagkatapos ng kanyang exhibition. She forced him to go home and Rouge also promised her that he would come back before her event to support her, but just yesterday he called her that he can't come back yet because he has a lot to take care of that can't be left behind. Naiintindihan niya iyon dahil hindi basta-bastang responsibilidad at problema ang kinakaharap nito.
During a week they were apart, Facetime became their way of communication to talk and see each other. Ibinabalita sa kanya ni Rouge ang resulta ng imbestigasyon, na hanggang ngayo'y hindi pa rin matukoy ng mga pulisya kung sino ang may gawa ng pagsabog sa mga yate nito. Kanina ay tinawagan na naman siya nito para batiin at binigyan ng bulaklak sa pamamagitan ng pag-utos nito kay Oscar.
BINABASA MO ANG
I'm The Substitute Wife [COMPLETED]
General FictionWhen your happiness only refers to one thing, acceptance. What can you do to get the acceptance you want? How far can you fight? Handa ka bang tanggapin ang magiging kapalit para sa nais mong makuha? What if you become a substitute wife? Tatanggapin...