Kabanata 27

7.6K 148 5
                                    

MABILIS dinampot ni Rouge ang kanyang cellphone nang may tumatawag roon. Katatapos lamang niya maligo, sakto paglabas niya ng banyo tumunog iyon. Kita niya sa screen ang caller ID ng tumatawag.

"Did you get anything?" he asked directly when he answered it. Dalawang araw na niyang pinag-utos rito ang pinapagawa at ngayon lamang ito tumawag sa kanya.

"I have sent some details to your email, sir, just check it." Agad niya pinatayan ito ng tawag at lumabas ng kanyang silid upang pumunta sa kanyang opisina na tanging tuwalya lang ang nakatapis sa kanyang pangibaba.

Rouge opened his laptop and went to his email. He felt anxious as he clicked on the email the investigator had sent him. Gayon na lamang ang pagsalubong ng kanyang mga kilay at pagtiim ng bagang nang mabasa ang basic information na nakuha nito. Hindi ito ang inaasahan niya. Galit na pinindot niya ang numero nito't tinawagan. Sa laki ng ibinayad niya, 'to lang ang nakuha nito? Fuck him!

"Si--"

"What kind of shit is this?! This is not what I want!" Kung nasa harapan lang ni Rouge ito, kanina niya pa binasag ang pagmumukha nito. Umiinit ang dugo niya sa potang 'to!

"I'm sorry, sir, but that's all I got. I dug around and asked people who knew her, but that was all they knew. Some information about her is classified." Humigpit ang paghawak ni Rouge sa kanyang cellphone at pabagsak na ibinaba iyon sa mesa.

Putangina! Gaano ba kahirap malaman ang pagkatao nito? Masyado bang mabigat ang pinagmulan nitong pamilya kung kaya't walang mahalagang impormasyon ang nakuha rito?

Rouge had no choice but to call his friend Luca. He did look for someone else to do what he wanted to happen because he didn't want to ask his friends or his family about that woman, but it was still useless. Ayaw niyang magtanong sa mga 'to dahil baka hindi rin sasabihin sa kanya ang totoo. Sa tingin niya kaya walang sinasabi ang mga 'to tungkol sa kakambal ni Miss Romano ay dahil ayaw nitong malaman niya ang nakaraan niyang iyon. He wants to know the truth. He wants to bring himself back to the way he used to be and in order to do that, he needs to know who the people were connected to him and what happened between them. He has a strong hunch that not only Miss Romano's twin sister is related to him, he feels that she is also part of his past.

Tumunog ang numero ng kaibigan niya. Alam niyang gising na rin ito dahil kagabi pa ito dumating dito sa Paris para sa dadaluhan nilang fashion week kasama ang iba nilang kaibigan.

"What do you want this early, bud?" Mukhang nagkamali ata siya't nagising pa niya 'to.

"I want to know something, Luca," he answered directly. Ilang segundo ito hindi nakasagot na tila nagulat pa ata sa sinabi niya.

"You seem serious about what you said. What do you want to know?"

"Not what, but who, Luca."

"Have you met her? Or them?" So, he knows what he means, huh? Sa kaibigan niya na 'to, mukhang wala nga ata itong hindi alam at kayang hindi gawin. "As far as I know the other one is staying here and the other one is just going back and forth between here and Spain and other places."

"Tell me, Luca. I want to know what they are in my life." Ngayon pa lang, hindi na siya mapakali sa mga malalaman niya. Sa kung ano ang nangyari sa nakaraan niya bago siya napunta sa ganitong sitwasyon.

"Later, bud, after the event. See you later at my pub. The gang were also there later plus Lucia." Tumango siya kahit hindi kita nito't nagpaalam.

Habang nagbibihis, hindi maaalis-alis sa utak ni Rouge ang mangyayari mamaya sa mga malalaman. Sana makakayang tanggapin ng utak niya ang lahat ng maririnig. Rouge wore a black turtle neck long-sleeved, paired with gray check fitted trouser and a long trench gray blazer. He paired his outfit with black leather shoes and also wore his Greubel Forsey GMT Tourbillon watch. The venue of the couture house that he will attend is at The Carrousel du Louvre and it is only a few minutes away from their house.

I'm The Substitute Wife [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon