NAPATINGALA si Imari sa maaliwalas na kalangitan. Sana ganoon din kaaliwalas at kagaan sa pakiramdam ang nararamdaman niya. She stopped walking and turned to the park in front of her. She entered there and sat on a bench. May nakita siyang mangilan-ngilan na mga kabataan, matanda, at magpamilya na nakaupo sa ibang bench o 'di kaya'y nakaupo sa damuhan at nagpi-picnic. May mga bata rin na nagtatakbuhan paroon-parito sa playground.
Imari silently observes her surroundings. She stared intently at the group of families not far away having a picnic. One of her dreams since she was a child was to have a picnic with her whole family. Simpleng pangarap na kailanman ay hindi natupad dahil sa pagkamatay ng kanyang ina at hindi pagkilala ng ama sa kanya. Nabaling ang paningin niya sa magkasintahan na dumaan sa kanyang harapan na magkahawak kamay at masayang kumakain ng ice cream. They are so sweet, sweeter than what they eat because the man kissed the woman's lips after eating her ice cream.
She remembered what she and Rafael had talked about earlier and why she was here. She told him everything he needed to know. Magmula sa kanyang nararamdaman para rito at sa kanilang dalawa ni Rouge. She didn't hide anything from him, even her dark past with Rouge she said too. Nagalit ito't inaasahan na niya iyon. Sino ba ang hindi? Ngunit ipinaliwanag niya rin kung bakit nito nagawa iyon. Na may mali din sila ng kapatid niya, kaya nangyari sa kanila ang mga bagay na iyon. Buhat sa mga sinabi niya rito, nalaman niya rin na kaya pala nakilala nito si Rouge ay dahil sa kapatid nitong si Reagan, na kaibigan ng pinsan nitong si Kiva. That he met Rouge as one of the well-known businessmen throughout Asia, America, and Europe, who owns the Altavilla Automobile Company that produces handmade cars for various large and well-known car companies. Ito rin daw ang nagmamay-ari ng isa sa kilalang yatch club sa Pilipinas kung saan mga malalaking tao sa lipunan ang mga meyembro nito doon.
That's all Rafael knows, except for Rouge's private life. That he didn't think that she and Rouge already knew each other when he introduced them at the restaurant. Pakiramdam ni Imari napakasama niyang tao. That she made him look like a fool. That in a few months of courting her, this is the only result. Hindi niya sinasadya. Ayaw niyang makasakit. Pinilit naman niya. Sinubukan niya, ngunit tanging pagkakaibigan lang talaga ang nararamdaman niya para rito. If only she could have taught her heart to love only him, she would have done that a long time ago already.
She feels guilty. She knew she hurt him despite what he told her. "Am I late or am I just really slow? I wish I had told you my feelings before. But---even if I tell you how I feel early on, that's still not enough to make you mine. I'm a man but I can feel it and see it in your eyes every time I look at you. I know, Imari. I know that I am not there in your heart. I know that I am not there, that someone else owns it. I will be happy if you are happy too, so don't worry about me, follow what your heart beats. I'm just here, ready to take you back when he hurts you." Nakangiti man nito sinabi sa kanya ang mga salitang iyon, ngunit kitang-kita niya ang sakit na nakapaskil sa mga mata nito.
She knew it was painful for him to say those words. Kahit iyong pakawalan at ipaubaya mo lang ang taong mahal mo ay napakasakit na, ano pa kaya na sabihin mo ang mga katagang iyon kasabay ng pagpapalaya sa taong mahal mo? Bakit kailangang may masaktan pa bago mapagtanto ang lahat? Bakit kailangang may magpaubaya para sa pagmamahal? Ayaw niyang magmahal noon dahil natatakot siyang masaktan. Natatakot siya na baka tulad lang din sa ama niya ang mahahanap niya.
Napapitlag si Imari sa kanyang kinauupuan nang maramdaman sa kanyang likuran ang taong umupo roon at paglagay ng kung ano sa kanyang kanang tenga. Nilingon niya kung sino iyon na kaagad hinawakan ang kanyang magkabilang pisngi saka siya siniil ng halik sa kanyang labi. Nagulat siya't akmang manunulak nang makilala niya kung sino ang lapastangan. Hinawakan nito ang kanyang mga kamay na nakalapat sa dibdib nito't inilagay sa leeg nito.
BINABASA MO ANG
I'm The Substitute Wife [COMPLETED]
General FictionWhen your happiness only refers to one thing, acceptance. What can you do to get the acceptance you want? How far can you fight? Handa ka bang tanggapin ang magiging kapalit para sa nais mong makuha? What if you become a substitute wife? Tatanggapin...