GABRIELLA (POV)
"Can you stay here for awhile baby,! Tutulongan ko lang sandali si ate Tintin mo hmm."!! Saad ko sa anak ko.
Tumango ito at tipid na ngumiti sa akin. Nakita ko kasing nahihirapan si Tintin sa paghila ng sakong may lamang kalakal.
Nilagay ko muna sa pinaka gilid ang kariton namin, at agad sinalubong si Tintin. ''ayos ka lang tin."? Tanong ko sa kawawang bata dahil naliligo na ito sa pawis.
"Ayos lang po ako ate." Nakangiting sagot nito sa akin. Tinulungan ko itong hilain ang sako papunta sa kariton namin. Hindi naman kami nakaka sturbo sa mga papasok sa restaurant dahil nandito kami sa gilid ng building at bihira lang ang mga taong napapadpad dito.
"Thank you for this.! Your so mabait Naman."
Medyo malapit na kami sa kinaruruonan ng kariton namin ng marinig ko ang matinis na boses ni kianna na nagpapasalamat kaya binilisan ko ang kilos para makalapit agad sa kanya. At hindi paman ako tuluyang nakalapit ng makita ko ang matangkad na lalaking may hawak na batang lalaki na nasa harap ng anak ko.
Nanigas ang buong katawan ko ng makilala ang matangkad na lalaki sa harap ng anak ko.
"Mommy."!!!! Matinis na sigaw ni Kia at kumaway pa sa akin. Nabalik ako sa sarili at binalot ng ng maayos ang buong Mukha ko. At Dahandahang naglakad palapit sa kanila kahit ramdam ko ang mainit na titig sa akin ng lalaki.
"Y-yes b-baby! A-ayos ka lang ba."? Nauutal na tanong ko sa anak ko. Lalo pat naamoy ko ang mamahaling pabango ng lalaking alam kong nakatitig parin sa akin ng mariin.
"Your daughter is so pamilyar! And I think I know you too." Sabat ng lalaki sa malamig na boses. Kaya mas lalo akong kinabahan at ramdam ko narin ang panginginig ng kamay ko. At natuod ako sa kinatatayuan ko ng banggitin nito ang pangalan ko.
"Gabriella."! Banggit nito sa pangalan ko.
Hindi ako pwedeng makilala nito. Dahil alam kong galit din ito sa akin dahil sa pag iwan ko sa kaibigan nila sa harap ng altar.
"Nagkakamali po kayo sir. Ahm Hindi ko po kayo kilala at mas lalong hindi Gabriella ang pangalan ko." Pinilit Kong hindi mautal dahil baka mahalata nitong kinakabahan ako.
"Really! Then look at me! And remove your scarf." Malamig na saad nito, kaya kulang nalang ay himatayin na ako sa subrang takot at kaba. Kilala ko ito, Isa itong matinik at walang pusong mafia boss. Kaya alam kong hindi ako nito titigilan kapag hindi ko sinunod ang gusto nito.
"A-are you g-going to hurt my mom haa.!!! Y-your so bad! Bad! Bad."! Matinis na sigaw ni Kianna at pumalahaw ng iyak. Kaya ang kaninang takot ko'y agad nilipad ng hangin. At agad itong nilapitan at pinatahan. Hindi ito pwedeng masubrahan ng iyak dahil may hika ito.
"Shhh! Stop crying baby hmm. Hindi nya ako sasaktan love, kaya please tumahan kana. Sige ka mahihirapan ka na namang huminga nyan." Malambing na saad ko sa anak ko at hinaplos ng marahan ang likod n'ya.
"Enough for being talkative dad.! look at that you made my doll cry."
Napatikwas ang kilay ko dahil sa sinabi ng batang lalaki. Ginawa nya pang manika ang anak ko ah. At ano raw daddy! So may anak narin pala ang taong yelong lalaki na'to. Narinig ko ang pagbuntong hininga ng lalaki sa sinabi ng anak nya.
"Okay! Let's go son! Dahil baka hinahanap na tayo ng mommy mo.! And you woman! Hindi pa tayo tapos." Malamig na saad nito sa akin at inakay ang anak nya paalis.
"But dad! I want to know my doll more." Rinig kong reklamo ng anak nito, ngunit Hindi ko nalang ito pinagtuonan ng pansin.
"A-are you okay m-mom."? Humihikbing tanong sa akin ng anak ko kaya ngumiti ako sa kanya ng matamis para tuluyan na itong tumahan.
"Of course baby.! Hindi naman ako sinaktan ng mamang yun eh. Kaya bakit ka umiiyak."? Malambing na tanong ko sa anak ko.
"Because your trembling mom." Nakasimangot na sagot nito sa akin, kaya agad ko itong hinalikan sa noo. Napansin din pala nito ang panginginig ko kanina.
"Andami talagang alam ng baby ko."! Malambing na saad ko sa kanya at pinaghahalikan ang ulo nya.
___& don't forget to vote readers 😊❤️
Susubukan ko po'ng ipagsabay na isulat ang kwento ni kwatro at singko. Sana suportahan nyo ako readers sa pamamagitan ng mga boto nyo.😊❤️
Enjoy reading and please vote and follow for more free story 😊❤️🥰
BINABASA MO ANG
"THE MASTER IS HUNTING ME" (TVDM #5)
RomanceGalit na Galit si singko, sa lahat ng babae dahil sa ginawa ng babaeng pinaka mamahal n'ya sa kanya." iniwan s'ya nito sa harap ng altar sa mismong kasal nila. kaya pinapangako n'ya na maghihiganti sya dito pag nag krus ulit ang landas nila. Gabriel...