GABRIELLA (POV)
"Ate! Ate!! Gising nanaginip po kayo."!
Napabalikwas ako ng bangon dahil sa mahinang pagtapik sa pisngi ko. At
Nakita ko ang dalawang bata sa aking tabi na umiiyak."B-ad d-reams a-gain m-ommy."?
"Shhh,! I'm fine baby.! Mommy is fine hmm so don't cry please.! Malambing na wika ko sa pitong taong gulang kong anak na babae.
"N-apanaginipan m-o na n-aman ba ate."?
Tumingin ako kay tintin at ngumiti ng mapait.
"K-umain na lang po t-ayo ate,!! Para makarami po tayo ngayong araw." Tin-tin said sabay pahid ng kanyang mga luha.
He's fourteen years old,! At sya ang kumupkop sa akin nang walang-wala Ako. Hindi ko sya ka ano-ano pero tinuring ako nitong tunay na pamilya. Ito din ang tumulong sa akin ng manganak ako kay Kianna.
"Tara na bilisan na nating kumain, dahil baka maunahan tayo."!
Nakangiting wika ko sa dalawa. Sabay buhat kay Kia.! Pangangalakal lang ang kabuhayan namin,! Kaya dapat maaga kaming gumising ng makarami kami sa buong maghapon.
Isang plato lang ang ginamit naming tatlo,! Dahil ang subrang kanin lang Namin kagabi ang pinagsalohan Namin at dalawang toyo.
Subumo lang ako ng dalawang beses, at uminom ng tubig.
"Ayaw mo na ate.! Marami pa naman po ito oh.!
Umiling ako kay tin-tin at ngumiti ng tipid.
"Okay na ako tin,! Ang mahalaga ay busog kayo ng makulit na'to."!
Nakangiting wika ko at ninakawan ng halik sa pisngi si Kia.
Ngumiti din ito sa akin, pagkatapos ay hinaplos ang kabilang pisngi ko habang ngumunguya.
"Your still beautiful for me mommy."!
Nawala ang mga ngiti ko sa labi at napaiwas ng tingin dahil sa pangingilid ng mga luha ko.
"Bilisan mo ng kumain Kia,! Nang makaalis na tayo.!
Napatingin ako kay tintin,! At nginitian ako nito ng tipid. Alam nito ang buong nangyari sa akin dahil sinabi ko sa kanya lahat nang nangyari bago ako nito nakita.
Pagkatapos kumain ng dalawang bata.! Agad kong niligpit ang mga pinagkainan namin,! Nilinis ko rin ang maliit naming kama na gawa sa tagpi-tagping kahoy.
Pitong taon na kaming naninirahan dito sa ilalim ng abandonadong tulay nang anak ko at namulatan nito ang ganitong buhay imbes na marangya. Katabi namin ang dalawang matanda na wala na ring matutuloyan. Si Lolo June at Lola tirya.
Binilisan ko ang aking kilos dahil
Nauna na ang dalawang bata sa taas,! kinuha ko ang aking scarf para itakip sa aking mukha at jacket at sumbrero ni Kia at sumunod sa kanila."Lolo,! Lola mauna na po kami sa inyo."!
Paalam ko sa dalawang matanda at patakbong umakyat sa sementong hagdan.
Pagdating ko sa taas pinasuot ko Muna ng jacket at sumbrero si kia na nakasakay na sa kariton na ginagamit Namin sa pangangalakal.
"Tara na tin."!
Saad ko at sinimulang itulak ang kariton namin.
"Unahin natin doon sa labas ng DM restaurant ate.! Dahil baka maunahan tayo,! Tuwing umaga pa naman sila naglalabas ng basura."!
Tumango ako kay tin-tin at binilisan ang pagtulak ng kariton.
"Hold on tight baby,! Baka mauntog ka."!
Malambing na utos ko kay Kia,! Tumango ito sa akin at ngumiti ng matamis. Kaya napangiti na rin ako.
Gustong-gusto ko talagang nakikita itong nakangiti dahil nakikita ko sa mga ngiti nito ang lalaking mahal na mahal ko. Lahat ng katangian ni Kia ay nakuha nya sa kanyang ama.! Kung may nakuha man sya sa akin ay ang kasarian lang siguro. Para silang pinagbiyak na bunga ng papa nya,!
"Nandito na tayo ate,!
Nabalik ako sa sarili dahil sa sigaw ni Tintin.
"Ate ikaw nalang ang magtulak ng kariton,! At ako nalang ang pupunta sa likod para tignan kung may mga botelya ba."! Tintin said.
Tumango ako dito at tinulak papunta sa gilid ang aming kariton. Dahil nakaharang kami sa daan.
Pagka alis ni Tintin ay lumapit ako kay Kia para talian ang bahaba nitong buhok.
"Okay lang ba ang mahal ko.? Malambing na tanong ko dito habang tinatalian ang buhok nito.
"Opo mommy,! Basta po kasama kita at si kuya Tintin okay na okay po ako."!
Bibong sagot nito. Pinogpog ko ito ng halik kaya napahagikhik ito. "Kapag narinig ka ni ate Tintin mo na tinawag mo syang kuya magagalit 'yon."! Mahinang Saad ko dito.
"But he's a boy mommy."!
Nakasimangot na sagot nito.! Napailing ako at hinalikan ito ng isang beses sa noo bago sumagot.
"Baby may mga bagay na hindi mo pa naiintindihan sa ngayon hmm. Ang dapat mong gawin ay intindihin si ate Tintin kung ano ang gusto nya okay."
Agad naman itong tumango sa akin at ngumiti ng matamis.
"Opo mommy.! I love you my super woman."!
"I love you more baby.!!
_____&
Enjoy reading And please vote and follow for more free story 😊❤️🥰
BINABASA MO ANG
"THE MASTER IS HUNTING ME" (TVDM #5)
RomanceGalit na Galit si singko, sa lahat ng babae dahil sa ginawa ng babaeng pinaka mamahal n'ya sa kanya." iniwan s'ya nito sa harap ng altar sa mismong kasal nila. kaya pinapangako n'ya na maghihiganti sya dito pag nag krus ulit ang landas nila. Gabriel...