part 20

2.1K 81 36
                                    


KION (POV)

It's been two years simula ng kinasal ako sa babaeng kulang nalang ay balatan ko ng buhay. Dalawang taon narin simula nang pagtaguan ako ng mag-ina ko. Nalibot ko na ang buong pilipinas sa paghahanap sa kanila ngunit kahit kunting bakas nila ay wala akong Nakita.

"Gaano ba katagal dumating ang Isa nating share holder para makapag umpisa na tayo sa board meeting."

Tumiim ang bagang ko ng marinig ko ang boses ng ama ni Clarisse. Wala na itong ibang ginawa kundi mag waldas ng mag waldas kaya malapit ng ma bankrupt ang kompanya na tinayo ng ama ni moonlig,'- fuck! I miss her so much and my princess.

"Kung hindi mo ito, maaksyunan Montalban. E pufull out namin ang aming mga share." Saad ng Isang investor kaya napangisi ako. Anong akala ng matandang ito, na tutulungan ko sya kase asawa ko ang anak nya. Mas pabor nga sa akin na e full out lahat ng investors ang share nila eh. Dahil madali nalang sa akin na bilhin itong kompanya.

"Hi everyone! I'm sorry, I'm late."

Biglang nanigas ang katawan ko dahil sa pamilyar na boses. Dahandahan akong lumingon sa pinanggalingan ng nito at napakurap ako ng ilang beses kasabay ng pagtibok ng mabilis ng puso ko. Fuck! Ibang-iba na ito sa babaeng kilalang kilala ko. At a-at nawala narin ang malaking pilat nito sa mukha. Nakasuot ito ng kulay maroon na spaghetti strap jumpsuit  na hindi abot sa tuhod kaya litaw na litaw ang mga hita nito. Tumiim ang bagang ko, lalo na't halos lumuwa na Ang dibdib nito kung hindi lang sa cardigan na nakapatong sa balikat nya.

"A-anong g-ginagawa mo dito. P-paano ka n-nakapasok d-dito sa k-kompanya ko."

Biglang humalakhak ang bagong dating at umupo sa bakanteng upoan at nag di-kwatro.

"Oh, my bad! Hindi mo ba alam Mr, Montalban na Isa ako sa may pinakamalaking shares sa kompanyang ito." Natatawang saad nito.

Biglang nanlaki ang mga mata ni Marvin, kaya napangisi ako. Hindi ko inalis ang mariing pagkakatitig sa babaeng malayong-malayo na sa babaeng kilala kong napaka enosente.

Napadaan ang mga mata nito sa akin, at hindi ko man lang nakitaan ng gulat ang mga mata nito ng makita ako. Bagkus ay kinagat nito ang kanyang labi bago dinilaan. Naramdaman ko ang pagdaloy ng init sa buong katawan ko sa ginawa nito. At ramdam ko rin ang unti-unting pagkabuhay ng alaga ko.

"Fucking shit."! Bulong ko.

"Impossible! Paano nangyari 'yon.! Paano ka nakabili ng malaking share sa kumpanya ko."!! Malakas na sigaw ni Marvin at hinampas ng malakas ang lamesa.

_____

GABRIELLA (POV)

Hinampas ng malakas ni Marvin ang lamesa kaya napailing ako bago tumingin sa kanya ng malamig.

"Diba dapat maging masaya ka Montalban, dahil kung hindi dahil sa share ko matagal ng bumagsak ang kompanyang ito. Oh I mean, kompanya ng mga magulang ko." Mapang-uyam na wika ko kaya nakita ko ang mas lalong pag-aapoy ng mga mata nito sa Galit.

"Ano ang patunay mo na Isa kang stuck holder sa kompanya ko huh. Eh kahit halungkatin ko lahat ng papel ay walang pangalan mo dito. Kaya umalis kana bago pa kita ipakaladkad sa mga guard."!!

Natawa ako sa pagiging assuming nito. Kinuha ko ang cellphone ko at tinawagan ang babaeng naghihintay lang sa akin sa labas.

"Come here Kaye please." Saad ko sa nasa kabilang linya at pinatay ang tawag. Ilang sandali lang ay pumasok ang babaeng, kung titingnan mo ay napaka enosente. Ngunit may nakakatakot na halimaw na natutulog sa loob.

"Hey, Mr Montalban! Siguro naman Kilala mo ako. Dahil minsan na akong naka attend ng board meeting, and Hindi mo ba ni rereview ang mga pangalan ng mga stuck holder mo." Malukong tanong ni Kaye sa matandang lalaki na ngayon ay namumutla na. Nagsisimula pa lang ako Marvin Montalban.

"A-anong ibig m-mong s-sabihin."? Nauutal na tanong ng matanda kaya napangisi ako.

"Pangalan ko ang ginamit ko sa pagbili ng share dito sa kompanya mo, oh I mean sayo nga ba.? Pero pangalan ni miss Wilson ang nilagay kong owner." Mapang-uyam na wika ni Kaye habang nakatayo sa likod ko.

"Kapag nag full out ako Montalban! Ano kaya ang mangyayari sa kompanyang ito."? Nakangising tanong ko. Ngunit biglang bumagsik Ang mukha nito pagkatapos ay humalakhak na parang baliw.

"Sino ba ang tinatakot mo iha,? Edi e full out mo. Adyan naman ang asawa ng anak ko na tutulong sa akin na ibangon ang kompanyang ito." Nakangising saad nito. Ngunit lahat kami napatingin sa lalaking marahas na tumayo at muntik pang matumba ang upuan nito.

"I'm sorry not sorry Montalban,! Your problem is yours. So wag mo akong idamay sa mga problima mo! Dahil wala kang makukuhang ni katiting na tulong sa akin." Malamig na saad nito at namulsang lumakad papunta sa pinto kaya napasunod nalang kaming lahat sa likod nito. Ngunit bigla itong lumingon at tumingin sa akin, no I mean sa suot ko. Napaatras pa ang likod ko sa sandalan ng upuan ng magtama ang mga mata namin.

"I'm mad! Very mad." Saad nito sa walang boses ngunit nababasa ko ang galaw ng mga labi nito. Ilang taon akong nagsanay para maging matapang, ngunit bigla akong ginapangan ng kaba sa sinabi nito.

Nang makaalis si Kion, ay tumayo na rin ako at tinapunan ang matandang parang tinamaan ng kidlat.

"Okay, bukas na bukas din ay e pufull out ko na ang shares ko." Huling saad ko bago sila tinalikuran at lumabas din kasama si Kaye.

"Ang gwapo pala ng ex mo dhai, nakakalaglag panty." Kaye said, kaya napailing ako.

____&&&&


Enjoy reading And please vote and follow for more free story 😊❤️🥰

"THE MASTER IS HUNTING ME" (TVDM #5)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon