CHAPTER 26: CHAMPION

17 0 0
                                    

"I am totally nervous,"

I laughed as I saw Red with a nervous face. Nandito kami sa stage, all the performers, para sabihin kung sino nanalo.

Magkakatabi kaming members at tawa kami ng tawa nina Piel at Shan sa mga mukha nina Raven, Red at Alex. They look so tensed.

"Ate, para kayong natatae," Piel fire, pointing to Raven, Red and Alex face. We laughed as we didn't think about others.

Actually, tatlo talaga kaming nagbibiruan nina Piel sa backstage, hindi ko naman akalaing hanggang sa stage, matatawa ako.

I don't know but I feel so relieved now, no more tense, if nanalo, that would be a great champion and if not, this would be the one of the greatest memories I'll treasure.

"Before announcing the winners, may I know the thoughts of each groups," emcee suggested.

Naunang magbigay ng comments ang nasa tabi nito hanggang sa nag-sunod sunod na. Nang matapat na sa'min ang mic, kinuha ko ito dahil ako ang malapit sa kabilang group na nagsalita.

The moment na makuha ko ito, biglang nag-sigawan ang mga tao kaya natawa ang ibang groups at napatingin sa'min ng may ngiti sa labi. Pati emcee, natawa din.

"Okay, the last group, Queen of Hearts." nakangiting sabi ng Emcee at sinenyasan akong magsalita na.

Napatingin pa ako sa mga members ko at nakangiti silang pinanood ako. Nawala tawa ko 'don.

"Uh," I started with that pero kahit 'yon palang ang nasasabi ko, tilian at sigawan na ang naririnig ko kaya hindi ko na napigilan kaya natawa ako. Napa-yuko naman ako pero agad din akong naka-recover.

"We just want to thank everyone who supported us. We want you to know that we're so greatful for all of you, you all the reason why we're standing here, perform infront of you and showing what we really are." I stopped. "Just like we always say, if the succes that you're feeling right now is good for you then, make yourself feel that you deserve it. Just enjoy life and life will give you the succes you deserve."

Halos magimbal ang buong arena dahil sa palakpak at sigawan ng tao nu'ng matapos ako.

"Wow," emcee reacted. Nahiya naman ako nang ibigay ko sa kanya ang mic. "What a wonderful message by viral girl." natawa naman ang lahat nang sabihin 'yon ng emcee, samantalang nahiya naman ako.

Hindi pa pala natatapos 'yon.

Back to the reality, time to know the winner. Ngayon ko na ulit naramdaman ang tensyon sa katawan ko. Napahawak pa ako kay Alex at Raven dahil sila ang katabi ko, nakapikit si Raven, si Alex naman naka-yuko.

"Third runner up goes to..." Oh god! Please. "South East Band!"

Ngumiti naman ako at pumalakpak nang malaman ang third runner up. Napatingin ako kay Alex tinanguan siya. Alam lang naming papasok ang bandang 'yan dahil ang galing ng dynamics nila, they all boys but they're so good.

Saglit lang ding namayani ang hiyawan dahil nabalik na din ang lahat sa tensyon ng magsimula ng mag-announce ng second runner up.

"Second runner up will be..." I'm fucking nervous. "Dark of Joe!"

Napa-'wow' naman ako dahil doon. I didn't expect DJ would be second runner up, hindi ko lang sila na-feel kanina, or dahil sila ang nag-perform bago kami. I don't think so.

"Magaling 'din 'yan." bulong ni Shan kay Piel na narinig ko.

"The first runner up will be..." hindi nagtagal ay mag-announce ulit ang emcee right after makapag-picture ang DJ. "Iriman Clan!"

In your Heart Again Where stories live. Discover now