CHAPTER 49: COURT (PART II)

20 0 0
                                    


START ng Fest yesterday, now may laro kami. An opening game.

Wala ako sa mood habang naglalaro dahil hindi ko siya makita.

I invited her, and fuck, she never said yes.

"Pavia, what's wrong with your play?" Inis na sigaw sa'kin ni coach.

Umirap nalang ako sa hangin. "Masama pakiramdam ko, coach."

"What?!" asik niya pa, hindi ko na sinagot.

Nang tumunog na para hudyat na pumasok na ulit sa game, tamad na tamad akong maglaro. Naglalakad lang ako habang ang mga kasama ko ay mga natakbo para sa bola. Napatingin naman ako sa gawing kanan nang biglang sumigaw. Nakita ko sina Jake na nakaturo sa dereksyong baba, doon ko nakita si Reese. Nagtataka siyang nakatingin sa'kin.

Fuck, nakita niya bang panget ang laro ko?

"Nandito na! Kaya alam mo na gagawin mo!" Sigaw sa'kin ng mga kaibigan ko.

Ngumiti naman ako kay Reese at nginingitian 'din niya ako.

Okay!

Time to reveal!

And that's it, I played well.

******

I watched Queen of Hearts performance in Battle of the Bands and they won.

Nakangiti akong pumunta sa waiting room ng grupo nila dahil pinayagan naman ako ng Managers.

The moment I stepped in, I saw Reese with a man. I don't know him but I don't like him.

"I want you back, Reese."

That's cut me off. Fuck.

Is he Reese ex boyfriend?

I couldn't say anything. Sobrang bilis ng tibok ng puso ko, takot na takot ako.

What if balikan niya 'yon?

What if may nararamdaman pa siya 'don sa lalaking 'yon?

Fuck, ang bagal mo kasi Court.

Kung ano ano pa iniintindi mo. Masyado kang naging kampante.

Kagaya ng lahat, kasama 'din akong lumabas pero tumigil ako sa tabi ng pinto. Napatingin sila sa'kin, kitang kita ko ang pagaalala nila. Ngumiti nalang.

"I'll wait her here." sabi ko nalang at ngumiti.

Tumango sila pero saglit na nagpaiwan si Raven, she looked at me, worriedly.

"Don't worry, I know Reese." sabi naman niya, hindi ko alam isasagot ko kaya tumango nalang ako. "Are you okay?"

Natawa ako ng bahagya.  "Yeah, I'm okay."

Tumango siya. "Okay, I'll go ahead."

Hindi niya ako hinintay na sumagot, umalis na agad siya.

Naiwan ako doon, sumandal ako sa pader habang nasa baba pa'din ang tingin.

Natatakot ako. Hindi ko alam kung bakit. Natatalo ako ng takot ko.

Ex ata siya ni Reese, bakit gano'n ang sinabi niya? Mas kilala niya ito kesa sa'kin.

Ilang sandali pa, biglang lumabas si Reese. Napatayo naman agad ako sa kanya, tiningnan ko siya at kitang kita ko ang sakit sa mata niya.

Wala akong sinabi, niyakap ko lang siya.

Halos pumikit ako nang marinig ko siyang umiiyak. Fuck.

Ano bang ginawa nang lalaking 'yon? Gusto ko siyang suntukin.

In your Heart Again Where stories live. Discover now