"Look here, fam."
Nang dahil sinabi ng photographer, tumingin kami sa kanya at ngumiti sa camera. Nag-iba naman ang posisyon na'min nang pumindot ulit ang photographer.
Niyaya kasi ako ni Dad na mag-take daw kami ng Family Picture, sakto naman na wala akong gagawin ngayong araw. Nagpunta kami sa trusted na photographer na alam ko, doon kami nagpakuha.
Ngayon ay unang salang na'min sa shoot. Naka-gown kami ni Mom habang si Dad at naka-suit. May props pa nga na hagda, doon naupo si Dad samantalang nakatayo naman ako at naka-upo si Mom sa isang props na kahon. Palitan lang 'din kami ng mga ngiti at posisyon, kung anong sabihin ng photographer.
"Good. Next outfit, please." anunsyo ng photographer.
Nagpalit naman kami agad nina Dad, casual wear lang ang suot na'min. May props naman ngayon ay upuan, si Dad ang nakaupo dito, ako naman at sa gilid ni Dad, umupo, sa may hawakan ng upuan. Si Mom naman ay nakatayo lang pero nakaharap sa side ni Dad.
"2..3.." bilang ng photographer, ngumiti naman kami.
Naka-ilang shots naman kami doon bago kami magpalit ng mga profession na'min. Nagpalit lang 'din si Dad ng suit, si Mom naman ay dress lang na floral and ako, formal lang.
Ilang shoots 'din ang inano na'min sa profession looks na'min bago matapos. Pinasalamatan naman na'min ang photographer dahil sa work niya.
"No worries," ani ng photographer at umiling. "Basta, para kay Reese. Gano'n ko kamahal ang anak niyo."
Tumawa naman si Mom at Dad dahil doon. "Thank you,"
Nang matapos kami doon, nagpalit lang kami ng nga damit bago umalis. Two to three days pa ata bago i-deliver sa'min 'yon.
"It's already dark now, time to have dinner together." kinikilig na palakpak ni Mom. Natawa naman kami ni Dad sa kanya. Umiling tuloy na pumasok si Dad sa driver seat, habang ako pumasok sa backseat, pumasok 'din kasi si Mom sa passenger seat.
"Lei, you are not teenager anymore." puna ni Dad nang masakbit niya ang seatbelt sa kanya.
Nakita ko naman mula sa mirror na sumimangot si Mom. "Why? Masama bang magsaya? Ngayon nalang ulit 'to. Natutuwa lang akong kumpleto tayo."
"I know but look at you, daig mo pa si Reese." mas lalo na akong natawa dahil sa asar ni Dad kay Mom, nakatanggap tuloy si Dad ng hampas.
"Tse, you're mean." halukipkip na sabi ni Mom at inirapan si Dad na kinatawa lang ng isa.
Umiling nalang ako at tumingin sa labas ng car ng ipaandar na ni Dad ang kotse. Wala kaming kasama kahit sino ngayon, tanging kaming tao lang. Family Day daw sabi ni Mom.
Nagpunta kami sa favorite restaurant na'min, sa Tai French Restaurant. Nag-book pala si Mom ng reservation dito, naupo kami sa medyo una una ng restaurant.
"May I know your order?" nakangiting tanong ng waiter na babae sa'min. Sinabi naman na'min ang order na'min, bago pa umalis ang waiter ay tiningnan pa ako at bahagyang nahiya. "You're Reese, right?"
Ngumiti naman ako. "Yes,"
"I am a fan," turo niya sa sarili niya.
Nagulat naman ako pero agad 'ding ngumiti. "Oh, thank you."
Nakangiting umalis ang waiter sa'min. Tiningnan ko naman si Mom tsaka ngumiti sa'kin.
"I am lucky to have you as my daughter. Sikat na sikat." asar sa'kin ni Mom.
"Mom.." banta ko pa. Nakakainis.
"She's gorgeous, Lei. What's new?" asar naman ni Dad kaya tumawa si Mom.
YOU ARE READING
In your Heart Again
RomanceIn a heartfelt tale of passion and sacrifice, a young girl's love for music clashes with her father's disapproval. Despite the obstacles, she finds solace in the companionship of a kindred spirit who helps her realize that pursuing her dream is wort...