Chapter 11: The enggagement party
-
Nadine's Pov
Kakauwi ko lang galing sa party, tinext ko na yung mga friends ko na mauna na sila sa next party na pupuntahan dahil susunod na nga lang ako.
"Mommy? We wait you pa po kanina pa." Sabi nung dalawa.
"Sorry mga baby ha, mas inuuna ko pa ang iba kaysa sa inyo." Sabi ko naman at yinakap sila.
"No mom It's fine, saka hindi naman din po boring dito sa house eh, cause my wifi and gadgets naman po kami para hindi ma-bored." Sagot ni Nath.
"Ate's right, mom. Kung meron ka pa pong pupuntahan, you can go naman po eh. Para sayo mom, it's fine." Sabi ni Xalve.
"Thank you babies. Samahan nyo na lang si mommy kumain, para before I go di niyo na muna ako ma-mi-miss maybe before 12 midnight nandito naman na ako." I answer.
"Ok mom."
~
"Bye kids. Your mom is going, paki sabi na lang sa daddy Joseph nyo na may pinuntahan ako ha." Sabi ko naman.
"Yes mom." Before I go out, I kiss them in forehead first.
Sumakay na ako sa kotse, new dress and new stylist hair naman ang ginawa ko, as a said of my husband.
Pero ganun din, black dress, then curly hair. Saka my accesories sa forehed, nakadikit yung accesories ko dun.
Hindi naman sa mahilig ako sa black? Blue is my favorite color, but I want to wear black dress muna tonight.
"Were here na po." Agad naman akong bumaba at pumasok na.
Hindi na nag banggit ng pangalan, pinapapasok na lang nila dahil kilala naman na siguro lalo na ako.
Nakita ko na ang mga kaibigan ko, at agad silang lumapit sa akin.
"Ang bongga mo mag suot ng dress teh." Sabi ni Shy.
"Saka mga bhe, look at her ha. May taste." Sabi ni Yassie.
"Mahilig ka ba sa black teh?" Sabi ni Kath.
"Duh - she so pretty pa rin naman eh." Sabi ni Donna.
"Correction teh. Gorgeous." Sabi ni Julia.
"Yeah tama si Julia." Sabi ni Van.
"Tumigil na nga kayo, so anong ganap? Ano bang klaseng party ito ba't puro puti? Dapat nag puti pala ako. Kasi napansin ko rin, naka puti kayo pero kanina hindi. Nag palit ba kayo ng dress?" Tanong ko.
"Oo naman, usapan namin kasi puti. Meron kaming dala for you na damit, puti rin teh!" Sabi ni Donna.
"Ay oo bhe, mas ok yun mas maganda rin. Magiging dyosa ka naa. Tanggalin mo na rin yang nasa noo mo! Tara sa dressing room sa banyo haha." Sabi ni Shy.
~
James Pov
Papalabas na sana ako ng naka salubong ko si Nadine.
"Oh Nadz?" Sabi ko naman.
"Bakit ka nga pala umalis kanina?" Tanong ko.
"Ah may naalala lang kasi ako eh." Sagot naman nya.
"Nice outfit, lagi na lang maganda ang mga sinusuot mo. Your so gorgeous. Walang lalaking mai-inlove sayo." parang ako, malapit na.
"Ha-ha. Mr. Reid, the ultimate mambobola pa more." Sabi naman nya.
I chuckled.
"I'm serious babe."
"W-what did you say? The last word?" Tanong nya.
"O-oh did I say something wrong? Oh nevermind. So gotta go babes. Bye." Pang aasar ko at umalis ng may ngiti sa mukha.
I need to tell to Ericka na siguro, tama. Mapahiya na sya sa mapahiya, kaysa naman sa malaman nya pa na wala akong gusto sa kanya, I don't want to ruin her party. But I'm serious. I don't have any feelings to her. When I meet the special girl to me, and she's my special friend.
~
Nadine's Pov
"Ay wow! Bongggaa!" Sigaw nila, pagkatapos ipa suot sa akin tong dress or say it like a gown pero hindi bongga na gown.
Kakabalik lang namin dito sa table namin, yung mga boys nakikipag friends muna sa iba.
"Alam mo teh, think posittive ha. I mean, I just want to say to you na, ang suwerte talaga ng mapapangasawa mo. Why not? Your kind, your gorgeous, your caring, your loving. Ano pa ba ang hindi mababanggit sayo na mabubuti? Your perfect for me teh. Para sa akin, kung sa mata ng iba hindi ka perpekto, pero sa dyos perpekto ka." Sabi ni Yassie.
"We are agree." Sabi nila.
"Guys, thank you sa lahat ng mga suporta nyo sa akin ha, thank you kasi lagi kayong nandyan kapag kailangan ko ng tulong, thank you kasi kahit wala akong problema, you are there and you will make me laugh when I am sad. Lalo na nuon yung -"
"Oy teh, past is past. Present lang tayo." Sabi ni Shy.
Napangiti na lang ako.
"Ehem ~ can I get the attention everybody? Ok, thank you. Ladies and gentlemen, I just want you to welcome the birthday girl. Ms. Ericka Villongco." Sabi nung taga mic.
"Ok, so thank you again for coming to my last party, well, salamat sa mga naka puti rin ang dress haha, oh well. So this party is for enggagement party, imbitado rin kayo sa kasal namin syempre." Masaya nyang sabi.
"So hindi na ako mag papaligoy-ligoy pa, I will Introduce my fiance. My future husband, ladies and gentlemen. Meet James Reid. My fiance."
Lahat naman sila ay nag palakpakan nung umakyat si James, ako? Nakatayo. Tulala. Halo halong emotion. No it can't be.
"Good evening everyone, he's my future husband. You can ask him what you want to ask."
"Ok. Mr. Reid. I want to ask, is it true na - papakasalan mo ba si Ms. Villongco?"
Nag hihintay lahat sa isasagot ni James.
He's my husband? Then. May isa pa? Hindi ko alam kung anong nangyare sakin pero alam ko lang na basang basa na ang pisnge ko sa sunod sunod nang luha na umaagos.
Hindi ko na tinapos yung party at agad na akong umalis, ayokong marinig ang sasabihin nya. Ayoko munang masaktan lalo, lalo na kung maririnig ko pang oo, papakasalan ko si Ericka.
James, pinapahirapan mo ako lalo. Sobrang sakit ang sakit-sakit. Bigla yatang - sumakit yung puso ko.
Medicine? Where's the fucking medicine? Naiwan ko ata sa? Oh sh.t Ah! Ang sakit na! Yung gamot ko! Aray, napaluhod na ako sa sakit, I need help. Please save me, hindi pwedeng maging si Erica at James.
Kailangan rin ako ng mga anak ko, I don't want to die. I will not leave my daughter and son, kung hindi ko pa nakukuha ang real father nila.
-
Yung dress nya, sorry di ko mahanap eh. Yung sa meg magazine na white, with the 24? 28 girls ba yun? Basta ayun.
BINABASA MO ANG
She's My Bad Girl Wife | Book 2 | (JaDine)
FanfictionWhat if one day, you woke up. And you would know your past? The real you. The real Nadine Lustre.