JaDine 17

3.7K 145 6
                                    

Chapter 17: [ Her past. ]

-

Xalve's Pov

"Bye na. Bye James. Bye kidss." Paalam ng mga ninang and ninong's namin ni Ate. Nuong nakaalis na sila.

"Ahm Kids. Daddy's going to upstair lang ha, aayusin ko higaan ng mommy nyo? Ok? Tumakbo lang kayo sa taas kapag may kailangan kayo." Sabi ni dad, and we just nod.

Tinitigan namin si mommy, dahan-dahan naman akong lumapit pero hinatak ako ni Ate Nath.

"Wag kang lalapit kay mom, baka kung anong magawa nya sayo. Diba ang sabi ni dad, wag daw lalapit kay mom?" Sabi ni Ate Nath.

"Ih kasi kanina, I saw mom smiling at me nung papasok sya. At alam kong may kahulugan yun ate." Sabi ko.

"It's your just a dream, eh hindi nga ngumingiti si mom diba? Tapos sasabihin mong ngumiti sya sayo?" Sabi ni Ate.

"Pero ate. It's true." Sabi ko pa.

"Your just insane bro."

"Ate trust me it's real."

"No it's not."

"Yes."

"No"

"Yes"

"Enough kids."

Agad kaming napatingin sa nag salita and that's our mom, naka-tingin sya sa amin, pero iba ang tingin nya, madilim ang tingin nya. I think hindi sya ang mom ang nasa harapan namin pero ramdam namin na sya talaga yan.

"M-mom?" Mahinang sabi namin ni Ate.

"Just be quiet. Don't say to your dad na I am talking to you." Sabi ni mom.

"But why?" Tanong namin.

"Just don't say it to your dad, no need to know kung bakit." Sabi pa niya.

"But mom, are you ok?" Tanong ni Ate Nath.

"Yes I'm really fine baby Nath. I'm just acting." Sabi pa ni mom.

"Kailan pa po?" Tanong namin.

"Kanina lang to, kanina lang ako naging ok. When the doc talk to me, ang masama pa dun. I don't know kung bakit bigla ko syang sinakal." Napakunot naman ang noo namin ni Ate.

"Oo nga mom, how did you do that?" Tanong ni Ate.

"Kids. I lost my memory. It's 7 years ago. Bago kami mag kakilala ng dad nyo. I am a bad girl. Naaksidente ako, dahil sa ex-boyfriend ko. Niloko nya kasi ako and - nung nalaman kong niloko nya ako, papatayin ko sana sya ng bigla akong naaksidente, dahil nag da-drive ako nun, pupunta ako sa direksyon nya sa sobrang bilis ng pag mamaneho ko, nagka-mali ako ng tingin at di ko alam na sasalubungin ako nung truck, nagka-amnesia rin ako nun." Sabi pa ni mom.

Hindi nya na natapos yung salita nya dahil bumaba na si Dad.

"Oh kids? Bakit ganyan kayo maka-tingin?" Tanong ni dad.

Pinandilatan naman kami ni mom na wag ng sabihin na ayun nga.

"Ah wala dad." Sabi namin ni Ate Nath at ngumiti si Mom.

"Dadalhin ko na ang mom nyo sa taas, dumiretso na kayo sa room nyo ha." Sabi ni dad at tumango kami.

-

Nadine's Pov

Andito ako sa sarili kong kuwarto, kakahatid lang sa akin ni hubby, hindi ko pa rin makalimutan yung mga ginawa sa akin ni Joseph.

Yung mga kababuyan na ginawa nya sakin, damang-dama ko pa rin at kapag nalaman kong anak namin ang nasa sinapupunan ko. Hindi ko na alam kung anong gagawin ko.

Lalo na galit na galit ang mga anak ko dun, hindi ko naman sila masisisi.

Pero ang inaaalala ko ngayon yung tunay na ako, gusto nyo ba malaman ang mga nangyare sa hospital?

~Flashback

"Mrs. Reid - maaaring hindi ka na maging ok dahil nga ay na trauma ka, malaki ang kasalanan sa akin ni Mr. Reid - dahil sa sinira nya ang buhay ng anak ko, at gusto kong gumanti. At mabuting papainumin ka ng gamot na hindi ka gumaling."

Pagkarinig ko nuon, parang natauhan agad ako. Kaya agad kong iginalaw ang kamay ko at saka sya sinakal ng ikagulat nya.

"Wag na wag mong magawa yan kung ayaw mong ako mismo ang pumatay sayo." Sabi ko na lang bigla.

"N-nag bibiro lang ako Mrs. Reid." Sabi nya naman.

Agad ko syang binitawan.

"B-bakit parang iba ang paningin mo? Maaring hindi ikaw yan, dahil nag iba ang emosyon mo." May kinuha naman sya na hindi ko alam kung ano at bigla na lang isinalpak sa akin.

--

~Mypast.

I'm sitting right now in my sofa, I waiting the text of my belove boyfriend. Cause monthsary namin ngayon. 8th monthsary.

"Ano bang kinakalikot mo sa phone mo ate?" Noemi ask.

"None of your business." Pagka-sabi ko nun, agad akong tumayo at lumabas ng bahay.

Narinig kong nag ring yung phone ko.

Belove's calling..

Psh, sabing i-text na lang kasi.

"H--"

[Hon, where are you right now?! I'm here at the bar waiting you. Dalian mo hon, kasi mag de-date pa nga kami ng kapatid ko diba? Kapatid ko si Nadine. So dalian mo hon.]

Biglang kumunot ang noo ko at biglang sumikip yung dibdib ko, this guy is so fucking -- err. I surely kill him.

"F.ck you Mr. Sebastian!"

Agad kong in-end yung call at dali-daling dumiretso sa kotse ko at pinaandar ko, mabilis ko tong pinaandar sa bar na pupuntahan nya. I really fucking hate you.

Sa pag mamaneho ko ng mabilis, nung patingin ako sa kaliwa ko agad kong iniwas yung kotse ko pero huli na pala ang lahat dahil bigla akong nabunggo sa isang puno.

Basta ang alam ko, gaganti ako. Gaganti ako.

-

"Ms. Lustre?" Napamulat ako ng may narinig akong ingay.

"Anak mabuti naman at gising ka na."

"Ha? Ano pong anak? Sino po ako? Ano pong pangalan ko? Kaano ano po kita? Asan po ako?" Hindi ko mapahinanong tanong.

Wala akong naaalala bakit?

-

Ayun yung sa pagkaka-alam ko, at sa pagkaka-alam ko, wala sa pilipinas si Sebastian, simula nag pagkaka-aksidente ko, pumunta syang ibang bansa kasama yung hon nya.

At wala na akong pake sa kanya dahil may pamilya na ako, pero don't worry gaganti naman ako eh.

Nawala ang memorya ko ng dahil sa kanya, at gaganti ako pero hindi ko wawalain ang memorya nya, sa girlfriend nya ako gaganti.

Mag handa na sya kasi sisimulan ko na ang pag iimbistiga.

~

Binibitin ko kayo eh. Hahaha. Sorry na, next update ko maybe sa - linggo. Hahaha. So ayan. JaDine will be on Asap this sunday, super cool. Dont forget to watch.

She's My Bad Girl Wife | Book 2 | (JaDine)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon