Chapter 19: The plan
-
Nadine's Pov
Kakabili lang nung new necklaces ni James sa akin, at napaka-ganda naman nung naibili nya sakin, talagang iingatan ko yun dahil hiling ko rin naman yun.
Nandito na kami sa labas ng jewelry, at nagugutom na daw yung mga bata.
"Sige kain na tayo sa resto. - ahm kids, hubby. Mag ba-banyo lang ako ha." Sabi ko naman.
"Ok, balik ka agad." Sabi nya at hinalikan ang forehead ko at tumango na lang ako at dumiretso duon sa direksyon nung dalawa.
-
"Anong nangyare sayo Nadine?" Tanong nila.
"The hell you care?" Taas kilay kong sabi.
"Anong - akala ko ba nagka-amnesia ka?" Sabi nung babae.
"Oo nagka-amnesia ako, pero bumalik na alaala ko kaya kilala ko na kayong dalawa na gumago sa buhay ko." Sabi ko naman.
"Baka gusto nyong gantihan ko kayo? Don't worry hindi pa naman ngayon eh, isu-surprise ko na lang kayo. By the way, mag ingat kayo ha. Baka di niyo alam, kinabukasan - isa sa buhay nyo wala na." Sabi ko na lang.
"Oh? Anong mukha yan? Haha. Well - may takot pa naman ata kayo sakin, kung meron. It's good. Pero di muna ako mag aaksaya ng oras sa inyo, kailangan na ako ng pamilya ko eh, so good bye and take care." Sabi ko at umalis na sa harapan nila.
-
"Ba't ang tagal mo bumalik?" Tanong ni James sa akin, at kakarating lang din nung pagkain, umupo naman na ako.
"Ah - eh, nag e-LBM kasi ako eh. Hehe." Palusot ko naman.
Hahawakan ko na sana yung plato ng kinuha ni James.
"What?" Sabi ko.
"Baka lalo kang mag LBM, wag ka ng kumain." Sabi nya.
"Tss. I'm already fine hubby ko." Sabi ko naman.
"Dad, Mom is ok. Ang o.a mo po." Sabi nung dalawa, at agad akong ngumiti.
"Tss." Ayan na lang sinabi ni James.
After naming kumain sa resto. nag aya na mag shopping yung dalawa. Tumakbo naman si Xalve dahil may nakita syang laruan at bigla syang naka-bunggo at napa-upo pa sya.
"Xalve!" Sigaw namin ni James at sumunod na rin si Nath at pinuntahan namin, pinatayo ni Nath si Xalve at yinakap, masyadong over protective ang kapatid.
"Hoy Ikaw Mr - J-joseph?" Sabi ni Nath pag tingin dun sa lalaki.
Agad din naman akong napa-tingin at bigla kong naalala yung mga ginawa nya sakin, naikuyom ko yung kamay ko sa inis.
"What the hell are you doing in this mall right now?!" Sigaw ni James.
"Easy hubby. Move-on." Sabi ko na lang.
"Move-on wifey? How can I move-on?! Kung ako mismo ang nakakita sa mga kababuyan na ginagawa nya?! At isa pa bu-" Agad kong tinakpan yung bibig nya at sinamaan sya ng tingin dahil nga ayokong malaman ni Joseph na buntis ako.
Inalis ko na yung kamay ko sa bibig ni James, humarap ako kay Joseph at nakikita ko yung pag sisisi sa mata nya.
Pero hindi ko na kinaya kaya agad ko syang sinampal sa kanan.
"Unang-una Joseph. Hindi ko akalain na magagawa mo yun sakin, I trust you so much. Grabe, pinaka masakit yun sa lahat. I don't trust you anymore, at kung mamamatay ka man, sana ngayon na. Hinding hindi na kita mapapatawad sa kawalang hiyaan na ginawa mo sa akin Joseph." Sabi ko pa.
Hahawakan nya sana ako ng lumayo ako.
"Don't you ever touch me. Nakakadiri ka! Lumayas ka sa harapan ko ngayon! Can you fucking leave here at the mall right now?!" Sigaw ko pa ng nag patigil sa lahat ng tao at nakatingin na sa amin.
"I'm -"
"Don't talk before I kill you. I'm serious Joseph!" Sigaw ko pa at napapikit sa inis.
Umalis naman sya sa harap ko at bigla akong nanghina sa inis, mabuti na lang at nasalo agad ako ni James.
"Let's go home kids, your mom is not fine." Sabi ni James.
-
It's already 1 am in the midnight, nagising ako dahil may plano akong gagawin, pina-plano ko kung paano ako makaka-ganti kay Sebastian at Sabrina.
Agad akong umupo at kinuha yung laptop, para mag search about themselves.
Nung agad kong tinype ang pangalan ni Sebastian.
Sebastian Concepsion - Is the highest blah blah blah, he's enggaged to Ms. Dasma, and they're eggagement party in July **, 2015. In the morning, Ms. Dasma is pregnant. Blahblahblah.
Pagkatapos kong basahin yung kay Seb, inilipat ko na kay Sabrina, at ganun rin naman. Kung sa July ang enggagement party nila, makakiki-party rin ako.
Hindi naman ako mang-gugulo eh. At bakit naman ako mang gugulo? Ayoko namang sirain yung party nila at baka hindi pa sila ikasal at mawala pa ang baby nila - edi kasalanan ko pa.
"Hey wifey, why are you waking up early?" Tanong yan ni James.
"Ah nothing. I'm just searching something. Let's sleep again." Pagka-sabi ko nun, in-off ko na yung laptop ko.
Ang naiisip ko lang na plano ngayon.
At they're enggagement party, kahit hindi man ako invited papasok at papasok rin ako. Oh ito na sasabihin ko na, I will ruined there party, why not? Duh. Kulang pa kaya yun. Dapat nga isa sa kanila mawala na eh para naman tapos na ang problema ko.
Malaki ang kasalanan nila sa akin, at aaminin kong masakit pa rin, it's been a long years nung nawala ang memories ko! Nag pakahirap akong maging mabait sa kanila, pero nung naalala ko ang lahat.
Bigla akong nabuhayan, wala na rin akong pake-alam kung malaman pa ni James ang tunay na ako. Basta ang akin lang.
Buhay ko rin ang naka-tayaya dito.
-
Maybe sa friday pa ako makapag update, bawi na lang ako dun hehe.
Hello sa mga friends ko sa facebook. Sa mga hindi pa.Add me www.facebook.com/maxine.delfino
Thanks.
BINABASA MO ANG
She's My Bad Girl Wife | Book 2 | (JaDine)
FanficWhat if one day, you woke up. And you would know your past? The real you. The real Nadine Lustre.