JaDine 10

3.7K 152 19
                                    

Chapter 10: [ Celebration ]

-

James Pov

I saw Nadine kanina. Iba na talaga ang ganda nya. Parang may spark kapag tinititigan ko sya. Hayss Jamessss! Nababaliw ka na naman.

"Hey babe. Ano iniisip mo?" Tanong ni Erica.

"Oh nothing. Pumunta ka na dun. Baka tawagin ka na. Susunod na lang ako." Sabi ko.

"Ok. Sumunod ka ha." I nodded.

Bakit ganun? Tuwing nakaka-sama ko si Erica parang wala lang? Nakikipag plastikan na lang ba ako?

Ayoko namang saktan sya, lalo na't enggaged na ako sa kanya.

~

Nadine's Pov

Andito ako sa mga kaibigan ko, kakatapos ko lang kasi mag banyo. Maya maya mag sisimula na rin yung party ni Erika.

Kaya umayos na kami.

"Good Afternoon everyone. Today is the day of birthday celebration of Erica Villongco, thank you for coming to her birthday party. By the way. Ladies and gentlemen. Let's all welcome the birthday girl, Erica Villongco." Agad naman kaming nag palakpakan nung lumabas sya.

Nang makarating naman sya sa taas.

"Hello. Thank you for coming to my birthday celebration. Actually, hindi pa ito yung right time para malaman nyo, later I will introduce my Fiance. Later, after this party."

May fiance na sya? Sino naman? Naku-curios lang naman ako. Meron na pala sya.

"Teh? Sinong iniisip mong fiance nya? Si James mo ba? Hindi yan bhe! Kasal ka kay James eh! Tapos sasabihin nyang fiance nya si James? Gagohan?" Sabi ni Kath.

"Wala naman akong sinasabi na si James eh." Sabi ko naman.

"Basta ba bhe, basta alam ko rin na hindi si James yaan!" Sabi ni Julia.

"We agree." Sabi nila.

Huminga na lang ako ng malalim at tumango.

~

7 pm.

Ilang oras na kaming nandito sa party, at sumasayaw na nga yung iba, imbitado rin pala yung mga lalaki. I mean, pati sila Daniel imbitado rin.

Kasayawan nga nung mga babae dun eh, mag isa lang akong umiinom dito ng wine, hindi naman nakakalasing.

"Pst." Agad naman akong napatingin sa likod ko. 

Tss. Akala ko naman kung sino.

"Bakit?" Tanong ko.

"Why are you alone? Where's your friends?" Tanong nya.

"Ah andun sila, sumasayaw. Sabi ko kasi, diba may second part pa to? Duon na lang ako makikisama sa kanila." Sabi ko naman.

"Ah. Want to dance?" Napa-taas naman kilay ko.

"Ano? Wag na. Baka makita pa tayo ni Erica." Sabi ko.

"She's not here. After nyang mag speech, umalis na sya pumunta dun sa second party para mag ready. Minutes na lang, saka na ulit titigil yung song then ia-anounce na, but change your outfit muna ha." Sabi nya naman.

"Kailangan pa ba yun?" Tanong ko naman.

"Hindi naman, I mean. I just want you to change your dress, iba namang dress and iba ring make up and style of your hair." 

"Bakit?"

"Don't ask to much. Basta sundin mo na lang." Sabi pa nya.

Adik ba yun?

"Tara na." Aba! Kung maka hatak naman tong lalaking to wagas.

Pagkarating naman namin dun sa sayawan. Biglang naging love song yung tunog bwisit. Nananadya?

Playing ~ When you say nothing at all.

Pero - favorite ko naman yung song. Ito kasi yung - yung - favorite namin song ito lagi kinakanta namin.

Nagulat ako nung bigla nyang hinawakan kamay ko at inilagay nya sa balikat nya at yung isa kong kamay hawak hawak nya.

"It's amazing how you can speak right to my heart. Without saying a word, you can light up the dark" Sabay ko sa kanta.

"Try as I may I could never explain, what I hear when you don't say a thing." Sabay nya pa habang nakatingin sa mata ko.

"The smile on your face let's me know that you need me." Sabay ko sa kanta at ngumiti

"There's a truth in your eyes, saying you'll never leave me." Sabay nya rin pero seryoso sya.

"The touch of your hand says you'll catch me whenever I fall. You say it best when you say nothing at all." 

Biglang tumulo yung luha ko, bumitaw agad ako at tumakbo papalayo ng ikagulat ng lahat dahil sa amin sila nakatingin, pinag bibigyan nila kami ng moments.

Pero nagulat ako nung may humawak sa braso ko.

"San ka pupunta? Babalik ka ba?" Tanong nya.

"Sa second party. Babalik ako." Sabi ko at tumakbo na papalabas.

-

Hindi ko na kasi kinaya eh, alam mo yung feeling na hindi ka pa rin maka move-on? Kasi mahal mo pa rin sya? Wala talaga eh. Siguro kahit anong gawin ng iba, kahit sabihin nila na mahal ko sila. Wala pa rin eh.

Si James lang talaga. Sya lang talaga ang kaya akong pasayahin. Bakit pa kasi nauso ang Amnesia? 

Nakakainis lang.

~

Sorry guys late update, last week kasi waley ako nasa province, then nag pahinga ako nung sabado't linggo, tapos may pasok na kami eh.

So ayun ~ ayan, bukas mag a-update ulit ako. Mas inuna ko pa tong tapusin kaysa dun sa aking assignment. Haha. 

~ Xoxo


She's My Bad Girl Wife | Book 2 | (JaDine)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon