Chapter 31: Plano na naman.
-
Nadine's Pov
Kakatapos lang namin kumain, at nag uusap kami dito sa salas. Habang nanunuod, si Shy kausap si Aj pero di ko alam kung anong pinag uusapan nila.
Si Kath naman kanina pa tahimik simula nung galing siyang banyo, mamaya kakausapin ko yan kasi kauspa pa ni Kath si Daniel.
Mamaya ko na talaga siya kakausapin "Kath! Tara nga muna sa kusina." Sabi ko at tumayo. Sorry na! :)
"Daniel. Pahiram muna si Kath ha, may pag uusapan lang kami." Sabi ko naman.
Nag excuse naman siya kay Daniel at saka kami pumuntang kusina.
"Kasal na ba kayo ni Daniel?" Tanong ko.
"Hindi pa. Kaka propose nya lang sakin last week."
"Oh really? Hindi mo man lang ako binalitaan." Sabi ko.
"Eh syempre busy ka kay ano mo." Natawa na lang ako.
"Ito, ilang days ka ng nasusuka?" Tanong ko.
"Simula nung, three days pa 'to, tas minsan nahihilo pa ako. Sumasakit ulo, nakakainis nga eh." Sabi niya naman.
"Confirmed!" Sabi ko.
"Confirmed?"
"Basta confirmed, mag pa-check up ka. At ingatan mo sarili mo, huwag gagawa ng mga gawaing bahay, este syempre mag lilinis ka rin sa bahay pero mag ingat ka."
"Bakit? Ano ba yun? Naku-curious ako."
"Haha, buntis ka ano ba." Sabi ko.
"Ha? Ako?" Sabi niya.
"Hindi, siguro ako." Pamimilosopa ko.
"Oh my gosh!" Nagulat pa siya, hwaw, late.
"Dapat ikaw unang makaka alam nyan di ako, kaloka, ako pa na surprise. Mag pa-check up ka para naman may maibuting maidulot sayo si Doc ha."
"Yeah I will, kaya bago ko ipaalam kay bal, mag ta try ako ng PT." I nodded.
"Si Shy din buntis, kakasabi nya lang sakin. Pero huwag mong sasabihin kahit kanino ha, sinabi ko sayo kasi nga buntis ka naman." Sabi ko.
"Talaga?" Tumango ako.
"Pero mukhang kinakabahan siyang sabihin kay Aj."
"Ha? Bakit?"
"Eh yung mga nangyare sa kanila, parang aksidente lang nalasing kasi si Aj that time eh. Huwag mong sasabihin to kahit kanino ha." Tumango naman siya.
"Ano?! Anong sinasabi mo? Huwag mong sabihin nag bunga yun?!" Nuong narinig naming may sumigaw sa salas, nagka tinginan kami at pumunta na dun.
"AJ naman eh, diba sabi mo --"
"No, I'm not ready! Nadine let's talk"
"oh ano ba't ako nadamay?"
"We need to talk." Napa irap naman ako, at saka siya naunang lumabas.
"Kath, kausapin mo muna sa kusina si Shy." Sabi ko.
Bago ako lumabas lumapit sakin si Yassi. "What happen?" Tanong niya.
"I will explain it later." Sabi ko naman. At lumabas na.
-
"Ano ka ba naman AJ! Akala ko naman kung ano na, leche ka rin." Tumawa naman siya.
"Sa tingin mo ba gagawin ko yun este sasabihin ko yun kay labs? Mahal ko kaya yun." Napairap ako.
"Lakas ng tama mo, so ayun na ang plano? Finale?"
"Yeah, actually natuwa ako nung nalaman kong buntis pala siya. Pero dahil kailangan ko ng plano edi nag best actor ako."
"Sira, pag nawala anak nyo ng dahil sayo. Ewan ko lang."
"Grabe naman Nadz." Natawa na lang ako.
"Osige mauna na ako, dumiretso ka na sa hotel mo. Mag papadala na lang ako ng mga mag aayos dun at saka ko ihahatid si Shy."
"Oy sabihin mo naman kayla Yassi, sumama na rin sila. Kailangan may mag si tilian mang asar man lang."
"Chosero. Oo na! Sige na, habang makapag ayos ka na rin muna dun."
Edi nauna na ako, habang pauwi naman ako, ikukuwento ko muna kung ano yung plano. Sasabihin ko pa ba? Hwag na.
Para surprise. Haha!
Nang makarating ako, nakita ko naman na nasa kusina si Shy na umiiyak pa rin kasama si Kath, pumunta ako sa sala's.
"Guys, dumiretso kayo sa hotel ni AJ. Mag ayos kayo dun, may ipapadala kasi ako ng gamit para i-surprise si Shy dun sa hotel."
"Lahat kami mag aayos?" Tanong nila.
"Tss, Donna at Van, kayo bumili ng cake sa red ribbon, dalawang box, tapos Yassi ikaw na lang din mag ayos ng mga gamit dun na ikakabit para maisulat yung -- ah mamaya ko na ite text kung ano hehe, tapos Andre, Daniel and Zeo. Kayo, bumili kayo ng pizza, tatlong box, and then ice cream apat na box, tapos soft drinks mga apat na din. Kayo ng bahala kung sino sa inyong tatlo." Sabi ko.
"How about me?!" Tanong ni James.
"Mag ayos ka rin dun samahan mo si Yassi, tutal mahilig ka naman sa surprises diba?" Diniinan ko pa yung surprises.
"Osige, gumala na kayo. Ito yung mga pera na igagastos niyo, pag hatian nyo na lang." Sabi ko at ibinigay na ang pera.
Nang makalabas na sila, pinuntahan ko na yung mga maids. "Mga ateng, sama na po kayo sa mga kaibigan ko, tatlo lang po kailangan, paki kuha po yung mga sinasabit sa okasyon para lang po sa surprise. Yun po yung dadalhin ha? Gusto ko maayos po." Tumango naman na sila at kinuha na.
Pumunta na ako sa kusina.
"Shy." Banggit ko.
"Nadine, ayaw niya. Ayaw nya na may anak kami." Sabi niya, yinakap ko naman siya.
"Matatanggap niya rin yun." Sabi ko.
Kumuha ako ng tubig at pinainom muna si Shy dahil may hikbi talaga siya baka kung mapapano.
"Masama yan Shy, tahan na." Sabi ko, at pinahinga ko siya ng maluwag.
"Masayahin ka diba? So, huwag ka ng umiyak." Sabi ko at ngumiti na.
Pinag pahinga na muna namin si Shy dahil nung pinatayo namin siya nang hina, hanggang sa mamutla siya at kinabahan na kami. Tae ka AJ, kapag talaga may nangyareng masama kay Shy, ikaw sisisihin ko.
-
EDITED.
BINABASA MO ANG
She's My Bad Girl Wife | Book 2 | (JaDine)
FanficWhat if one day, you woke up. And you would know your past? The real you. The real Nadine Lustre.