༆ FA 15: TRUTH OR LIE?༆

11 2 0
                                    

ATHENA POV

"Maligayang pagbabalik prinsesa via!"sambit ng mga tao habang masayang nakaluhod sakin.

"Ito na ang panahon para maghiganti sa pumatay sa aking asawa  ito na ang panahon na aahon tayo mula sa mga kaaway na kinasusuklam suklam ng ating lahi panahon na sila naman ang magdusa!!"sambit ni haring vlad at syang kinatuwa naman ng lahat.

"Magdiwang ang lahat sapagkat bumalik na ang aking kapatid na magiging susi sa ating tagumpay!!"sigaw ni vince kaya sumigaw din ang iba at nagpalakpakan sa tuwa .

"Anak"sabay lapit nito sakin na akmang yayakin peeo lumayo ako .

"Bakit nyo ba ako tinatawag na anak mo at hindi naman ako si via ako si athena yun ang pangalan nabinigay sakin!"sigaw ko kaya naman natahimik ang lahat at nakatingin na sa direction namin rinig ko din na namumutawi ang bulongan sa apat na sulok ng bulwagan na to.

"Vi- a -athena"lalapit sana si vince pero pinigilan sya nito lumapit sakin.

"Ako na anak gusto mo ba talaga malaman kung sino ka talaga ?"tanong nito sakin.

Napaisip ako ng handa na ba akong malaman kung sino ako o ano ako sa mundo na to ito na ba yun?.

Tumingin ako ng sakanila at tumango baka ito na yung kasagutan na gusto ko ng malaman baka ito na yun athena handa kana okay .

"Mainam sumunod ka sakin "sambit nito kaya sabay kaming umalis sa bulwagan na yun.

"Ilang taon na ang nakalipas nag silang ang aking butihing asawa ng isang babae na magiging tagapangalaga ng special na kakayahan "paninimulang turan nito habang naglalakad kami sa pasilyo .

"Ngunit nalaman ito ng mga taga alteria kaya gumawa sila ng paraan para patayin ang nagiisang binhi ng kahariaan nito "ramdam ko sa may pighati na nababalot sa kalooban nya .

"Nagsimula ang digmaan sa pangunguna nila pero hindi kami papayag na mapahamak ang nagiisang pagasa namin ngunit dahil sa kakulangan sa mga taong magtatanggol sa kahariaan nito ay naubos lahat ng mga kasapi sinubukan ko kayong protektahan kayo ng magina ko ngunit nabigo ako"sambit nito.

"Nakuha ka nila at namatay ang aking asawa !"biglang lumakas ang boses nito na may halong sakit at galit pagkapuot.

"Pero hindi yun ang nabasa ko sa libro"naalala ko yung libro ang sabi doon sila ang unang gustong patayin ang taga pangalaga ng special na kakayahan.

"Bakit sa tingin mo ba ipapaalam nila yun!!!hindi dahil sa mata ng lahat kami ang masama!!"sigaw nito sakin nakakatakot nagalit ko ata sya parang naapoy na mata nya sa galit eh.

"Pasensya na kapag naalala ko mga araw na nawala ang aking asawa nagsisiklab ang galit na matagal ko ng kinikimkim "kalmadong sambit nito.

"Nandito na tayo anak ko"huminto kami sa isang pintoan na sobrang laki binuksan nya ito at bumungad ang isang babaeng nakahiga sa isang kama na puno ng bulaklak na itim.

"Kahit na lumipas ang panahon napakaganada mo parin aking reyna"sambit nito habang hinahawakan nya ang buhok ng babaeng nakahiga.

"Nandito na ang ating anak mahal ko malapit ka ng gumising ulit sa iyong hinihigaan"sambit nito.

"Sino sya?"tanong ko.

"Sya ang iyong ina Reyna Auroria"pagpapakilala nito.

"Ano nangyari sa kanya ?"tanong ko nagugulohan na ako sa nangyayari .

"Pinatay sya ng mismong kakambal nya! para maligtas ka "galit sa turan nito.

"Teka kung ako ang nawawalang anak nyo asan ang isang batang babae na sinilang ng kakambal nya?"pagtatanong ko.

Frorestial Academy : Paaralan ng Mahika (UNDER EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon