chapter 13

192 45 2
                                    

habang nag titingin ako ng damit ay may tumawag kay mommy, pinapapunta na agad siya sa italy dahil sa emergency daw.

kaya ang sistema ay ako nalang ang mag isang nag shopping, medyo hindi pa ako sanay pero ayos lang dahil binigyan naman ako ni mommy ng pera at credit card.

sa bench ako napunta dahil dito naman talaga ako iniwan ni mommy, pumipili lang ako ng damit na magugustuhan ko.



nasa tatlong pirasong oversized t-shirt lang ata yung nabili ko tapos isang square pants na kulay gray. nag bayad na agad ako at lumabas ng shop.




sinabi din ni mommy na bumili ako ng cellphone para may gagamitin ako kaso hindi ko naman alam kung saan yung apple store dito.



habang nag lalakad ako ay meron akong nakitang dalawang familiar na tao sakin, nag lalakad sila papunta sa gawi ko.



"vivien and viviex." pormal na saad ko sa dalawang yun, nagulat naman sila at napatingin sakin. "hello shakira!" masayang bati ni vivien, habang si viviex naman ay tulala lang.



"san punta niyo?" tanong ko sa dalawa, mukha kasing nag tatalo pa silang dalawa habang nag lalakad eh.


"uuwi na/sa apple store." napangiwi ako dahil sa sinabi nila, mag kaiba pa ng sinasabi. "ah sa apple store, pwedeng sumama? dun din kasi ako pupunta." tumango nalang sila kaya naman nag lakad na kami.


napansin ko din na parang ang payat nilang dalawa pero isina walang bahala ko nalang yon, pag pasok namin sa loob ay tumingin agad ako ng cellphone.




iphone 14 pro max, iphone 13 pro max, iphone 12 pro max.



natulala ako dahil sa presyo ng mga selpon, pero kasi sabi ni mommy bilhin ko daw yung pinaka latest kaya yung iphone 14 binili ko.



"hello ms, what can i help you?" mataray na saad ng babaeng sales lady, tinuro ko lang yung iphone na kulay white kaya naman napa tanga siya.



"bibilhin ko." walang ganang saad ko dito habang nakatingin sa cellphone. "sigurado po ba kayo miss?" aba't mukha bang nanakawin ko lang yun?




tumango lang ako dito habang nakatingin parin sa cellphone, ang ganda ng kulay tapos may tatlong camera pa.



tumingin din naman sila vivien at viviex sakin na parang nagulat, ano bang meron? mukha ba akong mag nanakaw na i tatakbo yun?



"hey, what's going on here?" saad ng isang lalaki habang lumalapit samin. "ah sir, sabi po kasi niya bibilhin niya to eh." nakaturo pa yung babae sa cellphone na bibilhin ko dapat.


"bakit? milyon ba presyo niyan?" tanong ko dun sa lalaking dumating, siya ata yung owner ng shop. "80 thousand lang naman." napangiwi pa sila habang nakatingin sakin.



"how old are you?" tanong ng babaeng sales lady, tinitigan ko muna siya bago ako mag salita. "16 years old." walang ganang saad ko dito.



nawawalan na ako ng pasensya, gusto ko lang naman tong bilhin dahil sabi ni mommy eto daw yung bilhin ko pero bakit ang dami nilang sinasabi?!



"eto po yung card ko, or kung gusto niyo cash saglit lang." aalis na sana ako ng pigilan ako ng owner. "are you sure?" tumango lang ako dito.



yung ibang nandito sa loob ng store ay tumitingin na din na para bang merong krimen na nangyayari dito.



"come with me." saad ng lalaki kaya naman sumunod nalang ako sakanya at iniwan yung sales lady na nakanganga don.



may kinuha siyang box don na kulay black tapos isang box ulit na parang case ng cellphone, binigay kona sakanya yung credit card at lumabas na ng store dala yung paper bag na may lamang cellphone.

the unwanted childWhere stories live. Discover now