"you must be zandria?" medyo nagulat pa ako sa sinabi niya pero nakabawi din naman ako lang naman kasi yung tao dito sa sala ngayon kaya ako kauap niya, tumango ako sakanya kaya napangiti siya. "here, sign this papers." inabot niya sakin yung isang envelope.
ano daw? gusto niyang pirmahan ko yung envelope or yung laman neto sa loob?
"ballpen?" tanong ko, inabot niya sakin yun ng nakangiti parin. ano bang meron sa isang to? sinumpa siguro siya na palaging ngingiti.
sakanya, i hate him.
kabaliktaran niya ako.
"don't worry about me, palagi lang akong nakangiti." hindi ko nalang siya pinansin at pinagpipirmahan nalang yung mga papel na nandon.
para san nanga to?
"hmn, here's your uniform. sabi din kasi sakin ni tita na i abot sayo to." nag kamot pa siya ng ulo, napapansin ko din na ang hilig nilang lahat na mag kamot ng ulo.
may kuto ata sila.
inabot ko nalang yun at tinignan siya, nililigpit niya nalang yung mga papel na pinirmahan ko, hindi naman siguro ibebenta laman loob ko diba?
"okay, good bye zandria. see you again!" kumaway kaway pa siya bago mawala sa paningin ko, sino ba yun? hindi manlang nag pakilala, tyka sinong tita? ah baka si mommy. so pamangkin siya ni mommy tapos pinsan ko siya? okayy.
umakyat nalang ako sa taas at tinignan yung uniform ko at yung birth certificate ko, i am zandria cielle sarmiento francisco now.
pwede bang zc nalang?
"bakit ang haba naman?! mahirap ata tong isulat sa papel eh." hay, ayos na siguro to, kaysa naman shakira arayah diba?
mukhang kinurot yung second name ko eh, saktong sakto sa naranasan ko nung bata pa ako, papaluin tapos sasabihin ko aray ma.
napangiwi ako dahil sa naiisip, nagawa pang tawanan yung trauma nung bata siya, tapang ko naman.
tyka yung birthday ko din pinaiba ko, july 6 2001, to september 23 2001. wala na akong maalala sa kanila bukod sa traumang binigay nila.
nasan nga pala yung school supplies at bag ko? lunes na bukas pero hindi ko pa alam kung saan ako inenroll ni mommy, sa public school nalang sana.
napatingin ako sa study table na nasa gilid ng malaking salamin, kinuha ko dun yung paper bag na nag lalaman ng school supplies at yung bag ko.
"kulay black? hindi ba uso sa kanila yung gray?" wala na, ayoko na sa gumawa ng bag nato.
tinignan ko lang yung laman ng pencil case, ballpen, correction tape, pencil, eraser, marker, highlighter.
nilagay ko yun sa bulsa ng bag ko, tapos yung loob naman yung tinignan ko. notebooks, sketch book, book lang naman yung laman kaya hindi mabigat.
sabi ni mommy ay grade 11 na daw agad ako ininroll, i guess humss yung strand ko. dun daw kasi nakabilang yung lawyer.
FLASHBACK.
"darling? anong pangarap mo pag laki?" tanong sakin ni mommy, napaisip ako dun saglit bago maalala. "lawyer po." maikling saad ko dito.
siya naman ay napangiti bago haplusin ng dahan dahan yung buhok ko.
"wow, ang ganda naman. bakit mo gusto mag lawyer?" bakit nga ba? "ah mommy, pwede ko po bang wag na sabihin? sakin nalang po yun....." tumango naman siya habang hinahaplos parin yung buhok ko.
"by the way darling, ie-enroll na kita ah?" um-oo nalang ako dito bago nag paalam na matutulog na, pumayag naman siya kaya umakyat na ako sa kwarto ko.
YOU ARE READING
the unwanted child
Fantasyshakira santiago o zandria cielle francisco na ngayon. isang batang lumaki sa bahay ampunan dahil ang kaniyang magulang ay sinasaktan siya nung bata pa ito. si shakira ay kilala bilang isang tahimik na bata, hindi ito palangiti at pala kaibigan. kun...