"look who's here." saad ni lianne kay annikka, bakit ba sila nandito? anong naisipan nila. "right, pasikat kila ms kathrine." dagdag pa ni annikka.
bumuntong hininga ako bago sila iwasan, masama na yung pakiramdam ko kaya ayoko ng away, tyka never ko naman silang pinatulan.
"wait, katulong ata siya dito eh." sa boses ni lianne na iyon ay nainis ako. "araw araw akong dumadalaw dito okay? at kung bumisita man ako dito ay wala kayong pakealam." lalagpasan kona sana sila ng hiltakin ako ni annikka sa braso.
seryiso ba siya?
"kailan kapa natutong lumaban?" nakangising saad dito habang dinidiinan yung pag hawak sa braso ko, bwisit totoo bang 18 years silang dalawa?
"kayo? kailan pa kayo magiging matured? tigilan niyo nga ako, para kayong mga bata, na stock ba sa kinse anyos yang utak niyo?" tinabig ko yung kamay ni annikka at nilagpasan nalang sila.
naiinis na talaga ako.
pasalamat nga si lianne hindi ko tinanggap yung sinasabi ng nanay niya na aampunin din ako, edi sana kasama niya ako sa lintik na buhay niya.
ganon din si annikka, kung hindi kopa sabihin sa magulang na aampon sana sakin na si annikka nalang yung ampunin niya edi mag isa nalang yung bwisit na yon.
nakailang pilit pa yung nanay nanayan ni annikka sakin na pumayag na akong maampon niya kaso si annikka yung sinasabi kong ampunin nalang niya.
nakakainis, bakit ba ako nalang lagi may kasalanan, ako nanga yung nag malasakit para sakanila, inuna ko sila bago yung sarili ko.
iniisip ko lang na baka pag naampon din ako ng parents ni lianne may kaagaw na siya sa atensyon, ayoko naman mangyari yon kase papansin
siya.kay annikka naman gusto kong mauna siya na makahanap ng pamilya na maituturing niya kasi inggit na inggit na siya sa iba, insecure yun eh.
sa lahat ng problema ko dito sa mundo walang nakakaalam ng kahit isa don, maliban sa kaibigan ko na pinagpalit ako sa iba.
buti pa si eli, kahit lagi ako non sinasabihan ng masasakit na salita ayos lang sakin kasi alam kong minsan na siyang nag alala sakin eh.
nung araw na isinugod ako nila ms kathrine sa hospital, alam kong nandon din si eli nung araw na yon. siya panga nag sabi kala ms kathrine na may sakit ako eh.
"oh shakira, bakit ka nandito? wala naman na si yuno dito ah." si ms kathrine pala. "gusto ko lang bumisita, masama ba?" umiling iling siya bago ako lagpasan.
sa garden muna ako.
"sa susunod tatanungin ko nalang kay mommy yung address ng bahay namin." bulong ko habang nakaupo sa swing at nag c-cellphone.
nandon nga pala si yuno sa bahay namin, kaya ang boring dito dahil wala akong kasama.
habang nag c-cellphone ako ay may nag text sakin, si mommy.
naka apat na missed call na siya.
[nak, where are you?]
[sabi ni caspian umalis kana daw sa company, sabi niya din na uuwi kana.]
[asan ka?]
bumuntong hininga ako bago i off yung cellphone ko, dito muna ako hanggang bukas tutal wala namang pasok na.
YOU ARE READING
the unwanted child
Fantasyshakira santiago o zandria cielle francisco na ngayon. isang batang lumaki sa bahay ampunan dahil ang kaniyang magulang ay sinasaktan siya nung bata pa ito. si shakira ay kilala bilang isang tahimik na bata, hindi ito palangiti at pala kaibigan. kun...