chapter 17

190 45 2
                                    


third person point of view.


"y-yuno?" nauutal na saad ng dalagang si shakira ng makadating sa bahay ampunan.



muntik na niyang mabitawan ang mga dala niyang pagkain dahil sa pag kagulat, nadatnan niya kasi ang batang si yuno na umiiyak sa tabi ni ms kathrine.


binigay niya kay ms tessie yung mga pagkaing dala niya.



"ate shakira!" tumakbo ito papunta sa gawi ng dalaga, sinalubong naman agad niya agad ng yakap ang bata. "i miss you yuno." naluluhang saad niya habang hinahaplos ang likod ng bata.



"a-ate, akala kopo wala kana eh." umiiyak paring saad ng bata, binuhat agad to ng dalaga at hinele hele. "bakit naman kita iiwan?" nakangiti pa siya habang patuloy na hinelele ang bata.



nagulat man si ms kathrine at ms tessie dahil sa pag ngiti ni shakira ay agad naman silang nakabawi, sa isip isip ay first time nilang makita na ngumiti ang dalaga.



nang makatulog ang bata dahil sa pag iyak ay agad niya itong ihiniga sa dati nilang kwarto, tyka ito lumabas para kausapin sila ms kathrine.


"anong nangyari sakanya?" bumalik nanaman ito sa dating ugali niya. "bakit siya nandito?" dagdag pa ulit niya dahil
nag sasalita ang dalawang ginang.


bumuntong hininga si ms kathrine at siya na ang nag salita, hindi naman kasi mag sasabi ang ginang na si tessie dahil gulat parin siya sa pag ngiti ni shakira.



"ibinalik siya dahil nag karoon ng problema yung parents niya, hindi daw kayang sustentahan ng tatay mag isa kaya ayon. ibinalik nga." tumango lang siya at sinilip yung kwarto na tinutulugan ni yuno.



tinawagan niya ang mommy niya na busy sa ibang bansa, hindi ito sumasagot.



"pakainin niyo muna yung ibang bata, may sobra dyan kaya ibibigay ko nalang kay yuno." mahinahong saad ni shakira. "pag na gising siya at wala na ako dito, sabihin niyo sakanya na babalik ako bukas." umalis na siya sa harapan ng dalawang ginang at pumunta ulit sa kwarto kung saan natutulog ang bata.



tinext na niya yung mommy niya na nandito siya sa bahay ampunan, para kumg sa kaling hindi siya makaka reply mamaya dito.



umupo siya sa tapat ng bata at hinawakan niya ito sa pisngi, tyka niya kinuha ang cellphone niya at pinicturan ang bata.



parang may naalala siya sa batang yun, pero isinawalang bahala nalang niya dahil baka coincidence lang.



nag selfie pa ito habang kasama ang batang mahimbing na natutulog, sa loob ng ilang buwan na hindi niya nakasama si yuno ay namiss niya ito.



ginawa na agad niyang lock screen at wallpaper yung picture ni yuno, mukhang siya pa ang nanay ng bata dahil sa sobrang pag aalala nito sa bata.



nakatulog ito kakatingin sa bata, inabutan na siya ng dilim dahil sa kakabantay doon, kailangan na din niyang umalis dahil may pasok pa siya bukas.



"tulog pa si yuno sa loob, aalis na ako." paalam niya kay ms kathrine, tumango lang naman yung ginang. "pag umiyak siya pag nagising, paki sabi nalang na babalik ako bukas." huling saad nito bago siya lumabas ng bahay ampunan.




**

authors note.

familiar daw? omo sino kaya
yung naalala niya sa tuwing tinitignan si yuno?
haha i felt bad for him dahil binalik siya sa bahay ampunan, galaw galaw shakira ay este zandria.

the unwanted childWhere stories live. Discover now