Cali's POV
Bumilis ang takbo ng panahon halos isang buwan na simula ng nagkamabutihan kami ni Sandro. Hindi rin siya natigil sa pagbisita sa condo para kay bryce at para narin magdala ng mga bulaklak at iba pang regalo.
"Ang aga mo naman. Wala ka bang ibang pagkakaabalahan?" Tanong ko ng pinapasok ng new secretary ko si Sandro sa opisina ko. Abala ako sa pagpirma ng mga papeless kaya hindi ako nagtaas ng tingin sa pagpasok niya.
"It's 12 in the afternoon, love." Sabi niya. "And I miss you kaya dumiretso ako dito pagkabisita ko sa headquarters ni dad and tito."
Umiling ako. "Stop calling me sweet nicknames, Sandro. Wala akong oras para sa ganyan ngayon."
Umupo siya sa sofa sa harapan ko kaya napatingin ako. "Hindi na nakakabuti ang pagiging lunod mo sa trabaho. Tignan mo nasstress ka, tapos sa akin mo pa naiilabas. Kaya dapat pakasalan mo na agad ako kasi sakin okay lang kahit nasa bahay ka buong araw basta makakain kita paguwi—."
Binato ko sakanya ang nahablot kong pencil sa mesa ko.
"Hey! That could stab me!" Sigaw nito.
"Sayang hindi bumaon!" Sigaw ko din pabalik.
"Pag ako bumaon tignan mo ka." Nakangisi pang sabi ng mokong.
Umirap ako. "Kung hindi ka titigil sa mga wwakang kwentang bagay na sasabihin mo the door is open for you to go out, pagbubuksan ka pa ng secretary ko."
"Why don't you spread your le—."
"Sandro!"
Tumawa nanaman ng walang katapusan ang lalaki. I stood up at kumuha ng tubig sa dispenser na nasa loob lang din ng opisina ko. Habang kumukuha ay narinig ko ang pagkagulat ni Sandro sa hindi ko mawari kung bakit.
Hinarap ko siyang nakakunot ang noo. "Ano nanaman ba Sandro?"
"I— Cali.."
"Ano?"
I can see na hindi siya mapakali. "M-may ta.. I-I think its the time of month for you." Sabay turo sa akin.
Time of the... month?
Bumagsak ang bunganga ko ng mapagtanto ang sinabi ni Sandro. Napatitig ako sa kanya at walang nasabi.
"Meron ka bang napkin na dala?" Tanong nito sa akin at nagsimula ng tumayo at naglakad patungo sa akin. He hugged me and chuckled. "Kaya naman pala masungit ang prinsesa ko ngayon."
Hinampas ko ang braso niyang napulupot sa akin. "Hindi ako makahinga!"
"OA mo love. Hindi naman mahigpit ang yakap ko sayo." Sabay tawa. "Wait, lalabas lang ako wait for me."
"San ka—." Hindi pa ako natatapos sa sasabihin ko ay nakalabas na siya.
Nakatayo lang ako habang naghihintay.
Nakakahiya!
Naghintay ako at hindi pa nakalipas ng 10 minuto ay nakabalik na agad siya with napkins, pencil skirt... and a panty in hand?!
Agad naman niyang inabot ito sa akin.
Mas lalong nanlaki ang mata ko. "S-san mo ito nakuha? Ano ka ba Sandro!"
"Take it! Kailangan mo yan."
"Hindi ko nga alam kung saan mo yan nakuha e!"
Inilagay niya sa kamay ko ang mga iyon. "Bilisan mo nalang at magpalit ka na agad. Wag ka na magpumilit dahil kung ayaw mong tanggapin iyan ay mapipilitan akong dalhin ka sa CR at ako mismo ang magpapalit niyan para sayo."
BINABASA MO ANG
Destined To A Marcos | (OOTM Book #2)
FanficTHIS IS THE BOOK 2 OF ONE OF THE MARCOSES (if you haven't read the book 1, its better to read it first before this. ♡) Copyright © HildaGray