Nong' bata pa ako , pinangarap ko na talagang maging isang police, I want to help people and I wanted to put all the criminals on jail.
Malaki ang galit ko sa mga kriminal dahil narin pinatay ang aking mga magulang sa isang takas na kriminal, sobrang bata pa ako nong nawala sila ng dahil sa kanya, ng dahil sa kriminal na 'yon naging ganito ako. Kapag may nakikita akong masayang pamilya nasasaktan ako bigla, I wish my mom and dad did not die but now I have to totally move on in the past, I've accepted the reality and face it. Hindi ako magiging malakas kung laging nasa nakaraan ang aking iniisip at dinadamdam.
Nagpapasalamat rin ako kina lolo na siyang nagpalaki sa akin, I was so thankful to them. Napatigil naman ako sa pag-iisip-isip ng biglang bumukas ang pinto at pumasok si Mila na may dala-dalang papeles, I guess we have another case na naman. Nag-stretch muna ako ng kamay at inayos ang aking necktie.
"Another case?"sinamaan naman ako ng tingin nito, sobrang ma-aatitude si mila eh.
"Nagtanong kapa, by the way here"binigay niya naman sa akin ang dala-dala niyang papeles.Habang binabasa ko naman ito agad naman akong napakuyom ng kamao, kailangan ko na talagang pigilan tong galit at inis ko. Agad naman tinapik ni Mila ang aking balikat senyas na maging kalmado lang ako.
"Chesterion Lucius Knight Valor Malcolm? Gra-grabe naman ba't ang taas ng pangalan nito?"tumawa naman ng mahina si Mila, pagkatapos kung basahin 'yon pumunta na ako sa meeting kasama si Mila a.k.a (agent rose.), this meeting is private kaya marami talagang cctv ang makikita at ang tanging makakapasok lang ay ang secret detective agent and our leaderboss.
"Agent rose and detective serpent, I'm glad that you are here now we have an urgent meeting to discuss."tumango lamang kami ni Mila at tsaka pumasok na sa room na iyon agad ko naman nakita na kumpleto ang mga secret detective/agent police dito, I guess we have a new difficult mission to do.
Ilang oras kaming nag-aral kung paano siya huhulihin, marami narin siyang napatay na tao at mas malala pa nito he brutally/tortured his victim first then kapag nagsawa na siya he killed them. That bastard! I will make sure he will get arrested and put on the jail, pinapangako ko 'yon sa lahat ng pinatay niya, mark my words I will definitely get justice to all of them. Just wait Mr. Malcolm.
*phone ringing
Agad ko naman itong sinagot, si yuna pala ang kapatid kung babae.
"Hello kuya?"pangunguna naman niya sa telepono at agad ko namang siyang sinagot "hmm yuna?may problema ba dyan?"tanong ko naman rito "Kailan ka pa uuwi?miss nakita sobra kuya *sob"nagsimulang umiyak naman siya, gusto ko man umuwi ngunit may importanteng misyon pa ako gagawin, para narin sa kaligtasan nila at ng iba pang mga tao.
"Malapit narin yuna, may tatapusin lang kasi si kuya na trabaho eh. Tahan narin sa pag-iiyak ha papangit ka dyan"pambibiro ko sa kanya ng konti, miss na miss na talaga niya ako. Pagkatapos ng usapan namin ng kapatid ko ay agad akong nagsuot ng formal attire para sa isang party na magaganap.
Maraming mga sikat na mga tao ang dadating doon, at kabilang na yung Wanted na Malcolm na 'yon.
Nag-umpisa na ang party at medyo hindi talaga makita ng malinaw kung sino ang target but salamat sa makabagong teknolohiya we can now know who are the target or not.
"I see him Malcolm is here"napangisi naman ako, bat parang wala ata siyang bodyguard?napakadali naman tong misyon na to.
Nagsimula na kaming abangan siya ng tahimik na walang mga taong magagambalaan o masasaktan. Mabagal akong naglakad patungo sa kanya balak ko siyang kausapin muna at aliwin.
"hey,mag-isa ka lang?"tanong ko nito sabay akbay sa kanyang balikat at tumango lamang ito sabay inom ng wine
"your scent is so damn good"pabulong naman nito agad naman ako nakaramdam ng kuryente but nevermind, tumawa lamang ako ng pekeAalis na sana siya ng hawakan ko ang kanyang kamay agad ko naman itong pinusasan at binulongan ito habang naglalakad palabas ng party, nakaramdam rin ako ng kakaiba sa kanya ba't nagpahuli siya? Itinuon ko lamang ang atensyon ko sa kanya habang binibigkas ang mga salita
"You have the right to remain silent. Anything you say can and will be used against you in a court of law. You have the right to an attorney. If you cannot afford an attorney, one will be provided for you. Do you understand the rights I have just read to you?"he smirk and look at me
" ты милый (your cute)"napakamot naman ako sa ulo kasi diko maintindihan
Agad naman sumalubong ang mga kasamahan ko at pinuri ako sa pagkahuli ko kay Malcolm,tumango lamang ako kahit kakaiba ang nararamdaman ko sa lalaking 'yon.
Bago pumasok si Malcolm sa cop car lumingon muna siya sa akin bigla naman akong nanginig dahil sa matalim nitong tingin para bang papatayin niya ako ngayon. Ngumiti lamang ako sa kanya at napagpasyahang umuwi narin para makapagpahinga, hating gabi narin kasi ngayon kaya nakakaramdam ako ng antok, ilang araw din ako hindi makatulog ng maayos dahil sa madaming krimen/misyon ang gagawin. Bumuntong hinga muna ako bago pumasok sa condo.
Napakatahimik ng condo ko, wala talagang maririnig na tunog napa-upo naman ako sa kama ko at napatingin sa picture frame namin. Gusto ko nang umuwi ngunit kailangan ako rito, kailangan ko pang ipakulong ang lahat-lahat na kriminal na gumawa ng dahas.
Naiintindihan ko rin ang ilang mga kriminal dahil yung iba kasi napilitang magnakaw dahil wala silang makain at iba ring mga kriminal ay alam ko ay may kanya-kanyang dahilan sila ngunit ang ilan naman ay walang dahilan at yun ang mas ikinagagalit ko, pumapatay lamang sila ng mga inosente/walang kalaban-laban.
Natatanong ko rin kung bakit hindi pumalag si Malcolm nong' hinuli ko siya, bakit? Anong plano niya? Patibong ba ito?
Humiga na lang ako upang matulog, ang bigat-bigat ng katawan ko dahil sa pagod napatingin naman ako sa orasan, ala-una na pala. Napakadali naman ng oras kaya napagpasyahan ko nang tuluyang matulog upang makapagpahinga narin ako.
____
"Did you sleep well?"minulat ko naman ang aking mata at bigla akong napa-atras, imposible!kinulong namin siya kanina?ba-bakit?
"Ma-malcolm?we arrested you ka-kanina? imposibleng nakalabas ka?"nangiginig naman ako, I've never felt this before, hindi ako nangiginig kahit nakakatakot o kaya napalakas ng awra.
Ngumisi naman ito ng mala-demonyo , para bang sinapian. Unti-unti naman siyang lumalapit sa akin at ako naman ay pa-atras ng pa-atras hanggang sa wala na akong maatrasan."F'ck!"napamura lamang ako dahil wala na akong maatrasan,paano na to?wala pa akong lakas na labanan siya, nanghihina ako, bakit?bakit ganito?
Mas lalong nagulat ako ng nakita siyang hubo't hubad, napatingin naman rin ako sa aking sarili at hubo't hubad din ako. Anong ginawa niya sakin?
Palapit ng palapit siya sa aking mukha at siniil niya ako ng halik kaya pagkalakas-lakas kung tinulak siya at..."haa..haaa..ha..."nagising naman ako na hingal na hingal at pawis na pawis, agad naman akong tumakbo at pumunta sa banyo tsaka nagmamadaling binuhusan ng tubig ang aking mukha.
Napatingin naman ako sa salamin, mabuti at panaginip lamang 'yon, panaginip na parang totoo. Mabuti pa at isawalang-isip ko lamang ang lalaking iyon.
-pls vote,thankyou
BINABASA MO ANG
POLICEMAN AND THE CRIMINAL(BL)
Action❗if you are not a reader of bl/boyslove you may skip this or try to read it. Debris Liam Carnell a secret detective, a loyal and faithful police who serve/protect his country to all the criminal/illegal/terrorist and all crime will be. One day his l...