Chapter 6: Jealous

369 11 0
                                    

"again play backforward it"tumango lamang ako at sinunod siya, meron rin akong biglang nakita ang plate no. ng van kung kaya pinause ko, tiningnan naman ako ni Leon "this plate leon, tingnan mo malinaw rito sa isang cctv I guess we have clue, should we find it now?" Tumango naman siya at lumapit sa akin para klarohin ito

"hmm, it's much clear to see the plate sa second footage, goodwork Liam. yeah we find it now, let's go" ngumiti naman ito bago tumayo, nagmangha rin ako sa pagngiti niya at napakaganda palang tingnan sa personal.
Bigla-bigla lamang nagsalita ang aking labi "ang ganda~" napatakip naman ako sa aking labi ng bigla siyang lumingon "what?"I shake my head kaya tumango lamang siya at nagpatuloy naglakad papalabas sa bahay ng mag-asawang Carter.

Hindi ko dala ngayon ang motor ko at nakasakay lamang ako sa kotse ni leon, I mean ni agent snake. Nagsimula siyang mag-paandar ng kotse at nagmaneho ng may konting kabilisan. "we have to go back muna sa office"pangunguna niya at tumango lamang ako, ilang minuto siya nagmaneho at buong byahe namin ay tahimik lamang medyo awkward kasi makipag-usap sa kanya. Huminto naman siya hudyat na nadito na kami sa station namin agad naman kaming lumabas sa kotse at pumasok sa station.

Pagpasok ko palang ay agad akong  sinalubong tino at pawis na pawis pa, magsasalita sana ako ng nauna siyang magsalita.

"Ka-kanina kapa *wiping sweat hinahanap ni Mr. Malcolm, Liam" agad naman napataas ang aking kilay, ano naman ang kailangan niya? "ngayon?sabihin mo may ginagawa pa ako"tumango naman ito at umalis, "Is it important,Liam? well you can go for it, it's okay me" tumawa naman ako ng peke.

"Hindi 'yon importante Leon, hehe kaya tara" napakamot naman siya sa ulo at naguguluhan ng inakbayan ko siya habang naglalakad at kumalas naman ako nong nandito na kami sa office niya. Naghintay nalang ako sa labas dahil may kukunin lang naman siya at wala rin naman akong gagawin sa office niya tsaka napakalamig pa ng office ni agent snake,hayy.

Ilang minuto pa ay lumabas na siya dala-dala ang envelope, tinanong ko naman siya agad don habang naglalakad. Sasagot na sana siya sa tanong ko ng biglang may humarang sa amin, pagtingin ko naman ay walang iba kundi si Lucius, ang Malcolm na ito!

"Ohh Malcolm right? One of the famous businessman in the world, nice to meet you"pangunguna naman ni leon at mag-aabot sana ng kamay para makipag-shakehands ngunit tumanggi ito, aba how dare him to ignore agent snake, kahit man lang rumespeto na makipag-shakehands wala talaga! I'm really really disappointed to him!

"Deb-"naputol ang sasabihin niya sana ng hinarap ko si leon, "Tara, we have to find it now"tumango naman siya sa akin at ngumiti ako kay Leon at ngumiti naman siya ng pabalik. Nakita ko naman na matalim ang tingin ni Malcolm sa akin ngunit wala akong pakealam sa kanya ang importante ay malaman na namin kung sino ba talaga ang pumatay kay mila.

"Mr. Malcolm, I'm sorry I can't talk to you for now me and agent snake is having important to do right now, may we excuse?"medyo malamig na tono ng boses at akmang aalis na kami ng hinawakan niya ng mahigpit ang aking kamay.

"Teka lang! bitawan mo nga ako!" pagpupumiglas ko sa kanya upang pakawalan niya ako, ano na naman kasing pumasok sa isip nito. Ngunit hindi talaga niya ako binitiwan mabuti na lamang at tinulungan ako ni leon este agent snake. "Let.her.go"medyo madiin pa nitong sabi at nagtinginan sila na para bang naglalaban ang kanilang mga mata na hindi kukurap "and who are you too stop me?" napahawak naman ako sa kamay, grabe naman maka-hawak namula talaga

Sumagot naman si leon, "his my comrade and friend, don't ever do that again, let's go liam" he grab my hand and leave malcolm na naiinis, napangiti naman ako medyo mahigpit lamang ang paghahawak niya sa kamay ko ngunit, okay lang kesa naman nong kanina. Bago kami pumasok sa kotse binitawan muna niya ang kamay ko at nagsalita naman siya habang nasa loob kami ng kotse.

"Oh, I don't know na ganon pala si Mr. Malcolm. I can't believe he did it to you?Anong kailangan niya"habang hinawakan ang kamay kung namumula sa sakit "Hindi ko rin alam. Ngunit salamat ha, tinulungan mo ako" nagkatitigan naman kami saglit at mga ilang minuto pa ay nag-iwas tingin kami, ba't namumula ako at tsaka ang init sa kotse kahit na may aircon naman. "ehem *pekeng ubo salamat ulit talaga, kung wala ka don hindi ko alam kung bibitawan pa ako nong may sayad na malcolm" tumawa naman siya ng mahina at ngumiti "wala yun, maliit na bagay" ngumiti rin naman ako ng palihim, naiisip ko ring--napakagwapo naman ni leon, swerte siguro ang magiging gf niya...

Nagpatuloy lamang siya sa pagmamaneho habang nag-uusap naman kami.

[Lucius Knight point of view]

"who's that guy? I SAID WHO'S THAT GUY NA KASAMA NI DEBRIS!?!" galit na sigaw at napakalamig ang boses ko, hindi ko alam kung ano tong nararamdaman ko. Gusto kung patayin at pahirapan ang lalaking 'yon. How dare him to touch my Debris, I'm the one who will touch him not him! "S-sir mal-malcolm, siya *cough si Leonardo Craige o mas ki-kilalang *wiping sweat *clear throats mas ki-kilalang age-agent snake"napatingin naman ako sa lalaking itong naglakas loob na sabihin kung sinong taong iyon

"Hmm, so, he's Leonardo what a stupid name.tsk" agad naman siyang yumuko at umalis. Napaka-duwag naman, boses ko lamang iyon nanginginig na sila pano na kaya kung mag-cocombat na, wala pang ilang minuto patay na. Napahawak naman ako sa aking mukha, what an idiot. Pumasok naman ang sekretarya ko at binigay ang pagkakinlanlan o pagkatao ng Leonardo na iyon. Napangisi naman ako, go on enjoy your last day with my little debris~.

"Boss, we have a problem"napatingin naman ako kay chad, ang mas pinagkakatiwalaan kung tauhan. "What is it, Chad?"sabay pour ng wine at ininom ito "they investigating us, should I kill them?"ngumisi naman ako "who are them?" nag-ayos naman ako ng sintido habang hinihintay ang kanyang sagot. "It's your little debris and Leonardo a.k.a agent snake" bigla naman uminit ang ulo ko at nabasag ang glasswine na hinahawakan ko. Fuck! Magkasama sila?

Narinig ko naman na nagpatugtug ng musika si Chad at relate na relate sa akin na ikinagalit ko at ikina-inis.

"That should be,holding your hand~"
"~~~~~~.        ~~~~~~~~~~~~~~~~~~"
"~~~~~~.        ~~~~~~~~~~~~~~~~~~"

"That should be me, that should be m-"naputol ang pagpapatugtug niya na nakita niya akong malalim na tingin. " 'di ka naman mabiro, boss hehe"pakamot pa nito sa ulo tsaka umalis na tumatawa ng peke,aba.

"CHAD!"galit at inis na sigaw ko nito habang umaalis papalayo

POLICEMAN AND THE CRIMINAL(BL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon